Trung tâm Lưu trữ quốc gia II đón nhận tài liệu quý về lịch sử dân tộc

Ngày 13-11, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II (17A Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) diễn ra lễ tiếp nhận tài liệu gồm sách, ảnh, phim từ nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hữu Cấy.
Nguồn: Facebook Trung tâm Lưu trữ quốc gia II - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước
Nguồn: Facebook Trung tâm Lưu trữ quốc gia II - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước

Trong số những tài liệu được hiến tặng có nhiều tài liệu quý, như: phim âm bản về tang lễ Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969), một số sự kiện tại vĩ tuyến 17 - sông Bến Hải; các hình ảnh miền Bắc thời kỳ chống Mỹ; các bộ sách ảnh Việt Nam trong trái tim tôi (xuất bản năm 2002),  Ký ức Hà Nội (2010), Hồ Hoàn Kiếm - Thời gian và sự kiện (2016); phim dương bản về các di tích, thắng cảnh của đất nước…

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia II, cho biết: “Có thể nói, NSNA Hữu Cấy như một người viết sử bằng ảnh, những tác phẩm của ông ghi dấu những thời khắc trọng đại trong lịch sử dân tộc, các giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước và con người Việt Nam”.

NSNA Nguyễn Hữu Cấy sinh năm 1932 tại Hà Nội, hiện sống cùng gia đình tại quận 5, TPHCM. Ông hoạt động nhiếp ảnh từ năm 1950, hội viên sáng lập Hội NSNA Việt Nam năm 1965. Ông từng là Giám đốc chi nhánh NXB Văn hóa Dân tộc tại TPHCM, hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế FIAP… Tác phẩm “Hoa hồng quế” của ông từng được Bác Hồ chọn làm bưu thiếp chúc mừng năm mới trong 3 năm từ 1967 đến 1969.

Tin cùng chuyên mục