Tỷ phú Warren Buffett tặng từ thiện 3,17 tỷ USD

Đây là khoản đóng góp thường niên lần thứ 12 và lớn nhất của tỷ phú 86 tuổi trong kế hoạch hiến tặng tài sản hơn một thập niên qua.
Warren Buffett (phải) và Bill Gates và trong một sự kiện tại Trường Kinh doanh Columbia ở TP New York, Mỹ, ngày 27-1-2017. Ảnh: Bill & Melinda Gates Foundation
Warren Buffett (phải) và Bill Gates và trong một sự kiện tại Trường Kinh doanh Columbia ở TP New York, Mỹ, ngày 27-1-2017. Ảnh: Bill & Melinda Gates Foundation

18,63 triệu cổ phiếu loại B của Tập đoàn Berkshire Hathaway được tỷ phú Buffett tặng Quỹ Bill & Melinda Gates và 4 tổ chức từ thiện gia đình vào ngày 10-7.

Theo Reuters, cổ phiếu loại B của Berkshire có giá 170,25 USD khi thị trường đóng cửa ngày 10-7, tương đương 3,17 tỷ USD.

Berkshire cho biết, từ năm 2006, tỷ phú Buffett đã tặng 27,54 tỷ USD cho 5 tổ chức từ thiện, trong đó khoảng 21,9 tỷ USD cho Quỹ Gates.

Buffett vẫn sở hữu khoảng 17% cổ phần Berkshire, tập đoàn ông điều hành từ năm 1965, dù đang hiến tặng hơn 40% cổ phần của ông.

Quỹ Bill & Melinda Gates, tập trung cải thiện y tế, giảm nghèo và hỗ trợ giáo dục, nhận được khoảng 2,42 tỷ USD từ các khoản đóng góp ngày 10-7.

Buffett cũng tặng cho Quỹ Susan Thompson Buffett, đặt theo tên người vợ đầu quá cố của ông, cùng các quỹ Howard G. Buffett, Sherwood và NoVo, được giám sát bởi các con ông là Howard, Susan và Peter.

Theo tạp chí Forbes, sau các khoản hiến tặng ngày 10-7, Buffet vẫn là tỷ phú giàu thứ 4 thế giới.

Trước khi các khoản hiến tặng được công bố, Forbes ước tính giá trị ròng tài sản Buffett là 76,3 tỷ USD, chỉ sau đồng sáng lập Microsoft Bill Gates có 89,4 tỷ USD, nhà sáng lập Amazon.com Jeff Bezos có 84,8 tỷ USD và ông chủ tập đoàn bán lẻ Tây Ban Nha Amaranto Ortega có 81,8 tỷ USD.

Mỗi năm Buffett thường giảm 5% số cổ phiếu hiến tặng so với năm trước. Các tổ chức từ thiện thường bán cổ phiếu Berkshire để tài trợ các hoạt động của họ, phản ánh mong muốn của Buffett về việc tiêu tiền của ông.

Buffett cũng có các khoản đóng góp nhỏ hơn cho nhiều tổ chức từ thiện khác.

Tin cùng chuyên mục