Thời của ngân hàng di động

Việc “nối dài” giao dịch ngân hàng, giúp khách hàng có thể giao dịch với ngân hàng mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị ngoại vi cầm tay như điện thoại di động với độ bảo mật cao đang là hướng đi mới của nhiều ngân hàng và cả nhà mạng ở Việt Nam hiện nay.

Số liệu từ Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cũng cho thấy, với 20% dân số Việt Nam đang sử dụng smartphone, sử dụng chữ ký số trong giao dịch ngân hàng trên thiết bị di động (mobile banking) sẽ trở thành kênh giao dịch điện tử tất yếu trong thời gian tới. Hiện có khoảng 40 ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ internet banking trong đó 19 ngân hàng đã gia nhập cuộc đua cung cấp các dịch vụ mobile banking cho khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp.

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vừa cho ra mắt dịch vụ BankPlus CA dành cho khách hàng doanh nghiệp. Đây là dịch vụ ngân hàng điện tử đầu tiên tại Việt Nam có tích hợp chứng thư số trong Sim CA cho phép khách hàng doanh nghiệp ký các giao dịch ngân hàng ngay trên điện thoại di động với độ bảo mật cao để nộp thuế nội địa, thanh toán cước viễn thông của Viettel cũng như chuyển khoản đơn lẻ, chuyển khoản theo lô trong và ngoài hệ thống ngân hàng MB. Người sử dụng cũng có thể tra cứu số dư tài khoản, giao dịch mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng với hạn mức lên đến 5 tỷ đồng/ngày.

Anh Nguyễn Mạnh Tân, kế toán một công ty chuyên về xuất bản tại Hà Nội cho biết, trước đây, mỗi khi muốn thực hiện lệnh chuyển tiền, anh thường phải ra quầy giao dịch làm thủ tục. Giờ chỉ với chiếc điện thoại di động có khả năng kết nối internet qua Wifi, 3G hoặc GPRS, khách hàng ngồi nhà vẫn có thể thực hiện các lệnh giao dịch qua mobile banking với nhiều tiện ích vượt trội và an toàn.

“Với những người phải hàng ngày lăn lộn với các con số, giấy tờ kê khai thuế, thanh toán thu chi, việc phải ra ngân hàng để trực tiếp ký lệnh chuyển tiền vào giờ cao điểm luôn là việc hết sức đau đầu. Những tiện ích thanh toán như dịch vụ Bankplus CA ra đời thực sự thiết thực với các doanh nghiệp cũng như dân kế toán”, anh Tân kết luận.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, kế toán một doanh nghiệp kinh doanh thép cho biết, công ty nằm trong khu vực phố cổ, mỗi khi chứng từ giao dịch dồn lại nhiều, lệnh chi nhiều đến bù đầu, việc rời phòng đi ra ngân hàng để thực hiện giao dịch là nỗi cực hình do mất rất nhiều thời gian đi lại, xếp hàng đợi đến lượt giao dịch, có khi mất cả tiếng đồng hồ tìm chỗ đỗ xe. “Giờ chỉ cần 5 phút ngồi tại văn phòng hoặc quán cà phê là tôi có thể hoàn tất các khoản giao dịch của công ty với số tiền lên tới 5 tỷ đồng. Trước đây, tôi phải mất vài tiếng, thậm chí phải đi lại vài hôm mới giải quyết xong nếu quên giấy tờ khi thực hiện các giao dịch trên”, chị Huyền chia sẻ.

Với BankPlus CA của Viettel, có thể thực hiện giao dịch lên tới 5 tỷ đồng/ngày qua điện thoại di động

Ông Đỗ Minh Phương, Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho biết, so với các dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam hiện nay, dịch vụ Bankplus CA là giải pháp giao dịch tài chính an toàn cho doanh nghiệp bởi việc sử dụng công nghệ xác thực người dùng bằng chứng thư số, bảo mật thông tin giao dịch, toàn vẹn dữ liệu và chống chối bỏ. “Giờ người dân có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách nhanh chóng chỉ thông qua một chiếc điện thoại nhỏ gọn thay vì phải tìm đến các phòng giao dịch, ngồi xếp hàng chờ đợi đến lượt như trước đây”, ông Phương đánh giá.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng được các ngân hàng tập trung khá mạnh trong những năm gần đây. Ngoài việc nhắm tới yếu tố tạo phân khúc, gia tăng tiện ích cho khách hàng, các ngân hàng còn hướng tới tạo lợi thế cạnh tranh trong việc chiếm lĩnh thị phần của mảng kinh doanh được đánh giá rất hấp dẫn và mới mẻ này.

“Điện thoại đã trở thành kênh giao dịch ưu việt cho các doanh nghiệp, ngân hàng với khách hàng của họ trong việc cung cấp dịch vụ, nhất là dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động. Chữ ký số là giải pháp được quốc tế công nhận về tính pháp lý, có thể giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong giao dịch ngân hàng trực tuyến (cả trên máy tính và trên điện thoại di động). Do đó, hầu hết các ngân hàng trên thế giới đã sử dụng chữ ký số thay thế cho phương thức bảo mật xác thực mật khẩu dùng một lần”, ông Hiếu phân tích.

Đại diện Viettel cũng cho biết, thời gian qua, MB và Viettel đã và đang mang lại nhiều giải pháp giao dịch tài chính tối ưu cho khách hàng. Nhiều sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao đã được hai bên phối hợp triển khai như gói Bank Plus với 3 dịch vụ chính là tài khoản Bankplus, thẻ Bankplus và Mobile Bankplus.

Để biết thêm chi tiết về dịch vụ quý khách hàng vui lòng liên hệ:

- Về phía MB: Các điểm giao dịch của MB hoặc Trung tâm tư vấn 247 theo các số điện thoại: 1900 545426 (Miễn phí) | (+84) 3767 4050.

- Về phía Viettel: Liên hệ cửa hàng trực tiếp của Viettel hoặc tổng đài 19008098.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Lượng ô tô nhập về Việt Nam giảm mạnh

Tổng cục Hải quan vừa công bố báo cáo tình hình nhập khẩu ô tô trong tháng 12-2020 và cả năm 2020. Theo đó, cả năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam là 105.201 chiếc, giảm 24,5% so với năm trước.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Nắng lên, nông dân tranh thủ xuống đồng

Mấy ngày nay, sau đợt giá rét kéo dài, thời tiết đang ấm dần lên, xuất hiện nắng ấm. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các tỉnh Bắc miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An… đang xuống đồng gieo cấy cho kịp thời vụ.

Đầu tư

Hỗ trợ 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Ngày 21-1, Bộ KH-ĐT phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (LinkSME), họp bàn giải pháp chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế