TPHCM, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng sản phẩm doanh nghiệp xanh

“Nếu sử dụng sản phẩm của Doanh nghiệp chưa cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường là người tiêu dùng đang gián tiếp đầu độc chính môi trường sống của chính mình. Xuất phát từ ý nghĩa đó, dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Sở Công Thương, Hợp tác xã Thương mại TPHCM và Quỹ Bảo vệ thiên nhiên Quốc tế (WWF) tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh.

Chiến dịch Tiêu dùng xanh được khởi xướng phát động từ năm 2010 và sau hơn 3 năm tổ chức, chiến dịch đã thực sự lan tỏa rộng, thu hút đông đảo sự quan tâm chú ý của cộng đồng. Chỉ tính riêng lực lượng tình nguyện viên tham gia tuyên truyền cho chiến dịch cũng đã hơn 9.000 người. Số lượng người dân và hộ gia đình cam kết thực hiện tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường lên đến hơn một triệu hộ gia đình. Tại hệ thống siêu thị Co.opMart – một trong những hệ thống siêu thị đóng vai trò rất tích cực hưởng ứng và triển khai chương trình Chiến dịch Tiêu dùng xanh, thống kê sức tiêu thụ sản phẩm xanh đã tăng 50 – 60% so với tháng bình thường. Điều này cho thấy, chiến dịch tiêu dùng xanh đã và đạt được sự lan tỏa rất lớn trong cộng đồng.

Phát huy kết quả đạt được, bắt đầu từ đầu tháng 5-2013, Chiến dịch “Tiêu dùng sản phẩm xanh” lần 4 sẽ chính thức được thực hiện. Do vậy, ngay từ tháng 1-2013, Ban tổ chức Chiến dịch gồm Sở Công thương, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Saigon Co.op đang gấp rút tiến hành vận động doanh nghiệp tham gia. Việc duy trì chiến dịch Tiêu dùng xanh hàng năm nhằm mục tiêu tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường; khuyến khích, hỗ trợ cộng đồng dân cư trong việc nhận biết rõ vai trò việc giữ gìn môi trường sạch, xanh đối với sức khỏe của chúng ta. Từ đó, phát huy vai trò của cộng đồng, doanh nghiệp trong công tác phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo sự bền vững của môi trường, thay đổi thói quen có hại cho môi trường, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của chính mình. 

Sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp xanh là góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Đại diện Ban tổ chức khẳng định, những doanh nghiệp được vận động tham gia vào chiến dịch này bao gồm doanh nghiệp được Bộ TN&MT, UBND các tỉnh thành, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh thành khen hoặc chứng nhận thực  hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; được UBND TPHCM chứng nhận Doanh nghiệp xanh hoặc doanh nghiệp tự cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (doanh nghiệp phải ký vào bảng cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường theo mẫu của ban tổ chức chương trình đưa ra). Các doanh nghiệp tham gia vào chiến dịch này sẽ được giới thiệu hình ảnh và đặc biệt đưa hình ảnh từng sản phẩm của mình đến với cộng đồng thông qua hàng loạt dự án truyền thông và kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh. Cụ thể như:

Dự án Thông tin truyền thông: Từ đầu tháng 5 đến hết tháng 7, Báo SGGP liên tục chạy thông tin về Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh. Ngoài ra, thông tin chiến dịch này sẽ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông khác. Banner kích cầu cho chiến dịch sẽ được treo dọc các đường phố chính của thành phố từ ngày 20-5 đến hết ngày 10-6.

Dự án Người tiêu dùng tương lai: 1.000 tình nguyện viên là sinh viên, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên thuộc các trường đại học, trung học, cao đẳng, thanh niên các quận huyện, tỉnh thành, Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức đạp xe đến từng khu vực dân cư ở các quận huyện để phát “cẩm nang sống xanh” cho người dân. Đồng thời, vận động người dân cam kết thực hiện tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Phát động cuộc thi: Mỗi người một hành động xanh: Cuộc thi dành cho các cá nhân, người dân. Theo đó, người tham gia sẽ gửi tấm ảnh về một hành động, hình tượng (tự chọn, tự thể hiện) để thể hiện sự hưởng ứng thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh. Những hình tượng ấn tượng và có số lượng bình chọn nhiều nhất sẽ được ban tổ chức trao quà và bằng khen trong đêm truyền hình trực tiếp lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013.

Dự án Ngày Cộng đồng sống xanh: 200 tình nguyện viên và người dân sẽ cũng tham gia vào một hoạt động vẽ tranh tập thể với chủ đề kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường. Đây là lần đầu tiên tại TPHCM tổ chức sự kiện này. Nội dung bức tranh khắc họa tổng thể về hoạt động tình nguyện viên, người dân tham gia bảo vệ môi trường được thực hiện xuyên suốt trong chiến dịch kêu gọi cộng đồng sử dụng sản phẩm xanh.

Dự án Kết nối xanh giữa doanh nghiệp và thế hệ xanh: Xoay quanh chủ đề doanh nghiệp đã và đang làm gì để bảo vệ môi trường. Và những thế hệ chủ đất nước trong tương lai sẽ phải làm gì để góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống hiện tại vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trách nhiệm của những người trẻ nên bắt đầu từ những hành động đơn giản: lựa chọn sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; thay đổi hành vi, thói quen chưa thân thiện với môi trường… Chương trình được tổ chức dưới hình thức giao lưu giữa doanh nghiệp xanh với học sinh và sinh viên các trường trung học phổ thông và sinh viên. Kết hợp chương trình giao lưu là phát cẩm nang sống xanh. Đồng thời tổ chức vận động 1 triệu chữ ký gửi đến sự kiện chính của lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013.

Dự án Khu phố thân thiện môi trường: Đây là năm thứ 4 liên tiếp thực hiện chương trình này. Mục đích nhằm từng bước xây dựng những khu phố xanh, khu phố cam kết ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh. Từ đó, làm cơ sở để nhân rộng mô hình trên ra cả nước. Việc hình thành ngày càng nhiều khu phố xanh sẽ góp phần đẩy phong trào tiêu dùng sản phẩm xanh phát triển sâu, rộng trong quần chúng nhân dân. Thúc đẩy nhanh tiến trình tạo lập thói quen tiêu dùng có lợi cho môi trường.

Chương trình sẽ có sự phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Đoàn Thanh niên quận huyện tổ chức các hoạt động thi đố vui giữa các đội thi để nhận diện sản phẩm xanh (sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chương trình). Thông qua đó, vận động cộng đồng nhận diện và cam kết thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh – một trong những nội dung hướng đến vận động 1 triệu chữ ký cam kết hưởng ứng tiêu dùng sản phẩm xanh.

Dự án Tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh: Đây là năm thứ 4 duy trì hoạt động này. Mục đích hoạt động nhằm thực hiện kích cầu tiêu dùng xanh trong cộng đồng. Để thực hiện mục tiêu này, ban tổ chức in 10.000 coupon tiêu dùng xanh có giá trị mua hàng tại hệ thống Co.opMart để phát tặng cho cộng đồng. Hỗ trợ bước đầu cho cộng đồng tìm hiểu, nhận diện và ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm xanh. Về phía Saigon Co.op sẽ thực hiện kích cầu thêm cho hoạt động tiêu dùng xanh bằng tặng coupon cho những khách hàng khi mua hàng tại Co.opMart. Đồng thời kết hợp với chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp xanh đồng loạt tại tất cả các siêu thị Co.opMart trên toàn quốc.

Mặt khác, vận động không sử dụng túi nilon tại siêu thị Co.opMart, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần. Xây dựng chính sách và chương trình nhằm hỗ trợ, kích cầu người tiêu dùng thực hiện tiêu dùng xanh thông qua các hình thức khuyến mãi đa dạng. Phối hợp cùng các doanh nghiệp xanh tham gia chương trình tập trung giảm giá trực tiếp nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận và sử dụng sản phẩm xanh; Thực hiện công tác quảng bá, trang trí nhằm tuyên truyền thông tin chương trình khuyến mãi Tiêu dùng xanh đến tất cả các khách hàng thành viên của Co.opMart cũng như khách hàng đến mua hàng tại hệ thống siêu thị Co.opMart; phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức các chương trình hoạt náo tại Co.opMart nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm xanh; Tổ chức chương trình mua sắm sản phẩm xanh cùng người nổi tiếng; hỗ trợ vị trí trưng bày, trang trí, quảng bá cho doanh nghiệp xanh tham gia chương trình tại Co.opMart.

Dự án cuộc thi Thương hiệu Doanh nghiệp xanh – Sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất: Những doanh nghiệp tham gia Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ được tóm tắt sơ lược những hoạt động bảo vệ môi trường mà các doanh nghiệp đã và đang làm nhằm góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng dân cư, hướng đến sự phát triển kinh tế bền vững. Thông qua đó, kêu gọi cộng đồng bình chọn những doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thân thiện với môi trường, sản phẩm xanh được người dân yêu mến nhất. Từ cơ sở bình bầu đó, ban tổ chức sẽ công bố top 10 Doanh nghiệp xanh được cộng đồng yêu thích nhất; top 10 Sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất.

Đêm sự kiện chính phát động chiến dịch: Lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1) vào ngày 1-6-2013 có truyền hình trực tiếp trên HTV9. Đây cũng là đêm hội để tất cả doanh nghiệp, tình nguyện viên và cộng đồng nhìn lại tất cả các hoạt động kích cầu tiêu dùng xanh đã diễn ra xuyên suốt một năm. Đồng thời, thông qua đó là dịp để cộng đồng một lần nữa khắc sâu thói quen tiêu dùng xanh – tiêu dùng có lợi cho môi trường sống của chính mình.

PHÚC ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Làn sóng mới của bất động sản khu vực miền Trung

Ngày 26-9, tại FLC Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra hội thảo “Bất động sản 2021 & Sự trỗi dậy của những thị trường mới” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và sự tham gia của UBND tỉnh Bình Định.

Nông nghiệp

Nhiều sản phẩm nông nghiệp Bến Tre ký kết ghi nhớ với siêu thị

Ngày 26-9, Sở Công Thương Bến Tre cho biết, trong hội thảo “Giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP và đặc sản Bến Tre” tại Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác thương mại giai đoạn 2016-2020 và Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2020 đã có 1 HTX chuyên cung cấp sản phẩm nông nghiệp và 39 bản ghi nhớ với các doanh nghiệp chuyên thu mua.

Đầu tư

Thông tin kinh tế