Sau khi dư luận chỉ trích mạnh mẽ và Bộ Thông tin - Truyền thông chỉ đạo chấn chỉnh việc phát tán tin nhắn rác, cuối năm 2014, các nhà mạng di động trên cả nước thông báo các tin nhắn rác, tin nhắn dịch vụ đến khách hàng đã được giảm thiểu và kiểm soát chặt chẽ. Nhưng thực tế trong 4 tháng đầu năm 2015, tin nhắn rác lại tái diễn và nay đang bùng phát mạnh. Thậm chí chính các nhà mạng cũng phát tán tin nhắn rác gây phiền nhiễu người dùng điện thoại.
Ngoài tin nhắn dịch vụ của tổng đài di động, người dùng còn nhận được rất nhiều tin nhắn quảng cáo của các công ty, cá nhân khác có liên kết với nhà mạng. Từ các tin nhắn khuyến mãi, cài đặt nhạc chuông, rao gói cước, đến thông báo rao vặt bán sim số đẹp, bán nhà đất, chương trình quay số, xem bói…, mặc sức “khủng bố” người dùng điện thoại.
Tôi sử dụng mạng MobiFone, hàng ngày phải nhận cả chục tin nhắn rác, có những tin nhắn giấu số để vô hiệu hóa phần mềm chặn tin rác. Các nhà mạng khác như Viettel, Vinaphone… có ít tin nhắn rác hơn nhưng vẫn đủ để gây phiền nhiễu khách hàng. Nhiều nội dung tin nhắn mang tính câu khách và lừa để lấy phí gửi tin nhắn mời gọi tham gia các chương trình quay số, khuyến mãi cực sốc với những giải thưởng hàng chục triệu đồng, khiến nhiều người tin rồi bị mất tiền cước vô ích.
Mong các cơ quan quản lý nhà nước thanh tra xử lý nghiêm các nhà mạng vi phạm pháp luật khi cung cấp dịch vụ kém chất lượng, biến khách hàng thành nạn nhân. Các nhà mạng cần ý thức rằng gây dựng niềm tin với khách hàng rất khó nhưng làm mất niềm tin chỉ trong chốc lát.
QUỲNH NHƯ (ĐH KHXH-NV TPHCM)