TPHCM tạm ngưng thu phí qua xa lộ Hà Nội từ đầu năm 2018

SGGPO

Chiều 29-12, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, từ đầu năm 2018, TPHCM sẽ tạm ngưng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (thường gọi là phí BOT) qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Thời gian thu phí trở lại sẽ được xác định cụ thể sau đó.

Theo ông Võ Văn Hoan, ngày 29-12, UBND TP đã có thông báo khẩn sẽ ngưng thu phí BOT các xe lưu thông qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội (quận 9, TPHCM) từ 24 giờ ngày 31-12-2017. Nguyên do, chủ đầu đã thu đủ để hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc.

Theo kế hoạch, thời gian thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc (1.000 tỷ đồng) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) thực hiện sẽ chấm dứt vào cuối năm 2018. Như vậy, CII đã thực hiện rút ngắn sớm hơn 1 năm so với dự kiến trước đây.

Hiện nay CII đang tiếp tục thực hiện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Theo hợp đồng BOT đã ký kết, sau khi trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội (ở vị trí hiện hữu) ngưng thu phí hoàn vốn dự án đầu tư cho dự án cầu Rạch Chiếc thì CII sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý để trình UBND TPHCM quyết định thời điểm thu phí tiếp theo cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.

TPHCM tạm ngưng thu phí qua xa lộ Hà Nội từ đầu năm 2018 ảnh 1 Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội sẽ tạm ngừng thu phí từ đầu năm 2018. Ảnh: ĐỨC TRÍ
Tuy vậy, ông Hoan cho biết TPHCM tạm thời chưa tổ chức thu phí hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 ngay sau khi kết thúc thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc.

Theo thông báo của UBND TP, thời điểm bắt đầu thu phí trở lại sẽ được TP xem xét, quyết định sau khi nhà đầu tư được Bộ KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký kết chính thức phụ lục hợp đồng BOT và hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án mở rộng xa lộ Hà Nội theo quy định.

Ngoài ra, trước khi tiếp tục thu phí, CII phải lập hồ sơ kiểm toán doanh thu thực tế, báo cáo TPHCM hướng xử lý số tiền thừa hoặc thiếu của hợp đồng.

“Nếu hoàn tất các thủ tục này sẽ thu phí dự án mở rộng xa lộ vào cuối quý 1-2018, thời gian thu đến cuối năm 2036”, ông Võ Văn Hoan thông tin.

KIỀU PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Bút Sài Gòn

Sướng 2 lần

- Đáng ngạc nhiên khi giá vé đường bay TPHCM - Côn Đảo của hãng độc quyền khai thác tuyến này vừa giảm đột ngột, giá vé thấp nhất chỉ còn bằng một nửa so với cùng thời điểm 2 năm trước. Đây là chuyện lạ, vì đường bay nói trên trước giờ luôn “chảnh” về giá vé trong số các tuyến quốc nội. 

Sự kiện & Bình luận

Động lực của phát triển

Quá trình đổi mới 35 năm qua do Đảng lãnh đạo cho thấy việc mở cửa để tư nhân tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho xã hội mang lại nhiều lợi ích thiết thực.