Vinasun Corp tiên phong “dẫn dắt” thị trường taxi Việt Nam

Vinasun Corp tiên phong “dẫn dắt” thị trường taxi Việt Nam

Hiện nay ngành vận tải hành khách bằng taxi đang gặp khó khăn do giá xăng dầu liên tục tăng, nhiều hãng taxi cũng đang tái cấu trúc và thu hẹp lại thị trường vì thua lỗ. Tuy nhiên, vẫn còn “điểm sáng” của ngành này là hãng Vinasun Taxi của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp.) không thu hẹp mà còn phát triển vượt trội, qua mặt nhiều “anh cả” trong lĩnh vực này.

Trong cuộc họp Đại hội cổ đông bất thường ngày 27-8 vừa qua, Vinasun Corp đã thông qua phương án phát hành 3 triệu cổ phiếu riêng lẻ nhằm quy động vốn đầu tư thêm 1.400 xe để tăng số lượng xe taxi lên hơn 5.000 xe và chiếm ưu thế về số lượng xe taxi tại các địa bàn mà hãng này có mặt, đồng thời Vinasun Taxi đang có kế hoạch hoạt động tại các thành phố mới: Nha Trang, Cần Thơ và Hà Nội.

Thương hiệu Vinasun Taxi được nhiều khách hàng yêu thích và tin dùng.
Thương hiệu Vinasun Taxi được nhiều khách hàng yêu thích và tin dùng.

Vinasun Taxi tạo “kỷ cương” nâng cao chất lượng phục vụ

Theo ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc điều hành Vinasun Taxi cho biết, hiện nay Vinasun Taxi có hơn 10.000 tài xế, vì thế để phân loại và thanh lọc những tài xế có nhân cách và đạo đức không tốt cần có thời gian. Nhiều năm qua, Vinasun Taxi đã có nhiều giải pháp để xử lý tài xế có thái độ phục vụ không tốt với hành khách. Trong đó, nhiều giải pháp được UBND TPHCM và Sở GTVT đánh giá cao trong việc bảo vệ khách hàng và là hãng taxi duy nhất tại TPHCM có 2 tài xế được nhận bằng khen của UBND TPHCM.

Ngoài ra, Vinasun Taxi còn là đơn vị tiên phong trong việc thay đổi đồng hồ tính tiền mà cụ thể là làm tròn tiền số chẵn cho khách hành. Trước đây đồng hồ taxi thường thể hiện số tiền lẻ khi tính cước, tạo điều kiện cho tài xế dễ dàng chèn ép khách bằng việc trả thêm tiền. Ngoài ra, Vinasun Taxi còn trang bị đồng hồ tính tiền tự động nhắc nhở hành khách kiểm tra hành lý và đọc số tài trước khi xuống xe.

Bên cạnh đó, Vinasun Taxi yêu cầu bắt buộc đối với các nhân viên lái xe phải nhắc nhở hành khách về hành lý và tư trang trước khi xuống xe, đồng thời công ty còn dán đề can trên xe bao gồm 4 thứ tiếng để hành khách, đặc biệt khách du lịch nước ngoài dễ dàng liên hệ với công ty trong những tình huống cần hỗ trợ.

Trong vấn đề xử lý vi phạm của tài xế, Vinasun Taxi rất cương quyết. Theo ông Hỷ, nếu có bằng chứng cụ thể về vi phạm của lái xe, tùy theo sự việc, vi phạm lần đầu Vinasun Taxi có thể đình tài 15 ca, tương đương với 1 tháng “ngồi nhà vợ nuôi” và lần 2 đuổi việc.

Hiện nay, mức lương cơ bản của tài xế Vinasun bình quân từ 8-20 triệu đồng/tháng. Do đó việc đình tài cũng là phương pháp hữu hiệu để tài xế có thể cẩn trọng trong việc phục vụ hành khách. Hằng năm, tài xế Vinasun Taxi trả lại cho hành khách tài sản với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng, nhiều tài xế nhận được bằng khen của UBND TP về những thành tích đạo đức tốt trong phục vụ hành khách đã tạo được ấn tượng đẹp cho hành khách nói chung, đặc biệt là du khách quốc tế tại TPHCM cũng như nhiều tỉnh thành mà Vinasun Taxi hoạt động.

Chiến lược khách hàng là “người nhà” 

Với chỉ vỏn vẹn có 27 xe taxi trong những ngày mới thành lập năm 2003 tại TPHCM, “thời gian mới thành lập, ban lãnh đạo công ty luôn xem phục vụ hành khách cũng như chăm lo cho người nhà của mình. Và chỉ khi mình lo tốt, thì hành khách sẽ “rỉ tay” nhau mà sử dụng Vinasun Taxi như là bạn đường tin cậy và an toàn cho hành khách trên mỗi chặng đường”, ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Vinasun Corp chia sẻ.

Nhờ chiến lược ấy, chỉ trong 10 năm, đến nay Vinasun Taxi đã có gần 5.000 xe hoạt động tại các địa bàn chính là TPHCM chiếm hơn 40% và các tỉnh, thành khác chiếm hơn 60% như: Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng. Và sắp đến, cụ thể là trong giai đoạn từ 2014-2015, Vinasun Taxi sẽ chính thức có mặt tại 3 địa bàn hoạt động mới đầy tiềm năng là TP Nha Trang, Cần Thơ và Hà Nội.

Trong các thị trường mới, Hà Nội là thị trường khó nhất đối với Vinasun Taxi. Ông Đặng Phước Thành cho biết, sau 3 năm nghiên cứu và khảo sát, thị trường Hà Nội có hơn 100 hãng taxi lớn nhỏ (so với TPHCM chỉ có hơn 30 hãng taxi), nên việc tranh giành hành khách diễn ra rất gay gắt, khiến chất lượng phục vụ hành khách giảm sút đáng kể.

Ngoài ra, thu nhập tài xế taxi tại Hà Nội thấp, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý tài xế. Đặc biệt là tình trạng chặt chém giá cước, nhặt được đồ vật của hành khách nhiều tài xế taxi đã “quên” trả lại... khiến ấn tượng của hành khách và du khách với taxi Hà Nội nói chung chưa đẹp lắm.

Để đưa Vinasun Taxi vào thị trường Hà Nội, theo ông Thành, Vinasun Taxi sẽ nhờ vào ưu thế về tình cảm của hành khách hiện nay ở thị trường miền Nam với chất lượng phục vụ chu đáo thì khi ra thị trường Hà Nội, hàng triệu người dân miền Nam khi đi công tác, thăm gia đình, du lịch... cũng sẽ nhớ đến Vinasun Taxi. Và “tiếng lành” đồn xa, Vinasun Taxi sẽ dần tạo được niềm tin nơi hành khách Hà Nội bằng việc giới thiệu của khách hàng đã sử dụng qua dịch vụ của Vinasun Taxi.

Khi vào thị trường Hà Nội, Vinasun Taxi mong muốn tạo lặp lại thị trường taxi tại đây cũng như “dẫn dắt thị trường taxi Việt Nam” bằng chất lượng phục vụ, tạo hình ảnh taxi thân thiện mà Vinasun đã gầy dựng suốt thời gian qua. Để làm được điều đó, Vinasun Taxi cần sự hỗ trợ rất nhiều từ các ban ngành Hà Nội nói riêng và sự ủng hộ của hành khách cả nước.

VĨNH PHÚ

Tin cùng chuyên mục