Ứng dụng phân loại rác

Các ứng dụng trên điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc và giờ đây, điều này đã được đẩy lên một tầm cao mới khi có nhóm ứng dụng dành riêng cho việc phân loại rác.
Thùng rác gắn máy quét nhận diện khuôn mặt ở Bắc Kinh
Thùng rác gắn máy quét nhận diện khuôn mặt ở Bắc Kinh

Quy định mới ở Trung Quốc yêu cầu chất thải phải được phân loại thành bốn loại khác nhau: phân hủy sinh học, khô, độc hại và có thể tái chế. Những cư dân không tuân thủ sẽ phải đối mặt với các khoản phạt nặng và giảm điểm tín nhiệm xã hội. Tại Bắc Kinh, thùng rác với hệ thống nhận diện khuôn mặt đã được lắp đặt ở một số khu dân cư để xác định ai là người vứt rác.

Tuy nhiên, do người dân phàn nàn về sự khó khăn trong việc phân loại rác thải thành 4 loại trên, nhiều hãng công nghệ lập tức đã phát triển các ứng dụng mới. Tencent, công ty vận hành ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat mới đây đã giới thiệu một chương trình mini mang tên Master of Trash Sorting cho người dùng ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Châu để hướng dẫn họ cách phân loại và vứt rác dựa trên các từ khóa. Trước đó, Alipay (thuộc quản lý của Alibaba) đã tuyên bố triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thực tế ảo tăng cường cho một chương trình mini để phân loại rác ở Thượng Hải và một số thành phố khác. Người dùng có thể quét hình ảnh của rác thải bằng camera trên smartphone để biết được chúng thuộc loại nào. Ngoài ra, Alipay cũng đưa ra một chương trình mini khác cho phép người dân tại 16 thành phố trên khắp Trung Quốc bán lại rác thải có thể tái chế. Không chịu thua kém, đối thủ thương mại điện tử của Alibaba là JD.com cho biết họ cũng sẽ cung cấp công nghệ nhận diện hình ảnh được hỗ trợ bởi AI để các doanh nghiệp phân loại rác dễ dàng hơn.

Không dừng lại ở ứng dụng, các công ty game còn sáng tạo ra trò chơi thực tế ảo về phân loại rác. Trò chơi này đã thử nghiệm tại Thượng Hải, người chơi đeo kính VR (thực tế ảo), nhìn thấy các loại rác khác nhau và một loạt thùng rác tái chế. Khi bỏ rác vào thùng rác thích hợp, người chơi sẽ ghi điểm.

Tin cùng chuyên mục