Tiến tới việc lấy xe buýt làm phương tiện chính

Xe buýt là một phương tiện giao thông công cộng mà nhiều nước trên thế giới đã và đang sử dụng để giải quyết vấn nạn kẹt xe ở các TP lớn, đông dân. Nhưng tại TPHCM, không ít xe buýt đã phải ngưng hoạt động. Vào cuối tháng tư vừa qua, Sở Giao thông Công chính đã chi gần 4 tỷ đồng tài trợ cho xe buýt hoạt động trong TPHCM, nhưng theo Hiệp hội Xe buýt TP, các đơn vị xe buýt vẫn không đủ bù chi, nhiều tài xế xe buýt đã bỏ đi làm việc nơi khác do không thỏa mãn mức lương, nhiều xe buýt phải ngưng hoạt động.

Ngân sách Nhà nước về lâu dài khó đáp ứng nhu cầu tài trợ ngày càng tăng cao cho hoạt động xe buýt, một phương tiện di chuyển công cộng nhằm giải quyết vấn nạn kẹt xe cho TP. Đáng lý giao thông công cộng là nguồn thu ngân sách cho TP, nhưng tại sao Nhà nước phải tài trợ? Nhiều người dân TP chưa có thói quen dùng xe buýt trong nội thành, không có thói quen đi bộ từ trạm xe buýt đến nơi làm việc, học tập..., xe buýt không di chuyển linh hoạt như xe hai bánh khi có nạn kẹt xe, người dân mất nhiều thời gian hơn khi sử dụng xe buýt. Do vậy, xe hai bánh trở thành phương tiện được cho là tối ưu và TPHCM trở thành nơi có lưu lượng xe hai bánh thuộc loại cao nhất thế giới và kẹt xe là vấn đề khó tránh khỏi vào giờ cao điểm.

Vậy làm thế nào để giải quyết nạn kẹt xe cho TPHCM?

Xin đề nghị:

1. Dành riêng đường cho xe buýt di chuyển. Các phương tiện giao thông khác không được đi vào khu vực ấy để bảo đảm xe buýt di chuyển nhanh, đúng giờ và xe buýt không cản trở các phương tiện giao thông khác.

2. Kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước ủng hộ, tài trợ cho xe buýt bằng cách mua vé xe buýt hàng tháng phát cho nhân viên.

3. Lên kế hoạch đánh thuế cao hoạt động giữ xe hai bánh, bốn bánh ở tất cả các điểm giữ xe công cộng (thông báo thời gian cụ thể để dân chúng chuẩn bị). Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước giữ xe cho công nhân viên với giá cao để tài trợ cho việc phát không vé xe buýt cho chính đối tượng này. Từng bước sử dụng sân bãi giữ xe vào các mục tiêu công ích khác.

4. Khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ quan đổi đất “vàng” ở nội thành để xây dựng cơ sở vật chất, trụ sở rộng lớn hơn, tiện nghi hơn ở ngoại thành.

5. Kêu gọi các nhà khoa học (nhất là toán học) dùng lý thuyết tối ưu, quy hoạch tuyến tính... góp ý cho thành phố trong quy hoạch, phân luồng giao thông xe buýt, xe hai bánh, xe bốn bánh...

Th.S Trần Phúc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các bạn trẻ và khách du lịch đón taxi phía ngoài cổng trung tâm thương mại ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khó đặt được taxi, xe công nghệ

Những ngày qua, tại TPHCM, việc đặt xe công nghệ, xe taxi khó khăn hơn trước. Ngay cả trong khung giờ không phải cao điểm, sau khi đặt cuốc xe thành công, phải rất lâu xe mới đến đón khách, thậm chí tài xế tự hủy chuyến mà không thông báo với khách.

Bạn đọc viết

Xe buýt phải “làm mới” để thu hút khách

Thành phố Hồ Chí Minh muốn có bộ mặt giao thông đô thị văn minh, hiện đại thì phải đạt 60% người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Đây là bài toán hết sức khó khăn, trong bối cảnh xe buýt - phương tiện vận tải công cộng chủ lực hiện nay - “chật vật” đón khách.

Cơ quan trả lời

Phản hồi bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”: UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TP Đồng Xoài xem xét cấp sổ đỏ cho ông Hồ Trọng Biên

Ngày 16-10-2021, Báo SGGP có đăng bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên có khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, để trồng điều, đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch. 

Từ thư bạn đọc

Con hẻm không còn lầy lội

Chuyên mục Đường dây nóng - Trang Bạn đọc Báo SGGP ngày 12-5-2022 có bài viết “Con hẻm lầy lội”. Bài báo phản ánh hẻm 545 Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TPHCM bị ứ đọng nước và lầy lội vì một đống đất được đổ ở đầu hẻm.

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.