Trở lại bài Chuyện cũ vẫn “nóng” - Hướng ra nào từ khó khăn?

Vừa qua, Báo SGGP đã nêu thực trạng của hai đơn vị nghệ thuật: Nhà hát Kịch TPHCM, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và trả lời phỏng vấn của hai giám đốc nhà hát. Nhiều bạn đọc còn quan tâm đến vai trò của cơ quan quản lý của hai đơn vị nghệ thuật này là Sở VH-TT-DL TPHCM. Chúng tôi đã gặp gỡ đạo diễn Võ Trọng Nam, Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật – Sở VH-TT-DL TPHCM.

NSƯT Thoại Mỹ, một trong những nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Đạo diễn Võ Trọng Nam cho biết: Với Nhà hát Kịch TPHCM, từ khi nghệ sĩ Khánh Hoàng nhận nhiệm vụ quyền giám đốc, sở đã chỉ đạo thực hiện các việc: tập hợp lực lượng diễn viên, đẩy mạnh dàn dựng những vở chính kịch, củng cố bộ máy nhân sự và tìm đề tài về công nhân, quân đội để dàn dựng... Với các công việc này, đến nay nhà hát đã hoàn thành ở một mức độ nhất định, chứ chưa đúng như ý muốn ban đầu của lãnh đạo sở. Nhà hát đã nỗ lực đưa kịch dài đi lưu diễn có doanh thu ở nhiều tỉnh thành.

Bên cạnh đó, nhà hát còn đi diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị và thực hiện dự án sân khấu thiếu nhi “Tiếng nói trẻ thơ”, được nước ngoài tài trợ suốt 3 năm. Tuy nhiên, đến giờ này, việc quy tụ nghệ sĩ về biểu diễn chưa nhiều và chưa có những đối sách giữ chân nghệ sĩ gắn bó lâu dài cũng có phần khuyết điểm của Ban giám đốc, của nghệ sĩ Khánh Hoàng…”.
 
° PV: Có nhiều vở diễn của Nhà hát Kịch TPHCM ít được đưa ra phục vụ công chúng mà Báo SGGP đã nêu, anh nhìn nhận thế nào?

° Đạo diễn VÕ TRỌNG NAM: Thời gian qua, nhà hát cũng đã thực hiện được một số vở diễn, đề tài mà nếu đưa cho các đơn vị khác sẽ không ai làm đâu (?!). Về mặt nghệ thuật, các vở diễn này được đánh giá cao. Tuy nhiên, có một nhược điểm là nhà hát chưa đưa được vở diễn ra rộng rãi công chúng. Vở diễn hay nhưng nếu không có công chúng cũng không được. Tất cả những vấn đề mà Báo SGGP nêu là hoàn toàn chính xác.
 
° Vậy phải chấn chỉnh ra sao?

° Nghệ sĩ Khánh Hoàng là người cá tính, nên có những việc hơi nóng vội. Một người cá tính lại “đụng” với nhiều cá tính khác dễ dẫn đến những chuyện không hay trong Ban giám đốc nhà hát. Cụ thể Đại hội Chi bộ Đảng không tiến hành được, gần đây phải đưa về sinh hoạt ghép với chi bộ Đảng của Phòng Quản lý nghệ thuật do tôi làm bí thư. Ngay trong các cuộc họp chi bộ, chúng tôi còn đưa ra bàn thảo theo từng chuyên đề về Nhà hát Kịch TPHCM… Trong đề án sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật, Sở VH-TT-DL TPHCM cũng đang lên đề án xây dựng mới rạp Công Nhân. Còn vấn đề tạo nguồn diễn viên, nhà hát phải đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại, chứ như hiện nay là chưa ổn!

° Anh nhận định ra sao về cách khắc phục của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang?
 
° Đơn vị nghệ thuật này luôn được giao chỉ tiêu đi phục vụ bộ đội, bà con ngoại thành mỗi năm cả trăm suất. Ngoài ra, nhà hát còn có những chương trình sân khấu học đường, cải lương đồng hành cùng với thanh niên… Tôi cho rằng, những việc này rất tốt. Trong lúc bế tắc của cải lương, anh em nghệ sĩ, lãnh đạo cùng đi tìm cái mới cho cải lương. Mặc dù cái mới đó chưa chắc là đúng. Nhưng qua các vở Kim Vân Kiều, Chiếc áo thiên nga chúng ta cũng ghi nhận sự tìm tòi của anh em làm cải lương, nhưng đồng thời cũng cho thấy đó chưa hẳn là cách làm cải lương.
 
° Mỗi năm, nhà hát diễn cả trăm suất nên càng đòi hỏi phải có những vở mới, chất lượng để thu hút khán giả?

° Mỗi năm, nhà nước chi hơn 3 tỷ đồng để các đơn vị đi phục vụ ngoại thành, trường trại. Với cơ sở vật chất ở các huyện Củ Chi, Cần Giờ không đủ điều kiện để đưa một vở diễn được đầu tư hoành tráng về biểu diễn?! Mỗi lần đi diễn phải chuẩn bị âm thanh, ánh sáng… rất công phu, giống như một suất diễn doanh thu, nhưng kinh phí nhà nước cấp cho một suất diễn chỉ từ 6 – 8 triệu đồng không đủ chi phí, đơn vị phải chi thêm.

Chính vì thế, đơn vị luôn tìm những vở gọn nhẹ, ít chi phí để đi phục vụ, dẫn tới chuyện có khi một vở diễn đưa tới 1 điểm diễn 2 – 3 lần. Điều này, tôi đã nghe phản ánh, đã phê bình, nhắc nhở nhà hát rồi và đòi hỏi phải có vở diễn mới đi phục vụ. Có khi nhà hát không chuẩn bị kịp và cơ sở vật chất hạn chế nên cũng đành lắp ghép các trích đoạn thành một chương trình.
 
° Riêng với Đoàn II – Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang khủng hoảng nhân sự, đâu là hướng ra?

° Trước nay, chúng tôi xác định Đoàn II đi theo mô hình xã hội hóa, quy tụ nhiều nhóm nghệ sĩ về tham gia hoạt động: Nhóm NSƯT Thanh Điền – NSƯT Thanh Kim Huệ; Vũ Luân; Kim Thoa… Vào thời điểm năm 2005 – 2006, hoạt động khá sôi nổi. Nhưng bây giờ, các nghệ sĩ lãnh đạo của Đoàn II đã về hưu, không còn những người có tâm huyết nữa, cùng một số yếu tố khách quan khác làm cho đơn vị này ngày càng bê trễ. Tôi đã cố vấn cho nghệ sĩ Quốc Hùng, Giám đốc nhà hát nên có cơ chế rõ ràng cho Đoàn II hoạt động, đồng thời phải gấp rút củng cố lại nhân sự lãnh đạo. Với nghệ sĩ Linh Trung, Trưởng đoàn đang đi học đạo diễn, cần tìm ngay người thay thế để điều hành tốt công việc.
 
° Với nhóm “Thắp sáng niềm tin”, mặc dù đã quy tụ đông đảo những huy chương vàng của các cuộc thi về đầu quân, nhưng dường như vẫn chưa hiệu quả?
 
° Việc hình thành nhóm hát này là rất tốt, cơ hội cho các gương mặt trẻ. Nhà hát cần chủ động đưa ra biện pháp để phát triển các gương mặt trẻ, đặc biệt là những nghệ sĩ tâm huyết, làm việc nghiêm túc. Đồng thời, nhà hát cần sớm tìm nguồn cán bộ làm công tác quản lý. Tuy nhiên, cái khó của nhà hát này hiện nay là thiếu kịch bản, mặc dù nhà hát đã từng đặt viết kịch bản từ 30 triệu đến 80 triệu đồng. Ở trại sáng tác kịch bản sân khấu do Hội Sân khấu TPHCM tổ chức tại Phan Thiết vừa qua, hàng mấy chục kịch bản, toàn kịch nói, chỉ có một kịch bản cải lương.

Tôi nghĩ, hướng tới phải tính toán lại chuyện đào tạo nguồn nhân lực cho nhà hát, rồi đầu tư mạnh cho tác giả viết kịch bản, dàn dựng, âm nhạc cải lương… Trước mắt, Sở VH-TT-DL TPHCM đang khẩn trương, đôn đốc hoàn thành các thủ tục xây mới rạp hát Hưng Đạo cho cải lương, nhất định tháng 10-2009 này sẽ khởi công với 1 sân khấu lớn, 1 sân khấu nhỏ, có lớp đào tạo... Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung đi tìm quỹ đất để xây dựng thêm những rạp hát mới. Chẳng hạn như hướng Tây xây 1 rạp, hướng Bắc xây 1 rạp để bà con mộ điệu có thể tập trung xem. Và ngay cả rạp hát ở khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đang xem xét. Bên cạnh đó, Sở VH-TT-DL cũng đã nghiên cứu thực hiện mỗi tháng 2 – 3 chương trình dạng như Vầng trăng cổ nhạc để phục vụ khán giả…

ĐỖ HẠNH

 

Thông tin liên quan

- Viết tiếp bài Chuyện cũ vẫn “nóng” - Giám đốc hai nhà hát nói gì?

- Nhà hát Kịch TPHCM, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Chuyện cũ vẫn "nóng" 

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

Đây là đêm văn nghệ đầu tiên ở TP Thủ Đức, phục vụ tại các khu cách ly điều trị F0 và bệnh viện dã chiến. Thông qua chương trình, với mong muốn những người đang cách ly, điều trị hãy sống tích cực, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; đồng thời, tạo không khí vui tươi, thoải mái hơn trong các khu cách ly.

Phim

Hương vị của tình thân

Không chỉ quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ với diễn xuất nhập tâm, Hương vị tình thân còn ghi điểm bởi câu chuyện với rất nhiều nút thắt được đẩy lên cao trào trong từng tập phát sóng.

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Hiểu rõ về sức khỏe và dịch bệnh từ những cuốn sách y học

Thực tế, tình hình tại Việt Nam và thế giới cho thấy nhân loại có thể còn phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 trong một thời gian khá dài nữa. Dịch bệnh kéo dài khiến tâm trạng nhiều người không tập trung, lo lắng và hoang mang… Việc trang bị cho mình những kiến thức y học hệ thống thông qua những cuốn sách chuyên ngành được xem là cần thiết và quan trọng lúc này.

Sáng tác

Gửi về miền Nam

“Miền Nam cố lên!...”

Nắng vẫn ấm như lời động viên ngày giãn cách

Bao sắc áo đi vào tâm dịch

Bao con người đối mặt tử thần

Mỹ thuật