Triển lãm VietBuild chưa thể hiện đẳng cấp quốc tế

Hội chợ Triển lãm quốc tế VietBuild lần thứ hai diễn ra tại TPHCM vừa khép lại nhưng những doanh nghiệp tham gia lại có không ít tâm tư, thậm chí chưa hài lòng. Từ nhiều năm qua, hội chợ VietBuild - chuyên về lĩnh vực xây dựng - vật liệu xây dựng - bất động sản - trang trí nội ngoại thất đã trở thành thương hiệu lớn bởi quy mô tổ chức, số lượng đơn vị, doanh nghiệp tham gia lên đến con số trên 2.000 và hàng trăm ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Đặc biệt hội chợ này đã thu hút nhiều doanh nghiệp từ 22 quốc gia tham dự.

Trong năm 2010, Triển lãm VietBuild chia làm hai lần với tên gọi khác nhau, trong đó lần đầu tổ chức vào tháng 7-2010 là “Triển lãm Quốc tế xây dựng - vật liệu xây dựng - bất động sản và trang trí nội ngoại thất” và lần thứ hai (từ ngày 16 đến 20-9-2010) là “Triển lãm Quốc tế bất động sản và trang trí nội ngoại thất - xây dựng - vật liệu xây dựng”. Dù tên gọi của hội chợ có khác nhau nhưng trên thực tế nội dung Triển lãm VietBuild cùng với hàng hóa, sản phẩm trưng bày tại đây không khác gì nhau.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc phân chia tổ chức triển lãm thành 2 kỳ trong năm và thời gian gần nhau (cách 2 tháng) đã làm phân tán lượng khách tham quan và giảm bớt ý nghĩa của hội chợ mang tầm quốc tế. Là những người thường xuyên tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, chúng tôi nhận thấy không có nước nào tổ chức hội chợ triển lãm với quy mô lớn, cùng tên gọi, cùng một địa điểm như VietBuild đã làm.

Trong tình hình nền kinh tế đất nước vừa trải qua cơn khủng khoảng tài chính, nhiều doanh nghiệp trong nước còn chưa kịp phục hồi thì việc cố gắng tham gia Hội chợ quốc tế VietBuild của họ phải được ghi nhận và tạo thêm cơ hội để phát triển, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nhất là tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Thế nhưng, một số doanh nghiệp cho rằng hiệu quả thu lại từ Triển lãm VietBuild năm nay không cao so với kinh phí bỏ ra.

Một vấn đề khác cần góp ý thêm là để Triển lãm VietBuild mang tầm quốc tế và khẳng định thương hiệu, đẳng cấp riêng thì việc tổ chức phải khoa học hơn, chuyên nghiệp hơn. Như thế, ngoài chọn lọc thu hút những doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng những sản phẩm chuyên về xây dựng, vật liệu xây dựng và trang trí nội ngoại thất có thương hiệu, chất lượng cao đúng nghĩa, hội chợ phải từ chối sự tham gia của những đơn vị, doanh nghiệp kèm những sản phẩm chưa được định vị về chất lượng, uy tín thương trường.

Qua hai lần tổ chức hội chợ VietBuild cho thấy, vẫn còn một số gian hàng bày bán những sản phẩm bình thường, giản đơn như chổi lau nhà, đèn ngủ, chăn, gối, drap… thuộc loại bình dân. Việc chấp nhận những gian hàng bán những sản phẩm không đạt chất lượng cao sẽ làm giảm giá trị của hội chợ mang tầm quốc tế như quảng bá. Vì thương hiệu Triển lãm VietBuild có uy tín, thể hiện quy mô đẳng cấp quốc gia, chúng tôi mong muốn ban tổ chức lắng nghe ý kiến và cải tiến công tác tổ chức tốt hơn và chỉ nên chọn tháng 9 để tổ chức hội chợ truyền thống như những năm trước.

KHÁNH NHƯ (TPHCM)

Tin cùng chuyên mục