Xây cao ốc chung cư phù hợp định hướng phát triển

Sở Xây dựng TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án chương trình nhà ở giai đoạn 2021-2030. Theo đó, đến năm 2025, các quận trung tâm sẽ hạn chế phát triển các dự án cao ốc chung cư mới, nếu chưa được đầu tư hệ thống hạ tầng tương ứng.
Nhiều cao ốc chung cư trên đường Phổ Quang (quận Tân Bình)
Nhiều cao ốc chung cư trên đường Phổ Quang (quận Tân Bình)

Đua nhau xây cao ốc chung cư ở trung tâm

Thực tế cho thấy, thời gian qua ở TPHCM, các dự án bất động sản nở rộ ăn theo hạ tầng một cách bất hợp lý. Dọc tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành, xa lộ Hà Nội..., dọc các tuyến đường dự phóng và các tuyến đường sẽ mở rộng lộ giới, các dự án cao ốc chung cư đua nhau mọc lên. Hay như tuyến đường Phổ Quang (quận Tân Bình), dài chưa đến 2km nhưng phải oằn mình “cõng” 5 dự án cao ốc chung cư.

Nhiều người dân sống 2 bên tuyến đường này hết sức lo lắng, bởi khi hàng ngàn căn hộ được đưa vào sử dụng, kéo theo thêm một lượng lớn cư dân, phương tiện dồn về, trong khi tuyến đường này rất hẹp lại có mật độ phương tiện lưu thông cao. 

Gần với tuyến đường Phổ Quang là khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo nhận định của các chuyên gia đô thị, nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng phương tiện giao thông dẫn đến kẹt xe tại khu vực sân bay là do tại đây đang tập trung nhiều dự án bất động sản quy mô lớn. Trong bán kính khoảng 3km, tính từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, có ít nhất vài chục khu cao ốc đã được đưa vào sử dụng hoặc đang được xây dựng. Với việc xây thêm các cao ốc chung cư vào một khu vực chật hẹp quanh các tuyến đường dẫn vào sân bay, ước tính sẽ có hơn 10.000 hộ dân chuyển về khu vực này sinh sống.

Trong khi đó, tình trạng chung cư được xây dựng trong hẻm tại một số địa bàn trung tâm như quận 10, Bình Thạnh…, cũng góp phần gây mất an toàn giao thông, trật tự đô thị, làm gia tăng việc bê tông hóa đô thị quá mức, lấn chiếm hết không gian cho nước và cây xanh, dẫn đến ngập úng kéo dài.

Không dồn thêm vào khu vực trung tâm

Thực hiện đề án của Sở Xây dựng TPHCM về chương trình nhà ở giai đoạn 2021-2030, khi xem xét quy hoạch, cấp phép xây dựng các dự án cao ốc chung cư ở khu vực trung tâm, cần buộc các chủ đầu tư khi lập thiết kế, thi công cao ốc chung cư phải tuân thủ không gian, đảm bảo hệ số sử dụng đất, diện tích cây xanh, bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch xây dựng các khu đô thị trong tầm nhìn dài hạn.

Các yếu tố quy hoạch phải đồng bộ, đầy đủ các công trình xã hội và hạ tầng kỹ thuật, thuận tiện trong sử dụng và sinh hoạt. Trong đó, cần phải lưu ý mật độ xây dựng chung không quá 30%, tỷ lệ dành cho giao thông lớn hơn tiêu chuẩn thông thường, đáp ứng nhu cầu tiện lợi về giao thông, cảnh quan, không gian công cộng văn minh, hiện đại. Về quy định, khi phê duyệt các dự án chung cư, cơ quan chức năng của TPHCM đều xem xét cẩn trọng dựa trên nhiều tiêu chí về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, dân số, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, nhằm đáp ứng hài hòa về mặt kiến trúc và các vấn đề xã hội có liên quan. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng giữa quy hoạch và triển khai có độ vênh khá lớn.

Trong điều kiện hạ tầng giao thông công cộng của TPHCM còn yếu, nên nhiều năm nay các dự án cao ốc chung cư chỉ tập trung vào khu vực trung tâm với giá thành cao, không đáp ứng được nguồn cầu rất lớn từ người lao động thu nhập thấp. Vì vậy, chính quyền TP một mặt hạn chế xây dựng cao ốc chung cư ở trung tâm, mặt khác cần khuyến khích nhà đầu tư xây dựng chung cư ở khu vực ngoại thành.

Đồng thời, tạo ra các chính sách ưu đãi nhiều hơn cho các dự án cao ốc chung cư dành cho người thu nhập thấp, như hỗ trợ vốn, ưu đãi về thuế, thời gian cấp phép. Điều này sẽ vừa góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, vừa phù hợp định hướng điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Và điều cấp thiết là chủ trương hạn chế phát triển các dự án cao ốc chung cư mới cần phải thực hiện sớm hơn mốc năm 2025 như đề xuất vì tình trạng kẹt xe ở TPHCM đã đến mức nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục