Theo đánh giá của một vị lãnh đạo đại diện Bộ Công thương, sau 18 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh tại thị trường trong nước, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) không chỉ là một trong những liên doanh đã đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước mà còn tích cực góp phần đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Điển hình gần đây nhất, trong năm 2013, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự khởi sắc của nền kinh tế, nỗ lực nhằm kích cầu thị trường của Chính phủ, sự hỗ trợ, hợp tác tích cực từ phía đối tác, đại lý, nhà cung cấp, sự tin tưởng của khách hàng và nỗ lực không ngừng của cán bộ nhân viên, TMV đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.
Chiếc xe thứ 250.000 được xuất xưởng tại Việt Nam
Ngược dòng thời gian, nhớ lại những ngày đầu đặt nền móng cho việc sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước những năm 1996, TMV là một trong những liên doanh “thổi luồng gió mới” cho chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam. Và thực tế là, từ chỗ chỉ sản xuất được 2 xe/ngày, và 212 xe/năm trong năm hoạt động đầu tiên tại Việt Nam (1996), đến nay năng lực sản xuất của TMV đã đạt con số ấn tượng 140 xe/ngày và sản lượng trung bình hàng năm đã lên tới hơn 31.000 xe/năm.Và trong tháng 10-2013, TMV đã long trọng tổ chức Lễ xuất xưởng chiếc xe thứ 250.000 tại nhà máy lắp ráp TMV. Đây là một mốc son đánh dấu sự phát triển của TMV trong việc mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước. Với những nỗ lực để đạt được con số xuất xưởng chiếc xe thứ 250.000 này, cũng như việc đạt được các tiêu chuẩn chất lượng, kiểm soát chất lượng và áp dụng các hoạt động cải tiến vào dây chuyền sản xuất, TMV đã vinh dự nhận danh hiệu “Nhà máy Toyota tốt nhất tại khu vực Châu Á” do Toyota Khu vực Châu Á Thái Bình Dương đánh giá và trao tặng.
Doanh số bán hàng kỷ lục 33.288 xe
Cũng theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, sau 18 năm đi vào hoạt động tại Việt Nam, TMV là một trong những liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có doanh số bán cao nhất trong các thành viên thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Trong quá trình hình thành và phát triển, lần đầu tiên doanh số bán hàng của TMV đạt mức kỷ lục 33.288 xe trong năm 2013, tăng 34% so với năm 2012. Kết quả ấn tượng này đã giúp TMV giữ vững vị trí số 1 trong VAMA với thị phần đạt 34,4%, tăng 3,5% so với năm 2012, cũng như nâng tổng doanh số bán tích lũy lên gần 265.000 xe trong 18 năm hoạt động. Một trong những nỗ lực để đạt được kết quả ấn tượng này là việc TMV liên tục giới thiệu ra thị trường các mẫu xe được nâng cấp với nhiều cải tiến như: Innova, Fortuner, Camry… Nhờ vậy, 5 mẫu xe sản xuất hiện tại của TMV tiếp tục giữ các vị trí đứng đầu trong danh sách Top 10 chiếc xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong năm 2013, bao gồm:
Không chỉ liên tục cung cấp ra thị trường những mẫu xe mới, chất lượng, giá cả hợp lý, những năm qua TMV luôn được khách hàng tin dùng vì có dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tiêu chuẩn và nhiều tiện ích.
Nhằm mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng, trong năm 2013, TMV tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý tới nhiều tỉnh thành trong cả nước. Bốn (4) đại lý mới là: Toyota Thái Nguyên, Toyota Hiroshima Vĩnh Phúc, Toyota Nha Trang, Toyota Ninh Kiều (Cần Thơ)… chính thức đi vào hoạt động đã nâng tổng số Đại lý/chi nhánh và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota lên đến con số 35, mang đến cho khách hàng trên cả nước cơ hội được tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao của Toyota. Chính vì vậy, trong năm vừa qua, TMV đã được trao tặng giải thưởng “Rồng Vàng” và danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn. Đây vừa là động lực, vừa là thách thức đối với TMV trong thời gian tới, nhằm tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với sự tin dùng của người tiêu dùng Việt Nam.
Phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam
Nhìn từ thực tế thị trường, doanh số bán, sự đóng góp cho ngân sách nhà nước, cho hoạt động xã hội, sự cải tiến môi trường làm việc và chiến lược đầu tư lâu dài tại Việt Nam, những điển hình trên coi như “thay cho lời cam kết” của TMV luôn hướng đến mục tiêu “Trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại”. Trong năm 2013, TMV tiếp tục triển khai các hoạt động xã hội trong nhiều lĩnh vực như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, giáo dục, văn hóa xã hội, cụ thể là các hoạt động dài hạn và có ý nghĩa như Toyota cùng em học an toàn giao thông - TSEP, Cuộc thi Vẽ tranh Chiếc ô tô mơ ước, Rừng sinh thái, Học bổng Toyota, Khóa học Monozukuri, Toyota Classics, Robocon… Bên cạnh đó, cùng với sự tăng trưởng của công ty, TMV đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước với tổng số thuế đã nộp lên đến trên 593 triệu USD trong năm 2013, chiếm khoảng 60% tổng số thuế thu được của tỉnh Vĩnh Phúc. .
Đối với TMV, sở dĩ có được những bước tiến đáng kể trên là nhờ vào yếu tố con người. Theo sát triết lý Toyota về tôn trọng con người và không ngừng cải tiến, TMV luôn tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất cho đội ngũ nhân viên, bằng những cơ hội phát triển nghề nghiệp, những khóa đào tạo kỹ năng bài bản và có hệ thống… Chính vì vậy, trong năm 2013, TMV vinh dự được đánh giá là một trong 100 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất và đứng đầu trong các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại VN, và người đứng đầu TMV, Tổng giám đốc Yoshihisa Maruta cũng đã vinh dự được đứng trong Top 100 Phong Cách Doanh Nhân Việt Nam 2013.
QUỐC VIỆT