TPHCM xếp thứ 3 toàn quốc về chuyển đổi số

Bộ Thông tin -Truyền Thông (TT-TT) vừa công bố kết quả Chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2021, trong đó, TPHCM tăng 2 bậc so với năm 2020, vươn lên đứng thứ 3 toàn quốc về Chỉ số chuyển đổi số.

Kết quả đánh giá, xếp hạng DTI dựa trên 9 chỉ số chính được phân thành nhóm chỉ số nền tảng chung và nhóm chỉ số về hoạt động. Trong đó, nhóm chỉ số nền tảng chung có 6 chỉ số chính gồm: nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng, đô thị thông minh (không tính điểm vào DTI cấp tỉnh). Nhóm chỉ số về hoạt động gồm 3 chỉ số chính là: hoạt động chính quyền số, hoạt động kinh tế số và hoạt động xã hội số.

TPHCM xếp thứ 3 toàn quốc về chuyển đổi số ảnh 1 Người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại "ATM hồ sơ" của UBND quận 6, TPHCM. Ảnh: NGÔ BÌNH.
Nhiều nền tảng quan trọng được triển khai
Theo Sở TT-TT TPHCM, năm 2021, TPHCM phải đối mặt với nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ. Cả hệ thống chính trị căng mình đối phó với dịch Covid-19. Kết quả trên cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TPHCM cũng như quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của cả hệ thống chính trị thành phố trong ứng phó dịch bệnh và khôi phục nền kinh tế phát triển bền vững.

Nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai chuyển đổi số, TPHCM đã triển khai các nền tảng quan trọng. 

Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu thành phố (LGSP) để chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị tại thành phố và kết nối liên thông thành công với nền tảng tích hợp; chia sẻ dữ liệu quốc gia, thực hiện liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin của các Bộ, ngành.

Nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung từ kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở ích hợp các cơ sở dữ liệu hiện có tại các sở, ngành về kho dữ liệu dùng chung của TPHCM. Bên cạnh đó, triển khai Cổng dữ liệu của thành phố, thực hiện chia sẻ dữ liệu cho các sở, ban, ngành, quận, huyện khai thác và sử dụng. TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành vấn đề số hóa dữ liệu hộ tịch và đưa vào kho dữ liệu dùng chung của Bộ Tư pháp.

TPHCM xếp thứ 3 toàn quốc về chuyển đổi số ảnh 2 Trung tâm giám sát an ninh tại quận 12
Nền tảng số quản trị tổng thể, thống nhất toàn thành phố phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước. Hiện nay, Cổng thông tin 1022 tiếp tục được mở rộng với sự tham gia của 86 đơn vị và 625 đầu mối xử lý là chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng TPHCM. Tháng 4-2022 thành phố đã công bố và đưa vào hoạt động hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua tổng đài 1022. Hệ thống giúp lãnh đạo thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị; theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp

Nền tảng họp trực tuyến đã góp phần thay đổi phương thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến và đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch của thành phố. Cán bộ công chức, viên chức thành phố có thể thực hiện họp trực tuyến đơn giản với thiết bị thông minh.

Bên cạnh đó, nền tảng đã và đang được thành phố tập trung đẩy mạnh và phát triển trong thời gian sắp tới là nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp và nền tảng trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức. Mục tiêu phát huy sức mạnh của trí tuệ nhân tạo trong việc hỗ trợ người dân và cán bộ công chức.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2022, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cải thiện Chỉ số DTI. 

Cụ thể, Sở TT-TT tăng cường công tác truyền thông chương trình truyền thông IT TODAY năm 2022 để tuyên truyền kết quả triển khai chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh; Đẩy mạnh chỉ đạo tuyên truyền trên các báo, đài về các kết quả, các dịch vụ tiện ích do quá trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số mang lại. 

TPHCM xếp thứ 3 toàn quốc về chuyển đổi số ảnh 3 Quận Phú Nhuận triển khai tập huấn sử dụng Cổng dịch vụ công Quốc gia cho người dân.

Vận hành Cổng thông tin chuyển đổi số của thành phố đặt tại địa chỉ https://chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn. Đây là kênh chính thức tổng hợp thông tin liên quan đến kế hoạch, chương trình chuyển đổi số; các hoạt động và kết quả chuyển đổi số của thành phố. 

Triển khai Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử TPHCM trở thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất của thành phố thực hiện kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia của Văn phòng Chính phủ và hệ thống xác thực, định danh của Bộ Công an.

Tiếp tục vận hành hiệu quả Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TPHCM (Cổng thông tin 1022); triển khai một ứng dụng di động thống nhất nhằm nâng cao sự tương tác giữa chính quyền và người dân tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

TPHCM xếp thứ 3 toàn quốc về chuyển đổi số ảnh 4 Người dân nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Đồng thời, ưu tiên tổ chức triển khai dữ liệu dùng chung khối đô thị (đất đai, xây dựng, giao thông, quy hoạch), an sinh, y tế và giáo dục để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng việc ứng dụng khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ phải nộp, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm đi lại cho người dân, qua đó sẽ góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số và mang lại tiện ích cho người dân TPHCM.

Tin cùng chuyên mục