Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-11 cảnh báo chính phủ có thể bị đóng cửa vào tháng tới vì lý do an ninh biên giới với Mexico.
Đoàn di dân với số lượng kỷ lục đang hướng về phía Mỹ. Ảnh: REUTERS
Đoàn di dân với số lượng kỷ lục đang hướng về phía Mỹ. Ảnh: REUTERS

 Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang đối mặt với thời hạn chót vào tháng tới phải cấp tiền cho chính phủ liên bang cũng như đưa ra quyết định đối với đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc cấp tiền xây tường biên giới.

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo có thể đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico trong một thời gian nếu thấy tình hình lên mức mất kiểm soát hay người dân Mỹ bắt đầu bị tổn thương. Điều này có nghĩa Mexico sẽ không thể bán ô tô vào thị trường Mỹ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã liên lạc chặt chẽ với người đồng cấp Mexico Luis Videgaray. Hai bên đã khẳng định cam kết giải quyết thách thức hiện nay và dòng người di cư không được phép vào nước Mỹ. Sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi đầu tháng, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã chia nhau kiểm soát 2 viện. Nếu hai đảng không thể đạt được thỏa thuận ngân sách thì Chính phủ sẽ bị đóng cửa một phần.

Tin cùng chuyên mục