Thu phí không dừng trên đường cao tốc từ 1-8: Người dân còn chần chừ

SGGP
Bộ GTVT đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về  việc thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn trên các tuyến đường cao tốc từ ngày 1-8. Tại thời điểm này, việc dán thẻ ETC đã trở thành đề tài “nóng”. Tuy nhiên, có không ít người còn chần chừ…

Tin liên quan

Chưa nắm rõ thông tin 

Theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP, việc điều khiển phương tiện đi nhầm vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt hành chính đến 2 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 2-4 tháng. Các cơ quan truyền thông đã dành nhiều dung lượng thông tin quy định này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tài xế chần chừ  hoặc chưa hiểu rõ vấn đề.

Thu phí không dừng trên đường cao tốc từ 1-8: Người dân còn chần chừ  ảnh 1 Ngày 22-7 đưa vào khai thác hệ thống ETC, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vận hành thêm 13 làn ETC mới,  nâng tổng số lên 28 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Ảnh: TTXVN

Khi được hỏi đã dán thẻ ETC chưa, ông Nguyễn Văn Rớt (ngụ quận 6, TPHCM, đang lái xe cho một lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân) cho biết: “Hồi nào đến giờ, chủ của tôi chỉ đi loanh quanh trong thành phố nên tôi không quan tâm lắm việc dán thẻ”.

Tuy nhiên, khi nghe chúng tôi nói quy định xử phạt cũng như hướng dẫn việc dán thẻ, nạp tiền vào app (phần mềm ứng dụng), ông Rớt nói: “Vậy tôi phải nói ông chủ đăng ký dán thẻ cho xe này. Ai biết được nay mai ổng đi công việc ở xa, lên cao tốc sẽ gặp rắc rối”.

Ông Trí, bạn của ông Rớt, phải hướng dẫn cụ thể: “Sau khi dán thẻ, mình sẽ được cơ quan quản lý cung cấp một cái app trên ĐTDĐ với tài khoản kèm theo. Mình nạp bao nhiêu tiền cũng được, nhưng trước khi qua trạm phải kiểm tra xem tài khoản còn tiền đủ để đóng phí qua trạm không”. 

Các tài xế điều khiển phương tiện đường dài khá phấn khởi với hình thức ETC. Ông Dương Văn Long (ngụ xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) bày tỏ: “Tôi chạy xe tải liên tỉnh và thường xuyên lưu thông qua các trạm thu phí. Trước nay, khi qua trạm rất vất vả, nhất là trong giờ cao điểm. Vì vậy khi nghe thông tin dán tem ETC, tôi đã chủ động liên hệ để được dán thẻ”.

Tương tự, ông Trần Quốc Việt (nhà ở phường Bình An, TP Thủ Đức, TPHCM, tài xế xe dịch vụ) cho biết: “Tại thời điểm này, các trạm thu phí vẫn duy trì làn hỗn hợp để giải quyết các phương tiện chưa dán thẻ ETC. Làn này lúc nào cũng đông so với làn thu phí không dừng. Mình đã dán thẻ rồi nên khá yên tâm”.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số trục trặc xảy ra. Ông Trần Ngọc Khuê, làm việc ở quận 3, TPHCM, kể: “Mới đây, khi đưa gia đình đi du lịch Đà Lạt, xe tôi gặp rắc rối ở trạm thu phí Liên Khương. Máy quét không nhận dạng thẻ xe của tôi. Tôi trình bày với nhân viên thu phí về việc xe mình đã dán thẻ, tài khoản vẫn còn tiền. Nhân viên trạm thu phí kiểm tra, cho biết biển số xe của tôi chưa có trên hệ thống. Tôi được hướng dẫn sang làn thu phí hỗn hợp để tiếp tục hành trình… Hóa ra, xe tôi đã dán 2 thẻ VETC và ePass; sau ngày 1-8 khi qua trạm sẽ bị trừ cả 2 tài khoản. Tôi không biết lựa chọn giữ lại thẻ nào để qua trạm thu phí, bởi thẻ nào tôi cũng còn tiền trong tài khoản!”.

Tài xế được hỗ trợ qua hotline

Theo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Bộ GTVT quy định, mỗi phương tiện chỉ được đăng ký dịch vụ của 1 nhà cung cấp dịch vụ (VETC hoặc ePass). Nếu ô tô dán 2 thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ, sẽ xảy ra tình trạng lỗi khi di chuyển qua trạm vì máy quét không thể nhận diện chính xác phương tiện và tài khoản.

Thu phí không dừng trên đường cao tốc từ 1-8: Người dân còn chần chừ  ảnh 2 Trạm thu phí Cao Bồ trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang tổ chức thu phí tự động. Ảnh: THU ĐÔNG

Do đó, các tài xế cần cân nhắc và lựa chọn đăng ký dán thẻ VETC hoặc ePass. Trong trường hợp bị trừ tiền 2 lần, tài xế có thể liên hệ đường dây nóng (hotline) của nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp hình ảnh giao dịch để được tra soát và hoàn tiền tài khoản giao thông.

Nếu khi đi qua làn ETC, thanh barrier không mở lên, tài xế cần bình tĩnh và lái xe vào làn khẩn cấp. Sau đó, tài xế có thể yêu cầu BOT kiểm tra lại và mở barrier để tiếp tục di chuyển. Trong quá trình nạp tiền vào tài khoản, tài xế có thể sơ sót.

Nếu sai nội dung chuyển khoản như quên hoặc viết nhầm biển số xe, số tài khoản, tài xế cần liên hệ hotline 19006010 và đọc mã giao dịch. Hoặc, tài xế liên hệ fanpage VETC Giao thông thông minh, chụp và gửi lại màn hình giao dịch. Sau khi nhận được thông tin, VETC sẽ kiểm tra giao dịch và hoàn tiền khách hàng.

Trường hợp quên mật khẩu và không thể đăng nhập vào tài khoản, khách có thể sử dụng ứng dụng VETC Customer. Khách có thể lấy lại mật khẩu tài khoản giao thông với 4 bước đơn giản, hoặc liên hệ qua hotline 19006016 để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, thẻ bị cũ, rách, tài xế có thể đến các điểm dịch vụ của VETC để dán lại với giá 120.000 đồng.

Từ ngày 1-8, đường cao tốc không có làn thu phí bằng tay mà chỉ còn làn xử lý sự cố để hỗ trợ đối với trường hợp thẻ hết tiền, trường hợp ưu tiên, đặc biệt...

Trường hợp ô tô chưa dán thẻ thu phí được phục vụ dán thẻ ngay trước đầu vào của trạm và nhân viên sẽ hỗ trợ nạp tiền để khách được qua trạm mà không phải quay đầu đi ra khỏi  đường cao tốc. Các xe cố tình không dán thẻ đi vào sẽ bị phạt hoặc sẽ buộc quay đầu ngay tại trạm thu phí. 

Chủ phương tiện cần kiểm tra thường xuyên cũng như duy trì số tiền tối thiểu trong tài khoản ETC lớn hơn số tiền phải trả tại các trạm thu phí. Trường hợp thẻ hết tiền sẽ được tư vấn và hỗ trợ nạp tiền qua chuyển khoản ngân hàng hoặc nạp tiền mặt ngay trước trạm.

ĐOÀN HIỆP - THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Đòn bẩy thực thi cho hạ tầng giao thông Đông Nam bộ

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thông qua định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhấn mạnh việc phân vùng, trục tăng trưởng, hành lang kinh tế làm động lực cho các nguồn tăng trưởng mới.