Thừa Thiên - Huế bắt nhóm cho vay lãi suất 120%/năm

Chiều 14-2, Đại tá Phạm Văn Toàn – Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phá chuyên án 120V, bắt giữ 3 đối tượng từ Hà Nội vào Huế để cho vay nặng lãi với tổng số tiền cho vay gần 4 tỷ đồng.

Thông tin ban đầu, các đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Minh Đức (SN 1994), Cao Huy Tiệp (SN 1992) và Vũ Minh Hiếu (SN 2000) cùng trú tại Hà Nội, vào Huế và thuê phòng trọ tại nhà trọ B.H (đường Nguyễn Khoa Vy, phường Vỹ Dạ, TP Huế) để ở. Tại thời điểm bị bắt giữ, lực lượng Công an thu giữ được 12.400.000 đồng, 4 ĐTDĐ, 2 xe máy. Đây là những phương tiện mà các đối tượng sử dụng để phục vụ việc đi thu tiền góp hàng ngày của người vay.

Thừa Thiên - Huế bắt nhóm cho vay lãi suất 120%/năm ảnh 1 Cơ quan thu thập các chứng cứ liên quan đến chuyên án

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ nguồn vốn cho vay do một đối tượng ở Hà Nội cung cấp, nhóm đối tượng Đức, Tiệp và Hiếu vào Huế hoạt động cho vay bắt đầu từ tháng 10-2019. Với thủ tục cho vay rất đơn giản như cho người vay viết giấy vay tiền, lấy thông tin rồi chụp ảnh, giữ giấy CMND hoặc hộ khẩu, giấy phép lái xe; chỉ sau 3 tháng hoạt động, chúng đã lập 326 hợp đồng vay của 145 người, với tổng số tiền cho vay gần 4 tỷ đồng; lãi suất cho vay hơn 120%/năm.

Để thuận lợi cho việc thu nợ và lãi, các đối tượng phân công nhau phụ trách từng khu vực, hàng ngày có nhiệm vụ tìm người vay để thu tiền. Khác với các nhóm cho vay nặng lãi đã bị Công an Thừa Thiên - Huế phát hiện, bắt giữ trước đây, nhóm đối tượng Đức, Tiệp và Hiếu hoạt động không có trụ sở giao dịch cố định, thường xuyên thay đổi chỗ ở; không đăng tải, in phát tờ rơi quảng cáo hay lưu trữ hồ sơ, sổ sách, giấy tờ mà chỉ giữ lại ảnh chụp trên điện thoại.

Toàn bộ quá trình cho vay được quản lý bằng các phần mềm và liên lạc, trao đổi, báo cáo tình hình cho vay, thu nợ diễn ra trên mạng thông qua mạng xã hội… Ngoài ra, các đối tượng còn gợi ý khách hàng tìm kiếm người quen có nhu cầu vay vốn giới thiệu cho chúng để hưởng vay vốn ưu đãi hoặc có thể vay không lãi suất, không phí hồ sơ…

“Bằng thủ đoạn tinh vi này, chúng đã gia tăng số lượng người vay mà không cần rải tờ rơi hay quảng cáo. Hoạt động này đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa người vay, người cho vay và người giới thiệu. Chính vì thế, quá trình tiếp xúc, làm việc với một số khách hàng thì đa số họ không hợp tác, hoặc hợp tác miễn cưỡng gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh của lực lượng công an”, Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết.

Thừa Thiên - Huế bắt nhóm cho vay lãi suất 120%/năm ảnh 2
Thừa Thiên - Huế bắt nhóm cho vay lãi suất 120%/năm ảnh 3 Công an làm việc với các đối tượng

Hoạt động cho vay nặng lãi - tín dụng đen đang ngày càng biến tướng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2020, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triệt phá hai chuyên án, bắt giữ gần 10 đối tượng với số tiền cho vay đến hơn 26 tỷ đồng. Trước những diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, Công an Thừa Thiên - Huế khuyến cáo đến người dân cần hết sức cảnh giác, thận trọng, đối chiếu về mức lãi suất của các cá nhân, nhóm cá nhân cho vay ngoài pháp luật so với mức lãi suất của Ngân hàng quy định; để tránh bị sập bẫy của các đối tượng phạm tội.

Tin cùng chuyên mục