Trên lý thuyết, bình xăng con đóng vai trò hòa trộn không khí và hơi xăng cung cấp cho động cơ hoạt động. Vì vậy, khả năng “hòa trộn” này tốt hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ “uống xăng” của động cơ. Vì vậy, đa số người sử dụng xe khi có nhu cầu thay mới bình xăng con thường yêu cầu phải thay bình “zin” của Nhật hay Thái Lan mới tốt, còn đồ sản xuất trong nước là hàng “lô”. Có đúng vậy không, thay sản phẩm nội và ngoại cái nào sẽ tốt hơn? Dưới đây là một số phân tích cho bạn.
Theo nguyên lý hoạt động, vai trò hòa trộn của bình xăng tốt hay không thông qua tỉ lệ xăng và không khí mà nó đưa vào động cơ. Nếu hòa trộn được tỷ lệ phù hợp thì động cơ sẽ chạy rất ngọt, ít hao xăng. Để bảo đảm được khả năng này, các cơ phận trong bình xăng con phải có độ ăn khớp rất cao. Chúng thường có kích thước nhỏ, nên để đạt độ chính xác cao thì việc chế tạo đòi hỏi phải sử dụng các loại máy chuyên dùng, có độ tinh vi cao và đương nhiên giá thành của các dàn máy này không hề rẻ. Trước đây chỉ có một vài nước tiên tiến mới chế tạo được các cơ phận này, vì thế chỉ có bình xăng con sản xuất tại Nhật, sau này là Thái mới có chất lượng tốt. Thế nhưng ngày nay, khi công nghệ phát triển và đã được chuyển giao cho nhiều nước thì gần như bí quyết về chế tạo bình xăng con đã không còn là “bí mật công nghệ” nữa. Có rất nhiều hãng sản xuất có thể chế tạo ra các loại bình xăng tốt tương đương nhưng giá thành hạ hơn nhiều, trong đó có nhiều công ty sản xuất trong nước đã làm được việc này. Chẳng hạn, bình xăng 100cc của Thái Lan có giá trên 300.000 đồng thì bình xăng có chất lượng tương đương, được doanh nghiệp trong nước sản xuất chỉ có giá dưới 200.000 đồng. Tuy nhiên, do tâm lý chuộng hàng ngoài, hiện vẫn khá nhiều người chưa dám tin dùng bình xăng con chế tạo trong nước.
Một điều đáng chú ý là, chính vì tâm lý chuộng “ngoại” nên hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu giả bình xăng con Nhật hay Thái Lan mà người tiêu dùng rất khó phân biệt, dễ bị đánh lừa. Nếu chỉ quan sát bên ngoài thì ngay cả người có kinh nghiệm cũng không thể nào phân biệt được. Còn nếu nói về chất lượng của sản phẩm ngoại chính hiệu và loại sản xuất trong nước thì các thử nghiệm thực tế cũng cho thấy, không có khác biệt lớn về mặt hiệu quả sử dụng giữa các loại bình xăng này, cả về sự êm ái của động cơ lẫn độ hao xăng của chúng.
Vì vậy, khi có nhu cầu thay mới bình xăng con bạn cần cân nhắc kỹ khi chọn sản phẩm nội hay ngoại, không nên chỉ căn cứ vào giá bán để xác định chất lượng của chúng. Còn việc cho rằng bình xăng này lợi xăng hơn bình kia đôi khi chỉ là do tâm lý chứ không phải căn cứ trên các số liệu đo đạc rõ ràng. Cũng theo người tiêu dùng, thời gian gần đây khi họ chọn bình xăng con MT-Microtech được sản xuất trong nước, chế tạo phù hợp với các đòi hỏi cao nhất về tiêu chuẩn chất lượng, không chỉ sử dụng rất hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu mà có giá rất phù hợp, chỉ có 160.000đ (loại 100cc) và 170.000đ (loại 110cc). Người tiêu dùng có nhu cầu liên hệ: số 1B Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú. Điện thoại: 0903.048.768. Ngoài ra Trung tâm còn phân phối sản phẩm sên nhông dĩa 10ly MT, có giá 170.000đ/bộ, sản phẩm được giao trên cả nước.
KTV