Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và các hoạt động trực tuyến của Quốc hội

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại kỳ họp Quốc hội trong thời gian vừa qua có thể được coi là một bước tiến trong chuyển đổi số của Quốc hội; góp phần cung cấp các dịch vụ mới hoặc cung cấp các dịch vụ đã có nhưng theo cách thức mới...
Toàn cảnh cuộc hội thảo
Toàn cảnh cuộc hội thảo

Chiều 19-11, tọa đàm với chủ đề “Chuyển đổi số và các hình thức hoạt động trực tuyến các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội” được Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động nhằm tìm ra các giải pháp hoàn thiện về mặt pháp lý, phương thức thực hiện và giải pháp công nghệ cho phương thức họp trực tuyến, tiến tới biểu quyết trực tuyến của Quốc hội và những bước đi chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hoàng Minh Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định, Quốc hội là một trong những cơ quan được đánh giá là áp dụng công nghệ thông tin sớm nhất và hiệu quả nhất trong các cơ quan Nhà nước. Không chỉ có Cổng thông tin điện tử Quốc hội góp phần truyền tải thông tin về Quốc hội tới công chúng, cũng như gửi gắm ý kiến tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi đến Quốc hội mà Quốc hội còn có những trang thông tin như duthaoonline.quochoi.vn là trang cập nhật đầy đủ các dự án luật và nghị quyết của Quốc hội, tạo điều kiện cho người dân tham gia ý kiến ngay từ quá trình xây dựng dự thảo.

“Tôi theo dõi từ kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đến nay, thì thấy Văn phòng Quốc hội cùng với một số các đơn vị công nghệ thông tin trong nước đã tiến hành phối hợp để thí điểm và bây giờ cũng đã bắt đầu sử dụng rộng rãi những phần mềm cung cấp thông tin trên điện thoại di động hoặc là ứng dụng về nhận diện giọng nói trên thiết bị máy tính bảng, hỗ trợ rất tốt cho đại biểu Quốc hội thực hiện công việc, nhiệm vụ của mình”, ĐB Hoàng Minh Hiếu nói và cho biết, bản thân ông cũng như một số đại biểu khác đều đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ kỳ họp và cả công việc hàng ngày của ĐBQH.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN-MT nhận định, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại kỳ họp Quốc hội trong thời gian vừa qua có thể được coi là một bước tiến trong chuyển đổi số của Quốc hội; góp phần thay đổi được quy trình, mô hình hoạt động mới của Quốc hội để cung cấp các dịch vụ mới hoặc cung cấp các dịch vụ đã có nhưng theo cách thức mới…

Tin cùng chuyên mục