Hiện tượng mới mùa Noel

Tour ngoại bán chạy, tour nội ế

Tour ngoại bán chạy, tour nội ế

Một số công ty du lịch cho biết, giá tour ra nước ngoài mùa Noel và Tết Dương lịch năm nay tăng từ 10%-20% so với ngày thường, nhưng khách đăng ký vẫn đông. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đạt hơn 2.000 khách, tăng 8% so với cùng kỳ 2004 và hơn 40% so với ngày thường.

Công ty Du lịch Fiditourist cũng thu hút gần 600 khách đăng ký tour, tăng hơn 50% so với ngày thường. Lượng khách mua tour tại Công ty Du lịch Bến Thành cũng đạt gần 200 khách, tăng gần 10% so năm 2004.

Tour ngoại bán chạy, tour nội ế ảnh 1

Singapore mùa lễ hội luôn thu hút đông đảo du khách. Ảnh: T.L.

Tương tự, một số công ty du lịch khác như: TransViet, Hoàn Mỹ, Hòa Bình, lượng khách mua tour ra nước ngoài dịp Noel và Tết Dương lịch cũng rất khả quan. Thị trường thu hút đông đảo du khách Việt trong dịp này là Singapore, Hồng Công, Trung Quốc.

Như vậy, chỉ riêng “đầu cầu” TPHCM, lượng khách mua tour đón Noel và Tết Dương lịch tại nước ngoài đã lên đến vài ngàn khách. Tuy nhiên, một hiện tượng chưa từng thấy đã xảy ra: trong khi mùa Noel này tour ra nước ngoài thu hút hơn 3.000 khách, thì tour đi trong nước lại… ế.

Trưởng phòng du lịch nội địa của Công ty Du lịch Bến Thành cho biết, chưa năm nào, lượng khách mua tour Noel và Tết Dương lịch lại “hẻo” như năm nay.

Theo phòng du lịch nội địa của Fiditourist, mấy năm trước, lượng khách đoàn đăng ký mua tour đón Giáng sinh và Tết Dương lịch tại Đà Lạt, Nha Trang rất đông, nhưng năm nay, chỉ bán được cho khách lẻ, số lượng lại không nhiều. Theo thống kê của Fiditourist, lượng khách mua tour nội địa dịp này tại công ty chưa đạt tới 3 con số. Điều này đã làm “phá sản” dự kiến kế hoạch kinh doanh của nhiều công ty du lịch.

Tình hình kinh doanh tour Noel năm nay đang “báo động” một vấn đề: nếu du lịch VN thiếu những lễ hội hoành tráng, chúng ta sẽ không “giữ chân” được du khách Việt, chứ đừng nói chi chuyện cạnh tranh thu hút khách nước ngoài.

ĐÀO THỤY

Tin cùng chuyên mục