TPHCM triển khai tháng Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 5-2014

  • Sự kiện chính lúc: 17g30 ngày 7/6 tại sảnh siêu thị Co.Op Mart Bình Triệu, 68/1 Quốc lộ 13- Hiệp Bình Chánh - Thủ Đức

Vừa qua, Ban tổ chức chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh đã tổ chức buổi họp công bố Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 5 - 2014. Chương trình do UBND TP.HCM chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng kết hợp với Sở Công thương, Hợp tác xã thương mại Sài Gòn Co.op phối hợp thực hiện với mục đích vận động cộng đồng hưởng ứng sử dụng sản phẩm xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. 

Nhiều dự án Xanh được triển khai

Theo Ban tổ chức, Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2014 sẽ tiếp tục duy trì các dự án như đạp xe tuyên truyền, Khu phố xanh, Cuộc thi thương hiệu xanh-Sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất, Dự án tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh, Tôi yêu sản phẩm xanh, Vũ điệu xanh… Tất cả đều tập trung phát huy sức mạnh tập thể của cộng đồng, nhất là giới trẻ, cho những hành động có lợi cho môi trường sống, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay. Đồng thời, thông qua đó, Ban tổ chức cũng mong muốn kêu gọi cộng đồng chung tay cải thiện chất lượng môi trường bằng những hành động cụ thể như kêu gọi, vận động người dân rác đúng nơi quy định; vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh do UBND TP chứng nhận để tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại (của các “doanh nghiệp đen”).

Điểm nhấn của chương trình năm nay chính là dự án “Khu phố xanh hạt nhân” thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn (hay còn gọi phân loại rác tại hộ gia đình), nay đã nhân rộng ra toàn địa bàn quận Tân Phú. Thành công của dự án tính thời điểm này đạt từ 90% hộ gia đình đồng ý tham gia và phân loại đúng cách trong giai đoạn thí điểm. Điểm đặc biệt được người dân đánh giá rất cao là dự án không chỉ kêu gọi, tuyên truyền mà còn hỗ trợ và cùng thực hiện và lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân. Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc công ty TNH MTV Môi trường đô thị TPHCM- đơn vị phối hợp thực hiện dự án Khu phố xanh hạt nhân - cho biết, rác vô cơ sau khi thu gom sẽ được chuyển giao để tái chế thành những sản phẩm thân thiện môi trường như tấm lợp sinh thái, hạt nhựa, sản phẩm handmade và dầu diesel sinh học. Toàn bộ chi phí thu được sau khi tái chế sẽ được đầu tư lại cho hộ gia đình bằng những sản phẩm thiết yếu trong sinh hoạt dầu ăn, bột nêm, nước mắm, bột giặt, nước rửa chén v.v, tương ứng với số điểm quy đổi từ lượng rác vô cơ mà người dân chuyển giao.

Khuyến khích cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường

Đại diện Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn Co.op, ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc maketing cho biết, để khuyến khích cộng đồng hưởng ứng chiến dịch góp phần vào công tác bảo vệ môi trường, Sài Gòn Co.op sẽ in 4.000 coupon tiêu dùng xanh có giá trị mua hàng tại hệ thống Co.op Mart để phát tặng cho cộng đồng, hỗ trợ bước đầu cho cộng đồng tìm hiểu, nhận diện và ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị Co.op Mart. Ngoài ra, hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng sẽ tặng coupon tiêu dùng xanh cho khách có hóa đơn mua hàng từ 300.000 đồng trở lên khi mua hàng tại siêu thị Co.op Mart. Đồng thời kết hợp với chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp xanh để định hướng tiêu dùng xanh cho người tiêu dùng, vận động không sử dụng túi nilong tại siêu thị Co.op Mart, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần.

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh được khởi xướng từ năm 2010 và cho đến nay trải qua 4 năm thực hiện, Chiến dịch bước đầu thu được kết quả khá tốt đẹp, được đông đảo các tổ chức, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ gia đình và nhất là thanh thiếu niên thành phố hưởng ứng rất tích cực với tinh thần tự nguyện. Có thể thấy, điều tạo nên sự thành công của chiến dịch là do những hoạt động và dự án của chiến dịch được xây dựng dựa trên sự sáng tạo của các tình nguyện viên, của cộng đồng và của chính các doanh nghiệp. Từ những ý tưởng sơ khởi ban đầu, các sáng kiến đã được xây dựng thành những dự án dự án có giá trị thiết thực với cuộc sống, góp phần cải thiện rõ nét hành vi ứng xử với môi trường của cộng đồng.

Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2014 trân trọng cảm ơn sự đồng hành của các doanh nghiệp: Tài trợ chính: Nhãn hàng OMO và COMFORT (Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam). Đồng tài trợ: Nhãn hàng sữa Cô gái Hà Lan Dutch Lady(Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam); Công ty Cổ phần lương thực – thực phẩm Colusa – Miliket; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM

HOÀNG MƯỜI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Đà Nẵng: Kết nối tiêu thụ nông sản

Mọi năm, thời điểm này, tại thôn Phò Nam và thôn Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) dễ dàng bắt gặp những xe tải chở dưa hấu vào Nam ra Bắc. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, dưa đã đến vụ nhưng người nông dân vẫn chưa tìm được đầu ra. 

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

“Công thức 7K+3T” - Thêm sáng kiến phòng ngừa Covid-19 cho doanh nghiệp và người dân

Đại dịch Covid-19 với biến chủng mới trong gần 3 tháng qua đã bùng phát quá nhanh, nằm ngoài mọi dự đoán của nhiều người... Dưới góc độ là một người sáng lập và hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Bình, Chủ tịch Hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng TPHCM, ông Lê Viết Hải đã bổ sung khẩu hiệu 2K + 3T vào công thức 5K của Bộ Y tế để triển khai áp dụng tại tất cả công trình và cho các công ty thành viên, người lao động của Tập đoàn.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế