Tình thân ái ở một chung cư cách ly

Đến hôm nay, lệnh cách ly ở chung cư Copac Square (số 12 Tôn Đản, phường 13 quận 4, TPHCM) đã được dỡ bỏ, người dân tự do vào ra, trở lại cuộc sống đời thường. Những ngày cách ly đã để lại nhiều kỷ niệm ấm áp, thân ái cho cư dân. 
Cư dân trong khu chung cư cách ly nhận hàng hóa do nhân viên tổ trực mua giúp
Cư dân trong khu chung cư cách ly nhận hàng hóa do nhân viên tổ trực mua giúp

Thông tin tại lô B chung cư Copac Square có một bệnh nhân Covid-19 (bệnh nhân 157) cư ngụ đã gây lo lắng cho cư dân và cả cán bộ địa phương. Ngày 25-3, khi bệnh nhân được đưa đi chữa trị, biện pháp cách ly khu chung cư được nhanh chóng triển khai. 150 hộ dân với mấy trăm nhân khẩu ở tháp B và các hộ ở các tầng 1, 2, 3, 3A  bị cách ly hoàn toàn, nội bất xuất ngoại bất nhập. Chủ tịch UBND phường 13 quận 4 Nguyễn Thị Bảo Trinh tâm sự: “Khi triển khai việc phong tỏa, câu hỏi khó đặt ra cho chính quyền là làm sao để cư dân đang cách ly an tâm, sinh sống trong căn hộ. Và rồi Đảng ủy và chính quyền phường tìm ra lời giải: Muốn cách ly tuyệt đối an toàn và an dân thì cán bộ cùng tất cả các tổ chức, đoàn thể ở địa phương phải vào cuộc với ý thức trách nhiệm cao”.   
Để cư dân đang cách ly có thể an lòng, không cảm giác bị xa cách, cô lập sau hàng rào sắt, địa phương lập tổ giám sát gồm công an, dân phòng, bảo vệ chung cư, các đoàn thể thanh niên, phụ nữ. Mặc dù cư dân không được ra ngoài, nhưng sự có mặt hỗ trợ thường xuyên của các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ… đã tạo không khí ấm áp, thân thiện. Ngoài công việc chính là giám sát, canh giữ, tổ trực còn phân công nhau đi mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết giúp cư dân. Dù lúc sáng sớm hay đêm khuya, khi người dân có yêu cầu mua sắm đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Ông Trần Đào Anh (ở căn hộ 22B1) cho biết: “Các anh chị trong tổ trực không chỉ nhiệt tình mua sắm giúp, mà còn động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn với cư dân. Nhờ vậy, dù không thể ra ngoài nhưng ai cũng thấy ấm áp, an lòng, chấp hành cách ly để bảo đảm an toàn phòng dịch cho cộng đồng”.

Để thiết thực chia sẻ khó khăn với cư dân đang cách ly, phường còn tổ chức vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp quà tặng. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Bảo Trinh thông tin: “Phường tổ chức trao gần 200 phần quà cho các hộ đang cách ly. Mỗi phần quà chừng 500.000 đồng, gồm các loại hàng hóa thiết yếu như dầu ăn, bánh trái… Giá trị gói quà tuy không lớn nhưng là tình cảm thân ái, sẻ chia của chính quyền và bà con trong phường”.

Bà Trần Ngọc Thuận, Phó ban Quản trị chung cư Copac Square, cho biết: “Những hành động, việc làm thiết thực, chân thành của các cán bộ, nhân viên trực đã thuyết phục người dân. Các cư dân cảm kích trước sự nhiệt tình của cán bộ, nhân viên trực, nên đề xuất tự nguyện đóng góp để hỗ trợ cho anh em, qua đó đã ủng hộ gần 50 triệu đồng”.

Tin cùng chuyên mục