Tín hiệu tích cực trong thương chiến Mỹ - Trung

Ngày 12-10, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao diễn ra tại Washington DC. Những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại hiện nay.
Phó Thủ tướng Lưu Hạc chuyển thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tổng thống Donald Trump
Phó Thủ tướng Lưu Hạc chuyển thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tổng thống Donald Trump

Đạt thỏa thuận một phần

Tại cuộc gặp ở phòng Bầu dục, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã chuyển thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tổng thống Donald Trump, khẳng định quan hệ Trung Quốc - Mỹ lành mạnh và bền vững sẽ có lợi cho đôi bên và thế giới, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương dựa trên hợp tác và ổn định, giải quyết bất đồng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và tăng cường hợp tác vì lợi ích đôi bên và đưa quan hệ đi đúng đường.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump đánh giá cao thông điệp của ông Tập Cận Bình, đồng thời cho biết, ông hài lòng khi thấy các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc đạt tiến bộ lớn giai đoạn 1 và cho rằng đây là một thành quả lớn đối với cả hai nước và thế giới. Tổng thống Donald Trump hy vọng hai đoàn đàm phán sẽ tiếp tục nỗ lực, thống nhất văn bản thỏa thuận giai đoạn một trong thời gian sớm nhất, và tiến tới các cuộc đàm phán trong tương lai. Trong một tuyên bố sau đó, Nhà Trắng cho biết hai bên đã đạt một số tiến bộ trong các vấn đề gai góc, như sở hữu trí tuệ, song vẫn còn nhiều khác biệt lớn cần thảo luận trong các vòng đàm phán sau.

Như vậy, những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay, giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo. 

Chưa hết chông gai

Ngay sau các dấu hiệu lạc quan về những tiến bộ đạt được trong đàm phán, thị trường chứng khoán đã có những phản ứng tích cực khi chỉ số Dow Jones đã tăng 400 điểm. 
Theo các nguồn tin, với thỏa thuận một phần lần này, Trung Quốc nhất trí nhượng bộ Mỹ trong các điều khoản về nông nghiệp và Mỹ sẽ nới lỏng thuế quan đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Ngoài ra, Nhà Trắng đang xem xét thúc đẩy một thỏa thuận tiền tệ như một phần trong tổng thể đàm phán với Trung Quốc, góp phần trì hoãn việc tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15-10 tới.

Mỹ đã quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15-10 tới, đáp lại Trung Quốc đã đồng ý mua 40 tỷ - 50 tỷ USD hàng nông sản Mỹ khi hai bên đạt một phần thỏa thuận trong cuộc tranh cãi thương mại kéo dài 15 tháng qua. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump chưa thay đổi kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15-12 tới. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, từ quần áo, đồ chơi đến điện thoại thông minh...

Mặc dù thỏa thuận hạn chế này có thể giải quyết được những vấn đề ngắn hạn, một vài vấn đề khó khăn nhất vẫn còn tồn tại. Trong cuộc thương chiến này, mục tiêu trọng tâm của Mỹ là các cáo buộc Trung Quốc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ và trợ cấp cho các ngành công nghiệp trong nước. Thượng nghị sĩ Senator Ronald Wyden, lãnh đạo của Ủy ban Tài chính Thượng viện, cơ quan có quyền hạn cao nhất về chính sách thương mại, cho rằng, Tổng thống Donald Trump nên biết rằng một thỏa thuận chỉ có thể được thực thi nếu như cơ quan của ông trao quyền đó cho tổng thống và điều đó phải được Quốc hội thông qua.

Tin cùng chuyên mục