Trong suốt gần 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, năm 2014 được coi là một năm rất thành công của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) với hàng loạt thành tựu và kỷ lục mới hết sức ấn tượng: doanh số bán hàng đạt 41.205 xe, tăng 24% so với năm 2014 và chiếm gần 31% thị phần VAMA; sản lượng sản xuất đạt 34.778 chiếc xe xuất xưởng; giá trị xuất khẩu đạt 40 triệu USD, chiếm giữ vị trí số 1 về chỉ số khách hàng về dịch vụ CSI, và đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 700 triệu USD…
Tinh thần Kaizen - liên tục cải tiến
Nhìn lại những ngày bắt đầu đi vào sản xuất (năm 1996), sản lượng của TMV chỉ đạt trung bình 2 xe/ngày, đến nay, công ty đã nâng sản lượng này lên đến 127 xe/ngày. Chiếc xe thứ 300.000 xuất xưởng vào ngày 24-3 vừa qua thực sự đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Toyota tại Việt Nam. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ doanh số bán ban đầu chỉ khoảng hơn 200 xe trong năm đầu tiên hoạt động, đến nay, con số này đã liên tục gia tăng và lên tới 41.205 xe năm 2014 (tăng 24% so với năm 2013). Không chỉ tập trung vào sản xuất và bán hàng, với những nỗ lực mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ, TMV cũng đón nhận trên 590.000 lượt xe vào làm dịch vụ trong năm 2014, tăng trưởng 13% so với năm trước. Bên cạnh đó, với việc đưa trung tâm xuất khẩu phụ tùng ô tô Toyota đi vào hoạt động từ năm 2004, các sản phẩm xuất khẩu của TMV hiện đã được xuất khẩu đến 13 nước trên thế giới. Năm 2014 cũng ghi nhận kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu với 40 triệu USD, nâng tổng kim nghạch xuất khẩu của TMV lên xấp xỉ 290 triệu USD.
Sự kiện xuất xưởng chiếc xe thứ 300.000 vào đúng năm kỷ niệm 20 năm thành lập đã thể hiện cam kết phát triển lâu dài của Toyota tại Việt Nam.
Điều gì đã tạo nên nội lực mạnh mẽ để TMV thành công? Trước hết phải nói đến việc TMV đã không ngừng mở rộng đầu tư để tăng cường năng lực sản lượng và nâng cao sự cạnh tranh của sản phẩm. Từ ngày đầu thành lập tới nay, tổng số tiền đầu tư của TMV đã lên tới 154 triệu USD, riêng năm 2014, số tiền đầu tư lên tới gần 19 triệu USD, tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực chính là: các dự án xe mới và dây chuyền sản xuất. Với việc liên tục mở rộng sản xuất và gia tăng đầu tư vào Việt Nam, TMV thể hiện cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam và tích cực đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô VN. Mặc dù đứng trước thực trạng quy mô thị trường Việt Nam còn rất nhỏ và ngành công nghiệp phụ trợ cũng chưa phát triển, TMV luôn nỗ lực để gia tăng nội địa hóa sản phẩm. Từ 3 nhà cung cấp đầu tiên trong năm 1997, đến nay, danh sách hệ thống các nhà cung cấp của TMV đã lên tới con số 18. Hiện, TMV tập trung gia tăng nội địa hóa cho các sản phẩm mới. Chính vì vậy, trong năm 2014, 2 phụ tùng mới được nội địa hóa để sản xuất cho cả 2 mẫu xe mới Corolla và Vios là ốp trần xe và tấm cách âm cách nhiệt.
Nói về thành công của TMV, từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên đều nhắc đến 1 từ, giống như một câu “thần chú” tạo nên sức mạnh riêng biệt của doanh nghiệp này, đó là “Tinh thần Kaizen”, có nghĩa là không ngừng cải tiến. Bắt đầu từ năm 2002, tinh thần Kaizen đã đồng hành trong toàn bộ hoạt động của TMV, khuyến khích các thành viên không ngừng đưa ra các ý kiến mới nhằm nâng cao kỹ năng cá nhân, kỹ năng nhóm và hiệu quả công việc. Chỉ trong năm 2014, TMV đã nhận được gần 20.000 ý kiến Kaizen từ các thành viên và phần lớn đã được áp dụng để nâng cao chất lượng sản xuất. Và sau 12 năm thực hiện, đã có tổng cộng 260.000 ý kiến Kaizen từ các thành viên TMV, trong đó 97% đã được áp dụng trong thực tế sản xuất góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
Làm một công dân tốt
Bằng việc hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế với tổng số thuế đã nộp lên đến trên 700 triệu USD trong năm 2014, nâng tổng số đóng góp thuế kể từ ngày thành lập đến nay lên đến trên 4 tỷ USD, TMV đã trở thành một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành công và có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Cùng với sự lớn mạnh của công ty, TMV đã góp phần tạo ra công ăn việc làm cho hơn 32.000 nhân viên hiện đang làm việc tại công ty, hệ thống 42 đại lý/chi nhánh đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền và các nhà cung cấp.
Từ những thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, công ty luôn cố gắng nỗ lực phấn đấu trở thành một công dân tốt trong cộng đồng sở tại, đóng góp tích cực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Hàng loạt hoạt động cho cộng đồng, tập trung vào an toàn giao thông, phát triển nguồn nhân lực, thể thao - văn hóa và bảo vệ môi trường đã được thực hiện trong nhiều năm qua, tại nhiều địa phương trong cả nước. Trong năm 2014, bên cạnh các hoạt động được thực hiện thường niên, TMV đã tiến hành triển khai 2 hoạt động mới, đó là Chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota. Đây là chương trình lần đầu tiên được tổ chức với sự phối hợp với Cục CSGT Bộ Công an nhằm đào tạo nên những cán bộ đào tạo lái xe an toàn nòng cốt. Bên cạnh đó, năm 2014 Toyota đã trở thành nhà tài trợ chính thức cho giải bóng đá vô địch quốc gia Toyota V-League 2015 với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam nói chung và cho thế hệ cầu thủ trẻ nói riêng.
Lễ ký kết tài trợ của Toyota Việt Nam cho giải bóng đá vô địch quốc gia Toyota V-League 2015
Đón nhận cơ hội và chấp nhận thách thức
Theo nhận định của TMV, trong năm 2015, với tình hình kinh tế nhiều triển vọng, nhu cầu thị trường được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Nhưng như vậy, trong bối cảnh thị trường có nhiều nhà sản xuất với thế mạnh riêng biệt, sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt.
“Để đón nhận các cơ hội và thách thức mới, mỗi thành viên trong đại gia đình Toyota sẽ nỗ lực hơn nữa để cung cấp các sản phẩm mới hấp dẫn hơn, cùng nhiều chuỗi giá trị gia tăng, nâng cao sự hài lòng cho khách hàng và tiếp tục mở rộng các hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam, xã hội Việt Nam và trở thành thương hiệu được yêu mến nhất tại Việt Nam”, ông Yoshihisa Maruta - Tổng Giám đốc TMV chia sẻ.
Cụ thể, trong năm 2015, TMV đặt ra cho mình các mục tiêu đầy thách thức. Về lĩnh vực bán hàng, mục tiêu năm 2015 là 46.000 xe (tăng 13% so với năm 2014). Về lĩnh vực dịch vụ, nâng cao khả năng tiếp nhận khách hàng lên đến 660.000 lượt khách vào làm dịch vụ (tăng 12% so với năm 2014). Đồng thời, TMV cũng đặt mục tiêu hướng tới vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong cả dịch vụ và bán hàng thông qua những hoạt động cụ thể nhằm nâng cao kĩ năng chăm sóc khách hàng của các nhân viên tuyến đầu, cũng như chất lượng của từng công đoạn trong quy trình Bán hàng và Dịch vụ. Trong lĩnh vực sản xuất, TMV đặt mục tiêu tăng trưởng 18%, tương đương 41.000 xe dự kiến xuất xưởng trong năm 2015.
Chỉ còn 3 năm nữa là đến thời điểm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ xuống 0%. Khi được hỏi về kế hoạch phát triển sản xuất sau năm 2018, người đứng đầu TMV, ông Maruta - Tổng Giám đốc chân thành chia sẻ: “Trung bình, để sản xuất ra 1 chiếc xe thì thời gian chuẩn bị mất khoảng 3 năm. Vì vậy, năm 2015 chính là thời điểm rất quan trọng để tất cả các nhà sản xuất ô tô phải đưa ra quyết định sống còn, quyết định sự phát triển và định hướng kinh doanh của doanh nghiệp sau năm 2018. Mặc dù kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã được Chính phủ thông qua trong năm 2014, tuy nhiên, kế hoạch này chưa đưa ra các chính sách cụ thể và rõ ràng. Vì vậy, nếu không có động thái hỗ trợ cụ thể từ Chính phủ, tất cả các nhà SX ô tô tại VN đều gặp rất nhiều khó khăn. Là một nhà sản xuất ô tô đã có 20 năm hoạt động và phát triển tại Việt Nam, TMV luôn mong muốn duy trì và phát triển sản xuất, cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nghành công nghiệp ô tô VN. Tuy nhiên, để có thể làm được điều này hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của Chính phủ. Chúng tôi rất mong Chính phủ sớm đưa ra những kế hoạch rõ ràng và cụ thể trong năm nay”.
MINH DUY