Văn phòng đại diện SATRA – cầu nối cho thị trường tiềm năng Myanmar

Đánh giá Myanmar là thị trường tiềm năng để đầu tư kinh doanh, sẽ phát triển tốt trong tương lai, tiếp nhận sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Thương Mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) vừa tiếp tục tham gia hội chợ triển lãm Hồ Chí Minh EXPO 2014 tại Myanmar diễn ra từ 24/6 đến 1/7/2014.

Với SATRA, việc liên tục tham gia các hội chợ tại Myanmar không chỉ quảng bá thương hiệu của SATRA, đưa sản phẩm của doanh nghiệp thành viên giới thiệu đến người tiêu dùng Myanmar mà còn thực hiện nhiệm vụ quan trọng là đại diện cho Thành phố trong hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư song phương giữa thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Yangon qua Văn phòng đại diện (VPĐD) của SATRA  tại đây.

Vai trò của Văn phòng đại diện SATRA tại Myanmar

Văn phòng đại diện SATRA tại Myanmar đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động vào tháng 6-2013, địa chỉ tại số 70 đường Phone Gyi, quận Lanmadaw, thành phố Yangon, Myanmar. Sau gần 1 năm hoạt động, cho đến nay VPĐD SATRA tại Myanmar đã và đang mang lại những đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm – dịch vụ thành công tại thị trường Myanmar.

Theo Phó Tổng Giám đốc thường trực SATRA Trần Văn Bắc, VPĐD đang làm đầu mối giao dịch về quan hệ kinh doanh với khách hàng Myanmar, phản hồi thông tin yêu cầu của đối tác Myanmar về sản phẩm xuất khẩu sang Myanmar đến các doanh nghiệp thành viên Tổng công ty và các doanh nghiệp thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, VPDĐ còn được tổng công ty giao trách nhiệm tham gia đàm phán với đối tác tại Myanmar, theo dõi đôn đốc thực hiện các hợp đồng thương mại và dịch vụ đã ký kết giữa tổng công ty, các doanh nghiệp thành viên và khách hàng, củng cố hoạt động thương mại hiện tại và tạo tiền đề để phát triển trong tương lai.

Một trong những liên kết trong năm vừa qua, có sự phối hợp hỗ trợ từ VPDĐ, đó là việc Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn đã ký kết xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Myanmar thông qua các nhà phân phối địa phương. Doanh số bán hàng sang Myanmar của công ty trong năm 2012 là 150.000 USD; doanh số năm 2013 là 70.000 USD. Ước tính 6 tháng đầu năm 2014 bán hàng sang Myanmar đạt 50.000 USD.
Để thực hiện nhiệm vụ đại diện cho quyền lợi của SATRA tại Myanmar vừa làm nhiệm vụ đại diện cho thành phố trong hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư song phương giữa thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Yangon, năm 2014, VPĐD SATRA đã và đang tiếp tục theo đuổi nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, VPĐD cũng như tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu thị trường, giới thiệu và quảng bá về các cơ hội và thách thức đối với thị trường Myanmar đồng thời trên cơ sở đó thấy rõ vai trò và hoạt động của VPĐD SATRA tại Myanmar trong việc thúc đẩy giao thương giữa hai nước. Tổng công ty đã lên kế hoạch tổ chức công tác truyền thông trên các phương tiện báo đài trong nước, ngay trong quý II này, xoay quanh chủ đề tiềm năng thị trường Myanmar. Đồng thời, tổng công ty giao cho VPĐD tiếp xúc, tìm hiểu các kênh truyền thông phổ biến ở Myanmar, như đài phát thanh radio, báo chí, truyền hình,… để giới thiệu cho các doanh nghiệp có nhu cầu giới thiệu sản phẩm – dịch vụ đến khách hàng tại Myanmar.

Về xúc tiến thương mại, VPĐD đã chủ động tìm kiếm một số nhà phân phối địa phương uy tín để hợp tác phân phối hàng hóa, cung cấp kho bãi riêng để quản lý lượng hàng hóa được nhập khẩu sang. Tất cả các hoạt động mua bán, phân phối hàng hóa đều được thực hiện trực tiếp thông qua việc ký kết hợp đồng đại lý hoặc hợp đồng mua bán với các đối tác được chọn. Ngoài ra, VPĐD đã chủ động tìm kiếm mặt bằng thích hợp để triển khai việc đầu tư một trung tâm thương mại tại thành phố Yangon…

Hội chợ EXPO 2014 tại Myanmar, SATRA là nhà đồng tài trợ.

5 đặc điểm của thị trường Myanmar

Đánh giá của các chuyên gia thị trường cho thấy, thị trường Myanmar trong năm 2013 và nửa đầu 2014 vẫn phát triển sôi động, đặc biệt quan hệ thương mại Việt Nam – Myanmar không ngừng tăng lên. Kim ngạch thương mại song phương 6 tháng đầu năm 2013 đạt 126,5 triệu USD, tăng 11,9% so với năm 2012 (trong đó xuất khẩu đạt 83,2 triệu USD, tăng 76,3% và nhập khẩu 43,3 triệu USD, giảm 34,2% so với năm 2012). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam gồm: thép các loại, nguyên phụ liệu phụ may mặc, phân bón, thuốc trừ sâu, vật liệu xây dựng, thiết bị điện và điện tử, chất dẻo nguyên liệu, văn phòng phẩm, thực phẩm chế biến, hóa chất, nguyên phụ liệu cho công nghiệp,…

Qua báo cáo đánh giá của đại diện SATRA tại Myanmar gửi Ủy ban Nhân dân thành phố đề cập chi tiết đến 5 đặc điểm liên quan đến thị trường Myanmar đáng quan tâm. Trong đó, doanh nghiệp nước ngoài muốn tiếp thị hàng hóa vào Myanmar chỉ có thể thực hiện thông qua hình thức hợp đồng đại lý hoặc hợp tác với các nhà phân phối người địa phương.

Theo ông Trần Phước Anh, Phó đại sứ phân tích thêm: thị trường 60 triệu dân này chủ yếu dùng hàng nhập khẩu, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu. Hiện nay, hầu hết hàng hóa tiêu dùng của người dân đang phải nhập khẩu từ các nước lân cận: Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Singapore,… Hàng hóa Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện ở một số siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên, vấn đề thách thức đối với hàng hóa Việt Nam là chi phí vận chuyển cao và rào cản thuế quan.

Khi mua sắm, người tiêu dùng Myanmar có xu hướng lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ cơ bản. Điều này phù hợp với điều kiện sản xuất và chất lượng hàng hóa của Việt Nam.

Myanmar với dân số 60 triệu người, với diện tích lãnh thổ rộng lớn (gấp 2 lần diện tích của Việt Nam) và dồi dào nguồn tài nguyên khoáng sản, hiện đang là tâm điểm kinh tế được thế giới quan tâm. Có thể sức mua không so lại Việt Nam nhưng cơ hội tại Myanmar tập trung hơn. Đây được xem là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp thâm nhập thị trường một cách nhanh chóng.

Và cuối cùng, người tiêu dùng Myanmar chủ yếu vẫn mua sắm ở các kênh bán hàng truyền thống hơn là đến các cửa hàng thương mại. Chỉ 19% người tiêu dùng mua sắm thường xuyên tại các siêu thị.

 SATRA tham dự EXPO 2014 Myanmar với 8 gian hàng, tại vị trí trung tâm của khu vực hội chợ, trong đó:

1.  Công ty TNHH Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản - Vissan: 02 gian

 - Mặt hàng trưng bày, giới thiệu: Các sản phẩm xúc xích tiệt trùng, đồ hộp, chả giò…

2.  Công ty CP Mỹ phẩm SG: 02 gian hàng

 - Mặt hàng trưng bày: Mỹ phẩm, dầu tắm, sữa tắm, chất tẩy rửa… (công ty có đại lý tại Myanmar)

3.  Công ty CP Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre: 02 gian hàng

 - Mặt hàng: Thực phẩm chế biến, chả giò, tôm viên, hoành thánh, xúc xích, sản phẩm trà.

4.  Công ty CP Bao bì Sài Gòn: 02 gian hàng

 - Mặt hàng trưng bày: Màng phủ nông nghiệp

NGỌC LAN


SATRA khai trương cửa hàng Satrafoods đầu tiên ở quận 12

Ngày 25-6-2014 Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (Satra) khai trương cửa hàng Satrafoods thứ 39 của hệ thống tại số 304A- 304B đường Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cửa hàng đầu tiên trên địa bàn quận 12.

Nhân dịp mừng khai trương, Satrafoods quận 12 thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn:

- Chương trình “Giờ Vàng Quà Tặng”: Tặng ngay 100 phiếu quà tặng trị giá 20.000đ mỗi phiếu cho 100 khách hàng  đầu tiên ghé mua sắm với hóa đơn 50.000đ trở lên vào khung giờ vàng từ 7h45 - 8h45 trong ngày đầu khai trương 25-6-2014.

- Chương trình “Vòng Xoay May Mắn”: Từ 8h00 đến 11h00 ngày 25-6-2014 khách hàng mua hàng với hóa đơn trên 200,000đ sẽ có cơ hội được tham gia trò chơi “Vòng Xoay May Mắn” 100% trúng thưởng với những phần quà cực kì hấp dẫn như bột giặt NET 6kg, bộ găng tay + nhấc nồi SATRAFOODS, bánh ROYAL DANSK WAFER CHOCOLATE và nhiều phần quà trị giá khác.

- Bên cạnh đó, với mỗi hóa đơn mua hàng trên 200.000đ trong 3 ngày đầu khai trương 25, 26, 27-6-2014, khách hàng vẫn được tặng một  phần quà hấp dẫn. Số lượng có hạn!

- Giảm giá nhiều mặt hàng lên đến 49 % từ ngày 25-6 – 6-7-2014.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Generali Việt Nam được vinh danh “Tốp 10 Doanh nghiệp tiêu biểu có Nguồn nhân lực Hạnh phúc”

Danh hiệu “Tốp 10 Doanh nghiệp tiêu biểu có Nguồn nhân lực Hạnh phúc” được đo lường và xác định từ khảo sát “Nguồn nhân lực Hạnh phúc - Happiness at Work”, thực hiện độc lập bởi Anphabe, đơn vị tư vấn tiên phong về các giải pháp Nguồn nhân lực Hạnh Phúc và Môi trường làm việc. 

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank 3 năm liên tiếp là Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

Xác định hoạt động giao thương, đầu tư quốc tế là cơ hội vàng để phát triển hoạt động kinh doanh ngoại hối (KDNH), trong những năm gần đây, dịch vụ ngoại hối của VietinBank đã có sự phát triển rất mạnh mẽ với năng lực và chất lượng dịch vụ vượt trội, hàng đầu Việt Nam. Ghi nhận bước phát triển đó, VietinBank tự hào 3 năm liên tiếp nhận giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam do tạp chí uy tín thế giới Global Finance công bố. 

Thị trường

Xuất khẩu của Việt Nam không phải hoàn toàn nhờ... "tôm, cá"

Sáng 24-10, Văn phòng Bộ Công thương thông tin tới báo chí về việc "cán cân" xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giữa doanh nghiệp "nội" và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang "đổi chiều" mạnh mẽ, đồng thời khẳng định kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện nay không phải hoàn toàn nhờ... tôm, cá.

Địa ốc

Đồng Nai: Gần 500 căn nhà không phép tại dự án Viva Park

UBND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) vừa cho biết, dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61 do Công ty CP Đầu tư LDG (Công ty LDG) làm chủ đầu tư, xảy ra hàng loạt sai phạm trong thi công xây dựng. 

Nông nghiệp

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020

Ban tổ chức tiếp nhận sản phẩm tham dự từ ngày 25 đến 30-10; thời gian chấm thi từ 1 đến 5-11. Các sản phẩm có ý tưởng mới, không sao chép; có tính thẩm mỹ cao, có công dụng rõ ràng thuận tiện cho người sử dụng; thân thiện với môi trường... Dự kiến, hội thi sẽ diễn ra định kỳ hàng năm.

Đầu tư

Thông tin kinh tế