Thí sinh bị giãn cách xã hội và diện F0, F1, F2 sẽ không dự thi tốt nghiệp THPT ngày 7 và 8-7

Bộ GD-ĐT sẽ cùng với các địa phương tổ chức thi đợt 2 dành cho các thí sinh chưa thể dự thi ở đợt thứ nhất. Còn thời gian thi đợt 2 cụ thể ra sao, Bộ GD-ĐT sẽ cùng các địa phương tính toán một cách kỹ lưỡng.

Liên quan đến việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ngày 6-6, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, PGS-TS Mai Văn Trinh cho biết, do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi năm 2020, Bộ GD-ĐT và các địa phương sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo phương thức: việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng lịch đã công bố (ngày 7 và 8-7). Tuy nhiên, đến gần mốc thời gian này, nếu vẫn còn những nơi phải thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội để phòng, chống dịch, thì đợt thi ngày 7 và 8-7 chỉ tổ chức thi cho những nơi an toàn và cho những thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2.

Như vậy, đương nhiên Bộ GD-ĐT sẽ cùng với các địa phương tổ chức thi đợt 2 dành cho các thí sinh chưa thể dự thi ở đợt thứ nhất. Còn thời gian thi đợt 2 cụ thể ra sao, Bộ GD-ĐT sẽ cùng các địa phương tính toán một cách kỹ lưỡng, để vừa bảo đảm phòng chống dịch; vừa giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH-CĐ và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

“Việc tổ chức 2 đợt thi là không có gì mới, nằm trong kịch bản đã tính toán của Bộ GD-ĐT và đặc biệt kế thừa kinh nghiệm của năm 2020, do đó chúng tôi bảo đảm kỳ thi sẽ được thực hiện tốt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh”, PGS-TS Mai Văn Trinh khẳng định.

Thí sinh bị giãn cách xã hội và diện F0, F1, F2 sẽ không dự thi tốt nghiệp THPT ngày 7 và 8-7 ảnh 1 PGS-TS Mai Văn Trinh

Về xét tuyển ĐH-CĐ, để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh dự thi những đợt thi khác nhau, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học điều chỉnh về phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký. Bộ GD-ĐT cũng sẽ xây dựng đề thi giữa các đợt thi tương đồng về độ khó để đảm bảo sự công bằng với các thí sinh dự thi các đợt thi khác nhau.

Bộ GD-ĐT cũng khuyến cáo, các thầy cô giáo, thí sinh sẽ tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp THPT tới hạn chế đi lại đến những nơi không thật sự cần thiết trong thời gian này. “Thí sinh có thể yên tâm vì Bộ GD-ĐT cùng với các địa phương sẽ có những giải pháp để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các em”, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Đến thời điểm này, Hội nghị - tập huấn về thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được tổ chức với sự tham gia của đại diện Sở GD-ĐT và Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) của 63 tỉnh, thành; đã hướng dẫn nghiệp vụ sử dụng phần mềm quản lý kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thuộc Hệ thống phần mềm quản lý thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Ngân hàng câu hỏi thi đang được chuẩn bị bảo đảm yêu cầu, quy trình và số lượng phục vụ công tác đề thi để tổ chức kỳ thi. Bộ GD-ĐT cũng đã quán triệt nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 trong năm học 2019-2020 và 2020-2021 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.

Nhìn chung, chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ GD-ĐT và các địa phương đã chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ theo phân công, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Tinh thần cơ bản là chúng ta tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 hướng tới bảo đảm mục tiêu kép: kết quả kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng; đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và các đối tượng có liên quan.

Hiện nay, thông tin liên quan đến các trường hợp F0, F1, F2 là học sinh lớp 12 được cập nhật từng ngày để từ đó có phương án, kịch bản cụ thể.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng với kinh nghiệm tổ chức tốt kỳ thi trong điều kiện có dịch của năm 2020, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ là chủ động khống chế dịch, không ngừng các hoạt động kinh tế - xã hội, Bộ GD-ĐT cùng các địa phương quyết tâm tổ chức kỳ thi bảo đảm nguyên tắc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tin cùng chuyên mục