Tỷ giá USD/VND tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) Phạm Chí Quang vừa cho biết, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã liên tiếp tăng lãi suất điều hành 3 lần chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022 và dự kiến tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới làm cho đồng tiền của nhiều nền kinh tế lớn và đang phát triển mất giá mạnh. 

Trước bối cảnh đó, tỷ giá USD/VND từ đầu năm 2022 đến nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021, đây là mức tăng phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong, ngoài nước. Mặc dù thị trường quốc tế biến động mạnh nhưng thị trường ngoại tệ trong nước vẫn hoạt động ổn định, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời, đặc biệt là nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Phạm Chí Quang, với quy mô dự trữ ngoại hối đã được NHNN mua vào và củng cố mạnh mẽ trong các giai đoạn trước đây, NHNN tiếp tục bán ngoại tệ để bình ổn thị trường.

Cụ thể, NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường thường xuyên hơn nữa, qua đó tạo điều kiện cho hệ thống tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân, trong đó có nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục