Trao đổi kinh nghiệm với người ứng cử đại biểu Quốc hội lần đầu

Dự kiến Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở trung ương do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triệu tập, chủ trì, diễn ra ngày 16-4, sẽ chốt lại danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội ở trung ương. 
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khai mạc hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khai mạc hội nghị

Ngày 15-4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm với người ứng cử đại biểu Quốc hội lần đầu thuộc khối cơ quan Quốc hội.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định đại biểu Quốc hội chuyên trách là hạt nhân trong hoạt động của Quốc hội, chất lượng hoạt động cả Quốc hội hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội có sự đóng góp quan trọng của đại biểu Quốc hội chuyên trách. Việc lựa chọn đảm bảo chất lượng số lượng đại biểu quốc hội chuyên trách trước hết là trách nhiệm của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời phải có sự nỗ lực cố gắng về trình độ, năng lực tiềm năng thế mạnh của mỗi ứng cử viên.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện nay, hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai đã tổ chức thành công tốt đẹp, sắp tới tiến hành hiệp thương lần ba trong cả nước. Dự kiến Hội nghị hiệp thương lần thứ ba ở trung ương do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triệu tập, chủ trì diễn ra ngày 16-4 sẽ chốt lại danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội ở trung ương.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, những áp lực các ứng cử viên đại biểu Quốc hội phải đối mặt, nhất là các ứng cử viên lần đầu, là rất lớn. Các ứng viên cần cố gắng tìm hiểu tình hình thực tế tại địa phương, lường trước các tình huống thực tế đặt ra để có trao đổi hợp lý, trình bày chương trình hành động ngắn gọn, thuyết phục, chuẩn bị tập luyện từ phong cách thần thái đến nội dung chương trình hành động, kỹ năng vận động quần chúng sao cho tự tin chân thành hấp dẫn, phát huy kinh nghiệm và kiến thức có được trong môi trường công tác tại Quốc hội… Ông cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân khi ứng cử.

Thay mặt lãnh đạo Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lời chúc mừng đến các ứng cử viên đã được tin tưởng để giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, gửi gắm niềm tin hy vọng ở các ứng cử viên đều trúng cử 100% trở thành đại biểu Quốc hội khóa XV; là niềm vui tự hào chung của khối cơ quan Quốc hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe và thảo luận về các chuyên đề về vị trí, vai trò, trách nhiệm, mối quan hệ của Quốc hội với các cơ quan tổ chức ở Trung ương; vị trí, vai trò của đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương; quy trình của pháp luật về bầu cử và vận động bầu cử. Các đại biểu cũng nghe trao đổi kinh nghiệm kỹ năng vận động bầu cử từ các đại biểu Quốc hội và nguyên lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các ứng cử viên cũng đã được thực hành về xây dựng chương trình hành động và diễn tập buổi tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Tin cùng chuyên mục