Tiến tới việc lấy xe buýt làm phương tiện chính

Xe buýt là một phương tiện giao thông công cộng mà nhiều nước trên thế giới đã và đang sử dụng để giải quyết vấn nạn kẹt xe ở các TP lớn, đông dân. Nhưng tại TPHCM, không ít xe buýt đã phải ngưng hoạt động. Vào cuối tháng tư vừa qua, Sở Giao thông Công chính đã chi gần 4 tỷ đồng tài trợ cho xe buýt hoạt động trong TPHCM, nhưng theo Hiệp hội Xe buýt TP, các đơn vị xe buýt vẫn không đủ bù chi, nhiều tài xế xe buýt đã bỏ đi làm việc nơi khác do không thỏa mãn mức lương, nhiều xe buýt phải ngưng hoạt động.

Ngân sách Nhà nước về lâu dài khó đáp ứng nhu cầu tài trợ ngày càng tăng cao cho hoạt động xe buýt, một phương tiện di chuyển công cộng nhằm giải quyết vấn nạn kẹt xe cho TP. Đáng lý giao thông công cộng là nguồn thu ngân sách cho TP, nhưng tại sao Nhà nước phải tài trợ? Nhiều người dân TP chưa có thói quen dùng xe buýt trong nội thành, không có thói quen đi bộ từ trạm xe buýt đến nơi làm việc, học tập..., xe buýt không di chuyển linh hoạt như xe hai bánh khi có nạn kẹt xe, người dân mất nhiều thời gian hơn khi sử dụng xe buýt. Do vậy, xe hai bánh trở thành phương tiện được cho là tối ưu và TPHCM trở thành nơi có lưu lượng xe hai bánh thuộc loại cao nhất thế giới và kẹt xe là vấn đề khó tránh khỏi vào giờ cao điểm.

Vậy làm thế nào để giải quyết nạn kẹt xe cho TPHCM?

Xin đề nghị:

1. Dành riêng đường cho xe buýt di chuyển. Các phương tiện giao thông khác không được đi vào khu vực ấy để bảo đảm xe buýt di chuyển nhanh, đúng giờ và xe buýt không cản trở các phương tiện giao thông khác.

2. Kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước ủng hộ, tài trợ cho xe buýt bằng cách mua vé xe buýt hàng tháng phát cho nhân viên.

3. Lên kế hoạch đánh thuế cao hoạt động giữ xe hai bánh, bốn bánh ở tất cả các điểm giữ xe công cộng (thông báo thời gian cụ thể để dân chúng chuẩn bị). Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước giữ xe cho công nhân viên với giá cao để tài trợ cho việc phát không vé xe buýt cho chính đối tượng này. Từng bước sử dụng sân bãi giữ xe vào các mục tiêu công ích khác.

4. Khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ quan đổi đất “vàng” ở nội thành để xây dựng cơ sở vật chất, trụ sở rộng lớn hơn, tiện nghi hơn ở ngoại thành.

5. Kêu gọi các nhà khoa học (nhất là toán học) dùng lý thuyết tối ưu, quy hoạch tuyến tính... góp ý cho thành phố trong quy hoạch, phân luồng giao thông xe buýt, xe hai bánh, xe bốn bánh...

Th.S Trần Phúc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường phố ngập tràn sắc màu ngày tết

Đường phố ngập tràn sắc màu ngày tết

Sau thời gian dài chống dịch, TPHCM đã trở lại nhịp sống bình thường mới cũng là lúc Tết Nguyên đán cận kề. Những ngày này, đường phố trở nên tươi thắm, rực rỡ với những sắc màu mang không khí của mùa xuân. Khi thành phố trở thành vùng xanh, hầu hết người dân đều chung niềm phấn khởi, thỏa thích hòa mình trong các hoạt động chào đón ngày Tết cổ truyền.

Bạn đọc viết

Những trụ điện nguy hiểm

Trên đường Châu Thới (khu phố Châu Thới, phường Bình An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), đoạn giáp ranh TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có nhiều trụ điện án ngữ giữa đường.

Cơ quan trả lời

Sẽ cưỡng chế trong tháng 12-2021

Chuyên mục “Đường dây nóng”, Trang Bạn đọc, Báo SGGP ngày 4-12-2021 có bài viết “Chậm xử lý vi phạm về đất đai”. Nội dung bài viết phản ánh một công trình xây dựng trái phép trên đất công, vi phạm quy hoạch tại Tổ dân phố 11, khu phố 6 (TDP 11, KP 6), phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM.

Từ thư bạn đọc

Vùng xanh vẫn còn rào chắn

Vừa qua, nhiều bạn đọc ở hẻm 80 Trần Quý, phường 6, quận 11 điện thoại đến Đường dây nóng Báo SGGP phản ánh rào chắn ở đầu hẻm tồn tại quá lâu, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và đi lại của người dân trong hẻm. 

Ý kiến

Chưa được thanh toán chi phí mai táng

Mấy ngày qua, Đường dây nóng Báo SGGP đã nhận được khá nhiều cuộc gọi về việc thanh toán chi phí mai táng người bị mắc Covid-19.