Văn hóa Hawker trước cơ hội trở thành di sản

Văn hóa Hawker, còn gọi là văn hóa ẩm thực đường phố của Singapore, đang có cơ hội được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO), khi ủy ban xét duyệt sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào tháng 12 tới.
Một trung tâm ẩm thực đường phố của Singapore
Một trung tâm ẩm thực đường phố của Singapore

Nếu văn hóa Hawker trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, đây sẽ là tin vui cho người dân tại đảo quốc sư tử. Bởi lẽ, văn hóa ẩm thực đường phố từ lâu đã trở nên thân thuộc với họ. Bà Chang Hwee Nee, Giám đốc điều hành của Ủy ban Di sản Quốc gia Singapore, kỳ vọng rằng, với sự khuyến nghị của ủy ban đánh giá chuyên môn, Singapore sẽ đón nhận tin vui vào tháng 12 tới.

Trong những năm qua, văn hóa Hawker ở Singapore đã phát triển đáng kể. Hiện Singapore có khoảng 6.000 gian hàng, quán bán đồ ăn, nước uống tại 110 trung tâm và khu vực ăn uống. Đây là địa điểm yêu thích của người dân ở đảo quốc sư tử. Nhiều người chọn đến đến các địa điểm tập trung món ăn đường phố để thưởng thức những món ăn vừa rẻ, vừa ngon, đúng hương vị truyền thống. Chính vì lẽ đó, món ăn từ những gian hàng này đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của Singapore. Ban đầu, các gian hàng chỉ phục vụ các món ăn Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, sau đa dạng các món ăn quốc tế.

Những khu ăn uống tập trung các món ăn đường phố đều do Chính phủ Singapore thành lập và quản lý. Các khu có diện tích khá rộng với không gian mở, phục vụ từ sáng đến khuya. Chính phủ Singapore có quy định tiêu chuẩn cho đối tượng được phép đăng ký, từ mức phí cho thuê và quản lý, loại hình ẩm thực được phép kinh doanh cho đến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, việc thành lập các khu buôn bán món ăn đường phố đều được dựa trên tính toán mật độ dân cư, nhu cầu ăn uống và phân tích dân số học (tỷ lệ thất nghiệp, độ tuổi, thu nhập...).

Với khách du lịch, đến những trung tâm ăn uống cộng đồng này cũng là cơ hội để trải nghiệm văn hóa, đời sống, xã hội của người dân Singapore. Nhiều người còn gọi nơi đây chính là thiên đường vì có thể thưởng thức những món ăn ngon với giá hợp lý - điều tuyệt vời ở một nước có mức sinh hoạt cao như Singapore. Trong năm 2017, một gian hàng cơm gà đã trở thành gian hàng bán món ăn đường phố đầu tiên nhận sao Michelin. Nhắc đến những nhà hàng được trao tặng ngôi sao ẩm thực Michelin danh giá, người ta thường nghĩ ngay đến những địa điểm đắt đỏ, vì thế việc một gian hàng có món ăn chỉ 2 đôla Singapore được nhận ngôi sao này là điều hiếm thấy. Đảo quốc sư tử cũng đã có hàng loạt thương hiệu ẩm thực đường phố nổi tiếng với nhiều chi nhánh trên thế giới như Old Chang Kee, Hawker Chan, Pezzo, Janice Wong, Mr Bean…
Từ tháng 3-2019, Singapore đã đệ trình hồ sơ công nhận các khu buôn bán ẩm thực đường phố là Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Chính phủ Singapore cũng khuyến khích người dân ủng hộ việc đề cử văn hóa Hawker trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Tin cùng chuyên mục