Sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây là kết quả từ những nỗ lực hoạt động kinh tế của nhiều thành phần kinh tế, trong đó cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đặc biệt là bảo vệ môi trường sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập vào các thị trường quốc tế và đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Điển hình cho hoạt động này chính là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) với việc thành lập Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam. Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam là hoạt động phối hợp giữa Tổng cục Môi trường (VEA) và nhãn hàng nước giải khát Vfresh thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk được phát động từ năm 2012. Sau gần 18 tháng kể từ ngày chính thức phát động, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã triển khai trồng gần 87.000 cây xanh tại những nơi mà cây xanh thật sự cần thiết để bảo vệ môi trường và cư dân quanh đó như ở xa lộ, tỉnh lộ, rừng ngập mặn, khu vực biển xâm lấn, cảng cá, khu tái định cư, khu tưởng niệm, chùa và trường.
Đại diện Vinamilk đã cho biết, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam được thành lập với mong muốn được chung tay cùng cộng đồng cải thiện môi trường sống xung quanh, cho chính chúng ta và thế hệ tương lai. Để phát triển mật độ cây xanh như mục tiêu đã đề ra, trong thời gian tới, Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình trồng cây để tạo nên một màu xanh hy vọng cho toàn xã hội về một tương lai, khi khắp các tỉnh thành trên toàn quốc được phủ xanh trong một diện mạo mới.
Với Công ty Unilever Việt Nam, để chung tay vì một Việt Nam xanh hơn, công ty đã chú trọng nhiều đến việc nghiên cứu sản phẩm. Theo đó, các sản phẩm của công ty khi đưa ra thị trường phải đạt được các tiêu chí vừa phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng trong lúc vẫn đảm bảo giảm thiểu tác hại cho môi trường và bảo vệ một hành tinh xanh cho các thế hệ mai sau. Các nguyên liệu được sử dụng trong các sản phẩm được đảm bảo phù hợp với chất lượng toàn cầu của Unilever. Đồng thời, quy trình sản xuất các nguyên liệu này cũng thỏa mãn những quy định về giảm thiểu lượng khí thải CO2.
Mặt khác, bao bì cũng đóng góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường. Hình dáng chai cũng được nghiên cứu và thiết kế sao cho có thể tiết kiệm được nguyên liệu đầu vào một cách ít nhất, trong khi đó có thể chứa được một thể tích chất lỏng tối đa. Điều này giúp giảm lượng nhựa tiêu thụ đáng kể so với loại bao bì bột giặt truyền thống và cũng trực tiếp giảm lượng khí nhà kính sinh ra từ quá trình sản xuất nhựa.
Có thể thấy rằng, vấn đề bảo vệ môi trường không còn là của riêng ai, cá nhân hay tổ chức nào mà là của chung của toàn xã hội. Với những hoạt động mà Vinamilk và Unilever đang thực hiện chắc chắn sẽ góp phần rất lớn vào công tác bảo vệ môi trường. Không dừng lại ở việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường ở nhà máy, văn phòng... cả Vinamilk và Unilever đều có một mục tiêu xa hơn đó là làm cho Việt Nam ngày một xanh hơn.
MINH HẢI