TPHCM gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ đến cuối năm 2020

Chiều 23-9, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy với thường trực quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm của các đơn vị đến tháng 12-2020.

 

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Có khoảng 1.200 đại biểu tham dự ở các điểm cầu.

TPHCM gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ đến cuối năm 2020 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sớm xây dựng quy chế làm việc mới

Hội nghị diễn ra sau khi 63 đảng bộ quận huyện và đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy đã tổ chức đại hội thành công, hầu hết đã bầu được đủ lãnh đạo cấp ủy. Trong đó có khoảng một nửa lãnh đạo chủ chốt là mới. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, khi có một cấp ủy mới, bên cạnh việc hoàn thiện các văn bản sau Đại hội, việc phân công thường vụ theo dõi các đơn vị trực thuộc, rà soát xây dựng quy chế hoạt động của cấp ủy cấp mình đặc biệt là thường vụ và tổ chức xây dựng các chương trình hành động cụ thể để triển khai công tác cấp mình trong 5 năm tới có ý nghĩa rất quan trọng.

Qua báo cáo của các đơn vị về 9 đầu việc đã làm sau đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, ở cấp quận huyện có 14/24 đơn vị đã làm được 5/9 đầu việc, 10 đơn vị còn lại làm được 4/9 đầu việc. Trong khi 39 đơn vị thuộc khối các cấp ủy trực thuộc thì triển khai chậm hơn, mới chỉ ¼ số đơn vị làm được 5 đầu việc, còn lại triển khai dưới 4 đầu việc, có đơn vị chưa triển khai gì.

Trong các đầu việc, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh đến việc ban hành quy chế làm việc của Ban chấp hành. Theo báo cáo đến nay có 10/63 đơn vị đã ban hành quy chế, 42/63 đơn vị đang soạn thảo, 11 đơn vị chưa thấy báo cáo. Trong khi đó nội dung này đã được Ban Tổ chức Thành ủy nhắc và gửi quy chế mẫu trước đại hội đảng bộ các đơn vị.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, quy chế làm việc này sẽ trả lời câu hỏi: Cấp ủy lãnh đạo là lãnh đạo cái gì, giám sát hoạt động của chính quyền, của doanh nghiệp là giám sát như thế nào? Cụ thể, cấp ủy lãnh đạo chính quyền, thì lãnh đạo định hướng như thế nào, đến mức nào. Vai trò giám sát của cấp ủy rất quan trọng, nhưng theo đồng chí thời gian qua có nhiều khi chưa được thực hiện tốt. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh cấp ủy giám sát thực hiện phương thức điều hành, tập trung dân chủ, giám sát việc thông qua quyết định của chính quyền, doanh nghiệp phải đúng quy trình luật pháp, giám sát công tác cán bộ… Đồng chí đề nghị các đơn vị tập trung để trong một tháng phải có quy chế này.

Với một số công việc khác, như việc ban hành Nghị quyết sau đại hội và chương trình hành động của đại hội, đến nay vẫn còn 29/63 đơn vị chưa thực hiện, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét là còn chậm. Các đơn vị cũng cần tập trung xây dựng, ban hành chương trình làm việc, trong đó có chương trình làm việc toàn khóa. Việc phân công thường vụ phụ trách cơ sở, các đơn vị trực thuộc, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cần thực hiện sớm để gắn bó với cơ sở, có vấn đề thì giúp phát hiện kịp thời.

Trong đầu việc phấn đấu hoàn thành các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các đơn vị đã tích cực thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp, thực hiện tốt Chỉ thị 19, Chỉ thị 23 và các nội dung thi đua khác.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý thời gian tới cần duy trì ý thức cảnh giác trong ngăn ngừa Covid-19. Việt Nam đã vượt qua được làn sóng dịch thứ hai, nhưng tiếp theo vẫn phải duy trì các biện pháp phòng chống dịch. Dẫn ví dụ về Israel là một nước công nghệ phát triển nhưng hiện đang trải qua làn sóng dịch thứ ba, đồng chí nhấn mạnh, quy tắc căn bản là dám chịu đựng, bỏ bớt tự do cá nhân để ngăn ngừa nguy cơ là rất quan trọng.

Từ nay đến thời điểm khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI còn 3 tuần, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các đơn vị tập trung làm tốt các công việc sắp tới như đảm bảo an ninh trật tự, kiện toàn nhân sự. Một số công việc khác cũng cần quan tâm trong thời gian tới như hoàn chỉnh các đề án chính quyền đô thị, xây dựng kế hoạch chăm lo tết…

Dồn sức hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Bí thư các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, tập trung một số nội dung giải pháp trọng tâm. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, không để xảy ra sự cố, diễn biến phức tạp về dịch bệnh để đảm bảo Đại hội Đảng bộ TP diễn ra thành công.

TPHCM gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ đến cuối năm 2020 ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Về phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TP đã chủ động xây dựng kịch bản ở các ngành, lĩnh vực nhằm giảm tác động của dịch bệnh. Theo đồng chí, có thể TP sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 5% như dự báo trước đó của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, nhưng sẽ nỗ lực để đạt tăng trưởng tối đa, không rơi vào tăng trưởng âm. Từ yêu cầu này, đồng chí đề nghị các quận, huyện quan tâm đến đội ngũ doanh nghiệp đóng trên địa bàn, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo ngay với TP. Từ đó giúp các doanh nghiệp sớm ổn định việc sản xuất, kinh doanh ngay trong năm 2020.

Đồng chí lưu ý, từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng cần hạn chế và giảm tối đa tần suất và số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Khi Thanh tra Chính phủ lên chương trình thanh tra thì Thanh tra TP sẽ phối hợp, để tránh việc một đơn vị phải tiếp hai đoàn thanh tra. Cùng với đó, đẩy mạnh các gói cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, khoanh nợ, giãn nợ… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

“Quyết tâm không để doanh nghiệp từ tạm ngưng trở thành giải thể do thiếu vốn”, đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết TP phấn đấu thu đạt 83-85% dự toán thu ngân sách năm 2020 là 405.000 tỷ đồng. Cùng với đó, TP cũng tích cực triển khai các biện phảm giảm chi, trong đó cắt giảm 70% kinh phí tổ chức hội nghị, đi công tác và tiết kiệm thêm 10% chi phí chi thường xuyên khác từ nay đến cuối năm.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, không để phát sinh thêm điểm nóng và khiếu nại vượt cấp lên TP, nhất là thời điểm từ nay đến Đại hội Đảng bộ TPHCM lần XI, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đồng thời đảm bảo tuyệt đối về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trước sau diễn ra đại hội.

Từ nay đến cuối năm, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh các nhiệm vụ TP đang nỗ lực thực hiện, như hoàn chỉnh 49 chương trình, đề án đã được Ban Thường vụ Thành ủy TP thông qua; hai đề án chính quyền đô thị; chuyển đổi số, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025… Ngoài ra, TP cũng tập trung sơ kết một số nội dung trọng tâm như xây dựng đề án đô thị thông minh, thực hiện Nghị quyết 54, các chỉ chị của Ban Thường vụ Thành ủy… “Từ nay đến cuối năm, chỉ còn lại 13 tuần, là thời điểm nước rút để thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ quan trọng của năm 2020. Do đó đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của các quận, huyện ủy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kép đã đề ra”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Khắc Điệp, Chánh Văn phòng Thành ủy cho biết đến nay 63/63 quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy đã có quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn y Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Hầu hết các đơn vị đã khẩn trương triển khai các nội dung công việc sau đại hội.

Phó Bí thư Đảng ủy các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TPHCM (HEPZA) Võ Cao Sơn cho biết, để gỡ khó cho các doanh nghiệp, Đảng ủy chủ trương giảm phí duy tu hạ tầng, phí xử lý rác thải; giảm, giãn tiến độ thanh toán tiền thuê đất nhà xưởng và kết nối các ngân hàng cho các doanh nghiệp có nhu cầu về vốn. Cùng với đó chuẩn bị quỹ đất sạch để đón các nhà đầu tư. Hiện TP đã thông qua chủ trương 40ha đất KCN Lê Minh Xuân làm hạ tầng; phối hợp với các sở, ngành thực hiện các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP về KCN Phạm Văn Hai và Lê Minh Xuân 2.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Lê Minh Tấn cho biết thời gian tới tập trung hỗ trợ 554.102 người dân và 3.558 doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời triển khai gói hỗ trợ an sinh lần 2 của Chính phủ và HĐND TP cho 27.000 lao động tự do khu vực phi chính thức.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang lưu ý các đơn vị về công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trên mạng, đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc. Các đồng chí được bầu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM phải nắm kỹ về quy chế làm việc tại đại hội, chuẩn bị chu đáo để tham gia tích cực góp các ý kiến với tư cách là đại biểu đầy trí tuệ của cấp mình.
TPHCM gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ đến cuối năm 2020 ảnh 3 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Đồng chí Trần Lưu Quang cũng đề nghị các đơn vị dành công sức, tâm huyết, cẩn trọng chu đáo trong việc xây dựng quy chế làm việc của Ban chấp hành. Bởi vì thời gian qua, nhiều vụ việc sai phạm đã phải xử lý đều có liên quan đến việc vi phạm quy chế làm việc, quy chế tập trung dân chủ. Theo đồng chí, cần xây dựng quy chế này vừa chặt chẽ, vừa đảm bảo tính năng động, sáng tạo của đơn vị.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh nguồn lực không đủ để “dàn hàng ngang” làm mọi việc cùng lúc, cần có danh mục công việc theo thứ tự ưu tiên. Nguyên tắc là những việc người dân bức xúc, ảnh hưởng đến uy tín đảng bộ mình thì phải ưu tiên làm trước. Đồng thời ưu tiên những việc không đòi hỏi quá nhiều về nguồn lực, những việc khi hoàn thành sớm có thể tạo hứng khởi, tự tin để kéo theo những việc khác.

Cũng theo đồng chí, các đơn vị cũng cần khởi động lại những công việc đã xếp lại trước đại hội, đặc biệt là những công việc liên quan đến người dân. Với công tác đền bù – việc mà theo đồng chí là khó nhất với các địa phương hiện nay, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh ở nơi nào người đứng đầu cấp ủy xắn tay áo làm với anh em thì nơi đó thành công và thành công sớm.


TPHCM gấp rút hoàn thành các nhiệm vụ đến cuối năm 2020 ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: VIỆT DŨNG 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết HĐND TPHCM đã sẵn sàng cho phiên họp bất thường khi tới đây Quốc hội đồng ý cho xây dựng chính quyền đô thị; đồng thời sẵn sàng cho công tác bầu cử ĐBQH và HĐND khóa mới. HĐND các quận huyện sẽ rà soát, đánh giá lại nhiệm vụ năm 2020 cũng như chuẩn bị công việc tổng kết nhiệm kỳ, tổ chức kỳ họp cuối năm, kiện toàn nhân sự theo phương án đã được Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị các cấp ủy quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân, góp phần quan trọng cho thành công của Đại hội.

Tin cùng chuyên mục