Ứng dụng công nghệ số để xúc tiến thương mại, tìm thị trường cho doanh nghiệp

Sáng 11-11 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Sàn thương mại điện tử Alibaba.com và các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số đã phối hợp tổ chức “Hội nghị quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số”. 
Hội nghị quốc tế về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số để xúc tiến thương mại diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến sáng 11-11

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia của hơn 1.400 đại biểu, bao gồm các doanh nghiệp CNTT Việt Nam và nước ngoài, các công ty kinh doanh ngành hàng liên quan đến công nghệ, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các tổ chức, chuyên gia CNTT trong và ngoài nước, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu mong muốn ứng dụng CNTT vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại là hoạt động chiến lược. 

Trong thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống để hỗ trợ xúc tiến đầu ra cho sản phẩm (như hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, hoạt động giao dịch thương mại ở nước ngoài...) hầu như đều bị huỷ hoặc hoãn trên cả nước và trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn.

Trước tình hình này, Cục Xúc tiến thương mại đã khẩn trương điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn, thông qua phương thức mới nhờ ứng dụng công nghệ số để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Bộ Công thương đã phối hợp với các đơn vị cung ứng giải pháp CNTT trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và từng bước đưa công nghệ số - giải pháp số vào sản xuất kinh doanh.

Từ cuối năm 2020 đến 10 tháng năm 2021, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai hàng loạt đợt đào tạo cho doanh nghiệp về thương mại điện tử, ứng dụng CNTT và từng bước chuyển đổi số tại Hà Nội, Cần Thơ, TPHCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Lào Cai, Bình Định, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp…

Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với với sàn Alibaba.com triển khai trên 20 sự kiện, phối hợp với Amazon.com tổ chức 6 khoá huấn luyện trực tuyến. Đồng thời tổ chức hàng loạt sự kiện kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của các tỉnh Hải Dương, Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Thuận…. đưa nông sản, thuỷ sản lên các sàn thương mại điện tử trong nước như Postmart, Voso, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Foodmap. 

Hiện nay, cơ quan này đang phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (Vnpost) và Tổng Công ty Bưu chính Viettel triển khai các đợt huấn luyện cho các hợp tác xã và hộ kinh tế kỹ năng bán hàng trực tuyến (livestream), đã và đang triển khai tại Hoà Bình, Yên Bái, Bắc Kạn, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai… 

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc hội nghị

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các tổ chức xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và hộ kinh doanh về lĩnh vực ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, xúc tiến thị trường.

Cục Xúc tiến thương mại cũng sẽ cùng các đối tác công nghệ tập trung xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức và doanh nghiệp xúc tiến thương mại hiệu quả trên môi trường số.

Đặc biệt, chúng tôi đang từng bước xây dựng kế hoạch về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 để hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp triển khai bài bản và đồng bộ, tiết kiệm chi phí”, ông Hoàng Minh Chiến chia sẻ trong bài phát biểu tại hội nghị này.

Tin cùng chuyên mục