Trưởng thôn tự ý bắt dân nộp 414 triệu đồng do ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ

Ngày 30-10 UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, đã có chỉ đạo trưởng thôn Ngọa Cương (xã Cảnh Hóa) phải trả lại gấp 414 triệu đồng trước đó thôn tự ý thu của người dân, số tiền này do ca sĩ Thủy Tiên tặng bà con vượt qua hoạn nạn lũ lụt.

Thôn Ngọa Cương sáng 30-10 đã mời 69 hộ dân đến để trả lại tiền do thôn thu trước đó
Thôn Ngọa Cương sáng 30-10 đã mời 69 hộ dân đến để trả lại tiền do thôn thu trước đó

Ông Nguyễn Hữu Cần, trưởng thôn Ngọa Cương, thừa nhận việc thu tiền của 69 hộ dân được ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ với mỗi hộ 6 triệu đồng. Khi nhận được yêu cầu từ cấp trên, ông Cần đã tổ chức buổi họp dân vào sáng 30-10 để trả lại toàn bộ 414 triệu đồng đã thu từ dân.

Tại cuộc họp ở nhà văn hóa thôn Ngọa Cương, khi một số hộ dân chất vấn còn các khoản khác của các nhà tài trợ khác mà thôn đã thu của dân, thì ông Cương thừa nhận cộng cả khoản của Thủy Tiên bị thôn thu, số tiền dân đã phải nộp cho thôn là hơn 511 triệu đồng.

Ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), cho biết: “Quan điểm của UBND huyện là nếu tiền được các tổ chức, cá nhân trao cho bà con thì phải để bà con cầm số tiền đó chi tiêu, sử dụng. Việc ban cán sự thôn lại thu tiền cứu trợ khi người ta phát cho người dân là không được”.

Được biết, ca sĩ Thủy Tiên về xã Cảnh Hóa ngày 28-10 và trao tiền hỗ trợ cho 703 hộ, mỗi hộ 6 triệu đồng. Trong đó, thôn Ngọa Cương có 69 hộ được nhận hỗ trợ. Sau khi nhận về, các hộ này được lãnh đạo thôn Ngọa Cương yêu cầu nộp lại với lý do “tự nguyện”. Trong khi, trong sổ mới lập tên tuổi người nộp lại, có nhiều hộ dân nói không “tự nguyện”.

Trưởng thôn Nguyễn Hữu Cần thừa nhận, thu 6 triệu mỗi hộ nhưng các hộ thực nhận sau này chỉ còn 4 triệu, 2 triệu. Ông Cần giải thích nguyên nhân của việc ban cán sự thôn thu tiền của dân "là để hỗ trợ, san sẻ đồng đều cho những hộ khác".

Tin cùng chuyên mục