Tự chủ đại học gắn liền với đổi mới quản trị đại học để cải tiến chất lượng đào tạo

Ngày 19-10, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) tổ chức hội thảo Cải tiến chất lượng trong quản trị đại học. Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia, nhà quản lý và các tổ chức kiểm định chất lượng tham dự với nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm thực tế.
TS Nguyễn Tấn Đại, Trưởng đại diện Văn phòng Đại học Pháp ngữ tại TPHCM trình bày tham luận đảm bảo chất lượng trong đào tạo trực tuyến của Việt Nam
TS Nguyễn Tấn Đại, Trưởng đại diện Văn phòng Đại học Pháp ngữ tại TPHCM trình bày tham luận đảm bảo chất lượng trong đào tạo trực tuyến của Việt Nam

TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết: Cải tiến chất lượng trong quản trị đại học trong bối cảnh tự chủ và hội nhập quốc tế là một xu thế tất yếu và luôn thu hút sự quan tâm của các chuyên gia cũng như các cơ sở đào tạo, các nhà quản lý giáo dục đại học.

Trong bối cảnh hiện nay, các cơ sở đào tạo luôn xem người học, nhà tuyển dụng là khách hàng, đào tạo là một dịch vụ đặc biệt nhưng cũng nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Dự án cải tiến chất lượng quản trị đại học theo chuẩn ISO 9001-2015 được khối đại học Pháp ngữ và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) đồng tài trợ sau 2 năm thí điểm đã có nhiều tác động tích cực như giúp các trường nhận diện được những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, những tồn tại trong quá trình đào tạo và cải tiến chất lượng.

Hội thảo cũng là dịp để các nhà quản lý, các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm cùng những giải pháp để nâng cao chất lượng quản trị, chất lượng đào tạo ở từng chương trình, từng bộ môn.

Nhiều tham luận đã chia sẽ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình đổi mới quản trị của các chuyên gia đến từ các trường đại học như Trường ĐH Y dược TPHCM, Trưởng đại diện Văn phòng Đại học Pháp ngữ tại TPHCM, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM)… Trong đó, các chuyên gia nhấn mạnh đến hoạt động tự chủ cùng với trách nhiệm giải trình bằng các minh chứng rõ ràng, các hoạt động đảm bảo chất lượng…

Cũng theo TS Phạm Tấn Hạ, trong giai đoạn tiếp theo, trường sẽ cùng Đại học Pháp ngữ thự hiện dự án “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á – PURSEA”. Dự án này do tổ chức các đại học Pháp ngữ - Văn phòng khu vực Châu Á Thái Bình Dương chủ trì cùng 15 trường đại học tại Châu Âu, Châu Á xây dựng từ đầu năm 2019 và mới được Cơ quan điều hành Giáo dục, Nghe nhìn và Văn hóa (EACEA) thuộc Ủy ban Châu Âu phê duyệt tài trợ từ (2020-2023).

Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực quản trị đại học cho 8 cơ sở giáo dục đại học Đông Nam Á thông qua việc hỗ trợ xây dựng và triên khai hoạch định chiến lược phát triển của từng trường.

Tin cùng chuyên mục