Trạm bơm tiền tỷ bỏ hoang

Nghệ An là một trong những địa phương có diện tích lớn về sản xuất nông nghiệp, lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, khí hậu, vì vậy việc xây dựng các trạm bơm trên địa bàn vô cùng cần thiết. 
Tuy nhiên, bên cạnh những trạm bơm phát huy hiệu quả, còn có những trạm bơm không phát huy được vai trò, gây lãng phí hàng tỷ đồng…
Theo người dân xã Hưng Thịnh, Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên) phản ánh, chúng tôi đã tìm đến trạm bơm tiêu úng nằm trong cụm công trình Bara Bến Thủy. Ngày trước, trạm bơm này là “cứu nhân” cho người dân vùng Hưng Nguyên, TP Vinh mỗi mùa lũ lụt. Nhưng đã chục năm nay, trạm bơm này rơi vào tình trạng hoang phí, không hiệu quả.  
Ông Lê Đình Nam, Trạm trưởng cụm Bara Bến Thủy, cho biết, hệ thống trạm bơm tiêu úng của cụm có 24 máy với công suất 4.000m3/giờ. Tuy nhiên, khoảng chục năm trở lại đây, hệ thống trạm bơm này không còn phát huy tác dụng nữa. Nguyên nhân chính là lâu nay vùng Hưng Nguyên, TP Vinh ít bị ngập lụt. Mặt khác, từ năm 2003 khi tuyến đường tránh TP Vinh đi vào hoạt động, nó đã như “bờ bao” chắn nước vào hệ thống trạm bơm.
Ông Thái Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy lợi Nam Nghệ An, cho biết, công trình trạm bơm tiêu úng Bến Thủy được xây dựng khoảng những năm 1987-1988. Cách đây khoảng 7-8 năm, công ty đã đề xuất cấp có thẩm quyền cho trạm bơm ngừng hoạt động, chuyển vị trí này thành một hệ thống cống tự tiêu. Nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. 
Một trạm bơm khác cũng đang trong tình trạng sử dụng bất hợp lý, là Trạm bơm Nhà Nô ở xã Nghi Công Bắc (huyện Nghi Lộc). Dự án này được khởi công tháng 11-2014 với tổng kinh phí dự kiến 6,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi khởi công, dự án rơi vào tình trạng dang dở, trong khi hàng trăm héc ta lúa thiếu nước, nhiều nơi ruộng phải bỏ hoang.
Theo tìm hiểu, Dự án Trạm bơm Nhà Nô nằm trên nhánh sông Chợ Cầu (xóm 12, xã Nghi Công Bắc), gồm các hạng mục chính như: trạm bơm nước thiết kế 2 máy bơm với tổng công suất 2.000m3/giờ, hệ thống kênh mương bằng bê tông dài gần 1,3km... Sau khi xây dựng một số hạng mục, người dân phát hiện trạm bơm có vấn đề về thiết kế, như vị trí đặt máy bơm quá thấp trong khi kênh dẫn nước nằm trên cao, hệ thống kênh mương chắp vá, có đoạn nhà thầu đã tận dụng kênh mương cũ rồi đắp lên một lớp xi măng mới…
Ông Nguyễn Hữu Công (xóm 10, Nghi Công Bắc) cho biết: “Người dân rất bức xúc về dự án này. Khi khởi công, chúng tôi được hứa dự án xây dựng trong vòng 1 năm là đưa vào sử dụng, nhưng đến nay hơn 3 năm rồi, trong khi nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thiếu, hệ thống kênh mương xây dở dang nên nước không về đến tận ruộng, làm hơn 1ha lúa đồng Lá Giá - Cầu Bùi bị bỏ hoang”.
Ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc, cho biết, Dự án Trạm bơm Nhà Nô do UBND xã làm chủ đầu tư. Việc thi công dang dở là do ngân sách của địa phương gặp khó khăn, xin nguồn khác là rất khó. Hiện tại, xã mới có hơn 200 triệu đồng, trong khi dự án này là 6,9 tỷ đồng.
“Việc dự án chậm tiến độ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh gay gắt về dự án này. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với nhà thầu làm xong trong năm nay”, ông Lý cho hay.

Tin cùng chuyên mục