Vĩnh biệt NSND Đàm Liên - “Bà chúa” sân khấu tuồng

Sau thời gian dài chung sống với bạo bệnh, NSND Đàm Liên - người nghệ sĩ cả đời đắm đuối với nghệ thuật tuồng, ghi dấu ấn trong lòng công chúng với hàng loạt vai như: Ông già cõng vợ đi xem hội, Phương Cơ, Hồ Nguyệt Cô đã qua đời ngày 25-4 tại Hà Nội.
NSND Đàm Liên. Ảnh: THU HÀ
NSND Đàm Liên. Ảnh: THU HÀ

NSND Đàm Liên sinh năm 1943, trong một gia đình nghệ thuật tại tỉnh Phú Yên. Mẹ bà - cố nghệ nhân Trần Thị Bẩy - cũng từng là nghệ nhân tuồng nổi tiếng. Từ nhỏ, nghệ sĩ Đàm Liên đã đam mê nghệ thuật nhưng bà vẫn luôn cho rằng việc gắn bó với tuồng giống như kiếp số, khiến bà lăn lộn, sáng tạo, dành mọi tâm huyết. Tuồng là tình yêu, là đam mê, là niềm vui nỗi buồn theo suốt cuộc đời bà.

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với sân khấu tuồng, trải qua hơn 50 vai diễn với hàng chục ngàn lần ra sân khấu, song bà vẫn nhớ những chi tiết quyết định tính cách và số phận của từng nhân vật mà mình đã tìm tòi, thử nghiệm để có thể đi vào lòng khán giả. Bà luôn tâm niệm, tuồng là bộ môn nghệ thuật khó, đòi hỏi diễn viên phải nghiêm túc học hỏi, nghiên cứu, nắm vững trình thức. Để khán giả đồng cảm với vai diễn của mình, trước hết chính bản thân người nghệ sĩ phải sống và chết cùng nhân vật. 

Miệt mài lao động, sáng tạo, NSND Đàm Liên đã nhận được nhiều huy chương, giải thưởng tại các hội diễn sân khấu trong nước và quốc tế. Bà đã đem tuồng Việt Nam đến với khán giả nhiều nước như Nga, Bulgaria, Ba Lan, Italy, Đức, Pháp, Hà lan, Tây Ban Nha, Thái Lan, Ấn Độ… Đặc biệt, bà là một trong số ít nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT đợt đầu tiên (năm 1984) và năm 1992 bà được phong tặng danh hiệu NSND.

Dẫu biết sinh tử là quy luật của tạo hóa song sự ra đi của NSND Đàm Liên là mất mát lớn của nghệ thuật sân khấu tuồng Việt Nam. 

Lễ viếng NSND Đàm Liên được tổ chức sáng ngày 28-4 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy (Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang vào lúc 10 giờ cùng ngày.

Tin cùng chuyên mục