Đúng như Báo SGGP 12 Giờ đã phản ánh trong bài viết “ Cuối năm - Lại khổ vì… đào vỉa hè”. Trong khi người dân chưa hết cực khổ vì “lô cốt” giăng mắc khắp nơi giờ lại vỉa hè bị cày xới trên nhiều tuyến đường. Nó không chỉ làm gia tăng cảnh nhếch nhác cho đô thị mà còn góp phần làm kẹt xe vào giờ cao điểm vì người đi bộ đi xuống lòng đường.
Đó là chưa kể nỗi khổ của người dân sống trực tiếp ở những tuyến đường bị đào xới và những người qua lại phải hít bụi bặm, cam chịu cảnh ô nhiễm môi trường do thi công kéo dài cả tháng trời. Điều khiến chúng tôi thắc mắc và xót xa là có nhiều đoạn vỉa hè còn tốt cũng bị đào xới lên để thay(?!).
Chuyện duy tu, sửa chữa vỉa hè để tạo bộ mặt đô thị của TPHCM ngày càng khang trang là cần thiết. Thế nhưng, có điều gì đó bất ổn khi có nhiều vỉa hè mới lát gạch chưa được bao lâu đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Ngành chủ quản và các cơ quan chức năng ở TP cần tiến hành kiểm tra, giám sát và truy trách nhiệm của những người liên quan đối với công trình xuống cấp, chỉnh trang vỉa hè kém hiệu quả.
Công luận đã nhiều lần kiến nghị ngành GTVT và các quận huyện phải nghiên cứu phương án chỉnh trang vỉa hè, sử dụng loại gạch tốt có khả năng chịu bền cao và có tuổi thọ ít nhất hàng chục năm nhằm tránh tình trạng mỗi năm mỗi đào bới vỉa hè vừa tốn kém vừa gây xáo trộn việc kinh doanh, đi lại của người dân. Đó là chưa kể vỉa hè ở TPHCM tuy liên tục được đầu tư làm mới nhưng thiếu đồng bộ, nơi cao nơi thấp làm mất mỹ quan đô thị.
Từng đi nước ngoài công tác, tham quan, tôi nhận thấy vỉa hè, đường đi bộ ở các nước khang trang, sạch sẽ và gạch lát vừa bền vừa đẹp. Còn ở nước ta, đào mãi, xới mãi nhưng vỉa hè vẫn nát như tương, chỗ cao chỗ thấp, thậm chí gồ ghề, muốn đi bộ cũng khó khăn.
DIỆU HÂN