Vô địch?

Trong tổng kinh phí cho giáo dục khoảng 4 tỷ USD/năm, người dân đã đóng góp khoảng 50% tức 2 tỷ USD/năm

- Đề án tăng học phí của Bộ Giáo dục-Đào tạo vẫn có nhiều ý kiến khác nhau.

- Khác nhau là phải. Ủng hộ tăng hay không tăng phụ thuộc vào nhận thức định hướng giáo dục của mỗi người.

- Là sao?

- Thế bác đã đọc phỏng vấn giáo sư tiến sĩ Nguyễn Xuân Hãn trên báo “Pháp luật” chưa? Theo giáo sư, trên thế giới hiện có ba loại triết lý giáo dục. Thứ nhất, “giáo dục của dân, do dân và vì dân” của các nước XHCN. Thứ hai, “giáo dục là lợi ích công, không phân biệt giàu nghèo”.

Thứ ba, “giáo dục là hàng hóa” phải “tính đúng, tính đủ”. Đáng chú ý, hiện trên thế giới chỉ có 3 nước Mỹ, Úc, New Zealand ủng hộ triết lý “giáo dục là hàng hóa” nhưng chỉ nhằm… kinh doanh xuất khẩu giáo dục sang nước khác chứ không thương mại hóa nền giáo dục nước mình.

- Thế đề án tăng học phí của bộ…?

- Tất nhiên là dựa trên triết lý “giáo dục là hàng hóa”.

- Ô bác ơi! Thế thì Bộ Giáo dục-Đào tạo đã… vô địch trong việc đi tắt, đón đầu, tiếp thu những cái hiện đại nhất của các nước phát triển. Nhưng bác này, còn triết lý “giáo dục của dân, do dân, vì dân”?

- “Của dân, vì dân” thì tôi không biết nhưng “do dân” thì rõ rồi. Theo con số chính thức, năm 2003 kinh phí nhà nước cấp cho ngành giáo dục tương đương khoảng 2 tỷ USD, năm 2005 khoảng 2,67 tỷ USD. Đó là chưa kể từ năm 1993 đến nay, mỗi năm ngành giáo dục vay của nước ngoài khoảng 100 triệu USD.

 Mà bác biết không, trong tổng kinh phí cho giáo dục khoảng 4 tỷ USD/năm, người dân đã đóng góp khoảng 50% tức 2 tỷ USD/năm. Trong khi ở các nước Mỹ, Anh, Nga, Đức người dân chỉ đóng góp khoảng 7%-20%.

- Nghĩa là nếu tăng học phí thì đóng góp của người dân sẽ tăng thêm? Thế là dân mình ăn… đứt dân Mỹ, dân Anh rồi. Biết đâu chẳng là chuyện hay.

- Ừ! Rằng hay thì thật là hay… ª

DUY TÂN

Các tin, bài viết khác