Thêm nhiều hạn chế, bất cập tại dự án thủy lợi Bắc Nghệ An

Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (gọi tắt là Dự án JICA 2) có tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn JICA là 4.390 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2013, nhằm bảo đảm tưới cho 27.656ha đất nông nghiệp, tạo nguồn cấp nước cho 900.000 nhân khẩu tại các huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An).

Dù dự án đã và đang mang đến nhiều ích lợi cho người dân, nhưng khi đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục tại huyện Đô Lương đã bộc lộ hạn chế. 

Tại xã Hiến Sơn, khi phát hiện cống tưới hẹp, các khay đóng mở cống chưa đảm bảo, người dân và xã đã kiến nghị nhưng nhà thầu không quan tâm khắc phục. Tại kênh N2 qua xóm Giếng Tây có một hộp cống 60x70cm nhưng khi thi công lại giảm xuống 40x40cm khiến nước tràn ra đường gây ngập. Còn tại kênh Sông Khuôn, cống tưới cũng không tưới tiêu được. 

Chúng tôi ghi nhận trạm bơm số 3 của Dự án JICA2 mới tại xã Thái Sơn xây dựng chưa lâu nhưng đã có dấu hiệu nứt nẻ, hư hỏng. Ông Hoàng Văn Thân, Giám đốc Hợp tác xã Thái Sơn, cho biết: “Nhiều hạng mục bị nứt, hư hỏng, nếu không sửa chữa khắc phục kịp thời, một thời gian ngắn nữa trạm bơm sẽ khó mà đảm bảo an toàn vận hành”.

Thêm nhiều hạn chế, bất cập tại dự án thủy lợi Bắc Nghệ An ảnh 1 Theo ông Hoàng Văn Thân, do thiết kế không hợp lý nên trạm bơm mới không đủ công suất, lòng kênh dẫn nhỏ không cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất cho người dân
Theo ông Thân, do thiết kế không hợp lý nên trạm bơm mới không đủ công suất, lòng kênh dẫn nhỏ không cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất cho người dân nên hợp tác xã phải giữ lại trạm bơm cũ để sử dụng. Xã Đông Sơn thì điểm cao trình kênh quá cao, lại cạnh đường dốc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các xã Yên Sơn, Thượng Sơn, Văn Sơn, Mỹ Sơn có nhiều hạng mục bất cập trong thiết kế khiến việc cung cấp nước sản xuất gặp khó khăn. 

Sau khi một số công trình của Dự án JICA2 đưa vào sử dụng phát sinh bất cập, các xã phản ánh, huyện Đô Lương cũng đã thống kê và làm việc với ban quản lý dự án. Ông Nguyễn Ngọc Quảng, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án JICA2 (Sở NN-PTNT Nghệ An), cho biết, ban quản lý và huyện Đô Lương cùng các địa phương liên quan đã có cuộc làm việc về những hạn chế bất cập tại Dự án JICA2.

“Hạng mục công trình nào hư hỏng chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục. Trong trường hợp cần thiết, hạng mục nào làm dối, không đảm bảo chất lượng thì yêu cầu dỡ bỏ để làm lại”, ông Quảng cho biết. 

Trước đó, ngày 22-8-2018, Báo SGGP có bài “Dự án 4.390 tỷ đồng: Dân lo bất cập, cán bộ bảo không”, phản ánh những bất cập tại nhiều hạng mục của Dự án JICA2.

Tin cùng chuyên mục