Trung Quốc đã cấp 2.426 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam

Thực hiện theo Lệnh 248 và 249 của Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu nông sản - thực phẩm vào thị trường Trung Quốc phải đăng ký và được cấp mã số để theo dõi an toàn thực phẩm. Đến tháng 12, Trung Quốc đã cấp 2.426 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu vào thị trường này. 
Trung Quốc đã cấp 2.426 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam ảnh 1

Diễn đàn Kết nối nông sản 970 sáng 7-12 tại đầu cầu Hà Nội

Sáng 7-12, Tổ Điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản (Diễn đàn Kết nối nông sản 970) thuộc Bộ NN-PTNT đã tổ chức diễn đàn về xây dựng cơ sở, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu và nhìn lại 1 năm đáp ứng Lệnh 248, Lệnh 249 của Trung Quốc. 

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp tại điểm cầu chính ở Báo Nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội), Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam tại TPHCM với điểm cầu tại các sở NN-PTNT cùng nhiều đại biểu tham dự là các hiệp hội, hợp tác xã, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, các nhà bán lẻ, hệ thống phân phối đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Theo Bộ NN-PTNT, trong năm 2022, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 5 nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với các mặt hàng nông sản, gồm: sầu riêng, chuối, chanh dây, khoai lang và tổ yến. Điều này mở ra cơ hội rộng lớn cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc. Tuy nhiên cơ hội cũng đi kèm thách thức khi thị trường Trung Quốc ngày càng siết chặt về chất lượng an toàn thực phẩm.

Theo ông Trần Văn Cao, Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, một trong những yêu cầu được nêu ra trong các nghị định thư là cơ sở sản xuất phải có mã vùng trồng, vùng nuôi, mã cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt nhằm quản lý an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Trung Quốc đã cấp 2.426 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam ảnh 2 Các đại biểu tham gia diễn đàn trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: VĂN PHÚC

Đồng thời, vào tháng 4-2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành Lệnh 248 về “Quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu” và Lệnh 249 về “Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu”.

Theo đó, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, muốn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, bắt buộc phải tuân thủ những quy định mới được nêu trong hai lệnh này - bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2022 (đến nay đã triển khai gần 1 năm). 

Cụ thể là các doanh nghiệp Việt Nam phải đăng ký danh sách xuất khẩu với cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc. 

Tại diễn đàn, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, theo quy định trong các Lệnh 248 và 249 của Trung Quốc, có 18 nhóm hàng có nguy cơ cao, yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu phải đăng ký trực tiếp với cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc, còn các nhóm không có nguy cơ cao thì doanh nghiệp có thể đăng ký qua trang web của Tổng cục Hải quan Trung Quốc hoặc ủy thác. 

Kết quả đến ngày 5-12, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã cấp 2.426 mã sản phẩm cho khoảng 2.000 doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông Nam, so với các nước khác trong khu vực thì đây là con số tương đối lớn. 

Trung Quốc đã cấp 2.426 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam ảnh 3

Ông Ngô Xuân Nam


“Trong số 2.426 mã số sản phẩm có 1.236 mã (chiếm hơn 50%) đăng ký qua cơ quan có thẩm quyền, còn 1.190 mã do các doanh nghiệp tự đăng ký và khai báo qua hệ thống đăng ký online của hải quan Trung Quốc. Về ngành hàng, nhiều nhất là thủy sản với 802 mã số, tiếp theo là các sản phẩm hạt như hạt điều, cà phê, dầu thực vật, bột bánh… Ít nhất là các sản phẩm thực phẩm chức năng”, ông Nam cho biết. 

Theo ông Nam, khó khăn hiện nay là có nhiều doanh nghiệp khai báo sai mã số sản phẩm nên bị trả để làm lại. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp chưa nắm vững các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của Trung Quốc. Hiện, Trung Quốc đã thay đổi 10.092 mức dư lượng của 564 loại thực phẩm và cũng đã ban hành 36 tiêu chuẩn quốc gia về an toàn thực phẩm từ tháng 7.

“Chúng ta sản xuất để bán hàng sang Trung Quốc, nên phải nắm các quy định này”, ông Nam nói, đồng thời đề nghị tránh trường hợp các doanh nghiệp chưa được cấp mã số nhưng vẫn xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cũng lưu ý, để đáp ứng điều kiện đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc, doanh nghiệp cần lập và vận hành hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm theo nguyên tắc HACCP (mục 3, Điều 5, Lệnh 248). 

Đối với các doanh nghiệp đã đăng ký nhanh năm 2021, cần nhanh chóng bổ sung các thông tin đăng ký trên hệ thống CIFER theo yêu cầu bổ sung của Trung Quốc trước ngày 30-6-2023 (Điểm 5, Mục 1, Công hàm 353). Doanh nghiệp chủ động liên hệ cơ quan thẩm quyền đã nộp hồ sơ đăng ký hoặc Văn phòng SPS Việt Nam để được hướng dẫn. 

“Sau thời hạn trên, nếu doanh nghiệp chưa hoàn thiện bổ sung hồ sơ, mã sản phẩm sẽ bị đưa ra khỏi danh sách của Trung Quốc”, ông Nam cảnh báo. 

Trung Quốc đã cấp 2.426 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam ảnh 4

Bà Trần Thị Thu Phương

Đề cập cụ thể tới sản phẩm cụ thể là tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc, bà Trần Thị Thu Phương, đại diện của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, đây là sản phẩm đặc biệt nên Trung Quốc kiểm soát rất kỹ, đưa ra nhiều yêu cầu như phải giám sát dịch bệnh hàng năm và có kế hoạch giám sát trong các năm tiếp theo. Danh sách các nhà yến xuất khẩu phải được thẩm định, tránh tình trạng thu mua yến từ nơi khác để xuất khẩu, sản phẩm xuất khẩu không được thu mua trong vùng có dịch cúm gia cầm trong vòng 12 tháng gần nhất.

Cũng như các sản phẩm khác, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu và nuôi yến phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và phải gửi danh sách cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đồng thời phải được cơ quan thú y giám sát. 

Để đáp ứng yêu cầu của Lệnh 248 và 249 của Trung Quốc, Cục Thú y sẽ tiến hành lấy mẫu tại các nhà yến để kiểm tra chất lượng. “Từ năm 2019 đến nay, chúng tôi vẫn lấy mẫu kiểm tra nhưng tần suất chỉ có 2 lần/năm. Để đảm bảo yêu cầu của nước nhập khẩu, chúng tôi sẽ tăng tần suất lên”, bà Phương nói. Cùng với đó, cơ quan chức năng sẽ quy hoạch vùng nuôi chim yến, cấp mã số cho các nhà yến. 


Trong khi đó, TS Phan Thị Thu Hiền, đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Việt Nam có 7 loại trái cây xuất khẩu truyền thống bao gồm xoài, thanh long, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít và 5 loại xuất khẩu theo hình thức ký kết nghị định thư là măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối và khoai lang được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên hiện nay, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính mà đang có rất nhiều thay đổi. 

Trung Quốc đã cấp 2.426 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam ảnh 5

Sơ chế đóng gói sầu riêng xuất khẩu

Cụ thể, Trung Quốc yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới, nhất là hình thức biên mậu, tiểu ngạch. Đồng thời, Trung Quốc cũng yêu cầu phải đàm phán mở cửa đối với từng loại sản phẩm, ký kết lại nghị định thư xuất khẩu đối với 8 loại trái cây truyền thống, hình thức quản lý tương tự như đối với măng cụt và sầu riêng, yêu cầu khai báo mã vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Việt Nam đang xuất khẩu tạm thời với trái chanh leo và ớt tươi. Các mặt hàng đang tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường là bưởi, na, dừa, roi, chanh… Lô hàng xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Công nhân Công ty cổ phần Thủy hải sản Sài Gòn APT chế biến hải sản. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tăng tốc chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu

Bước vào tuần làm việc đầu năm Quý Mão, nhiều doanh nghiệp (DN), đặc biệt DN hoạt động trong ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đã bắt đầu tăng tốc sản xuất để đáp ứng đơn hàng xuất khẩu.

Thị trường

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Nông nghiệp

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Du lịch

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.