Trong khi các cơ quan chức năng cố gắng truy quét, bài trừ tệ nạn xã hội, các hình thức mê tín dị đoan, đồng thời tuyên truyền và vận động người dân thực hiện lối sống văn minh, văn hóa… thì từ trước tết đến nay, rất nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động liên tục nhận được các tin nhắn rác – quảng cáo dịch vụ xem tướng số, tử vi…
Những tin nhắn kiểu “Tử vi năm Canh Dần của bạn đã có tại 6749… Để biết vận hạn năm nay…”, “Người xưa nói: thành bại, được mất đều có số mệnh, để biết tiền tài – công danh – vận hạn của bạn trong năm Canh Dần 2010 => soạn tin gửi 8771”, “Bạn tuổi… và bạn muốn biết tiền tài vận hạn của mình chi tiết trong cả 12 tháng => hãy soạn tin… gửi 8771”, “Xem tương lai bạn và người ấy có hợp nhau? Có đến được với nhau hay không? Soạn tin, gửi 8717”, “Xem số điện thoại có hợp với bạn? Để biết biển số xe của bạn có may mắn khi đồng hành… Soạn tin gửi 6749, hỗ trợ: 1900599927”… xuất hiện đầy rẫy.
Không ít người vô tình hay tò mò muốn biết “vận hạn” của mình ra sao đã soạn tin và gửi đi. Những tin nhắn phản hồi lại người gửi tin là những nhận định rất chung chung, nội dung thường thấy trong các cuốn sách bói toán nhảm nhí, bán đầy ở một số khu vực có chùa, chợ hoặc được bán dạo… Không ít người “mắc bẫy” và mất đi một khoản tiền khi sử dụng dịch vụ này. Vì còn nhiều người tò mò, thiếu cảnh giác nên kiểu kinh doanh này vẫn tồn tại và có vẻ lan rộng…
Hầu hết khách hàng sử dụng mạng điện thoại di động hiện nay cảm thấy rất phiền, bực mình với hàng loạt tin nhắn rác, trong đó có những tin nhắn khuyến khích mê tín dị đoan. Không ít khách hàng của các mạng điện thoại than phiền rằng, khi có tin nhắn thông báo việc nếu quý khách không muốn nhận các tin nhắn quảng cáo thì hãy soạn tin… và gửi, nghĩa là từ đó số máy khách hàng đang sử dụng sẽ không nhận những tin nhắn quảng cáo bất kỳ nào. Thế nhưng, nhiều khách hàng dù đã làm theo sự hướng dẫn như trên, tốn một số tiền nhất định vẫn không thoát khỏi hàng tá tin nhắn rác mỗi tháng.
Trở lại chuyện tin nhắn mê tín dị đoan hoành hành khách hàng sử dụng điện thoại di động, chúng ta cần xác định đây là một trong số các hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan, thiếu văn hóa, cần phải được bài trừ, xử lý. Và điều đáng nói hơn là những tin nhắn tuyên truyền mê tín dị đoan này hiện đang có chiều hướng phát triển phức tạp, được kinh doanh công khai trong mạng lưới nhắn tin trên điện thoại di động cả nước, thuộc các mạng di động có cơ quan quản lý cụ thể.
Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phối hợp kiểm tra và ngăn chặn hành vi kinh doanh - truyền bá mê tín dị đoan kiểu như trên, làm trong sạch đời sống văn hóa, góp phần xây dựng cuộc sống hiện đại văn minh.
THÚY BÌNH