Xây cầu, thông dòng chảy kênh Chiến Lược

Kênh Chiến Lược chạy song song với con đường Ấp Chiến Lược, qua phường Bình Trị Đông và phường Bình Trị Đông A (quận Bình Tân, TPHCM), dài khoảng 970m, chiều ngang 6m, thường xuyên bị nghẽn dòng. Chính quyền quận Bình Tân và người dân địa phương vừa thay toàn bộ các cầu cống bằng cầu sắt để thông dòng chảy và khắc phục ô nhiễm môi trường.

Công trình dân sinh hiệu quả thiết thực

Mặc dù hàng năm Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM có nạo vét kênh Chiến Lược và quận Bình Tân và tốn nhiều kinh phí để vớt rác, nhưng dòng kênh vẫn ô nhiễm và tắc nghẽn do rác ứ đọng ở những cầu cống chặn ngang kênh. Nhận thấy không thể duy trì các cầu cống, UBND quận đã kiến nghị TPHCM cấp kinh phí xây dựng mới các cầu sắt bắc ngang kênh để thông dòng chảy. Từ giữa tháng 4-2016, quận Bình Tân đã triển khai xây dựng 25 cây cầu sắt bắc ngang kênh để đi vào các tuyến hẻm trên đường Ấp Chiến Lược. Công trình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận làm chủ đầu tư, tổng kinh phí ước tính trên 14,3 tỷ đồng.

Những cây cầu mới thay cầu cống, giúp thông dòng chảy nước kênh Chiến Lược (Ảnh: THANH HẢI)

Đến nay, hầu hết các cầu sắt đều đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Các tuyến hẻm ở khu phố 8, khu phố 9, khu phố 13 nay đã có những cây cầu sắt bắc ngang kênh, giúp người dân từ trong hẻm ra đường Ấp Chiến Lược và ngược lại thuận tiện, an toàn. Các cơ sở sản xuất - kinh doanh nằm trong các tuyến hẻm ở đây có thể dùng xe tải tải trọng dưới 5 tấn để chở hàng ra vào hẻm. Chị Lê Thị Minh Nguyệt (ngụ phường Bình Trị Đông) kể: “Lâu nay, ở đây hễ mưa lớn là bị ngập nặng, còn nắng thì mùi hôi thối nồng nặc. Nay nhờ xây các cầu, rác không bị vướng lại ở cống, nên thoát nước nhanh. Thật mừng!”. Anh Phạm Quang Thắng (ngụ phường Bình Trị Đông A) cho biết: “Phường này là nơi cuối của dòng kênh nên lượng rác từ đầu nguồn cuốn về rất lớn. Khi thấy chính quyền xây dựng cầu, thông dòng chảy, người dân ở đây đều rất phấn khởi và ủng hộ”. Anh Nguyễn Văn Vơn, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 8, tỏ ý tin tưởng: “Khi toàn tuyến kênh được thường xuyên khơi thông dòng chảy, các cầu cống qua kênh đều được thay thế bằng cầu sắt, chắc chắn người dân sẽ ra sức giữ gìn vệ sinh chung, không để tiếp diễn nạn ô nhiễm môi trường nước”.

Xây dựng ý thức tự quản

Anh Cái Văn Nhiều, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, cho biết: “Ngoài 12 cây cầu sắt bắc ngang kênh Chiến Lược nằm trên địa bàn phường được xây dựng từ ngân sách nhà nước, phường còn vận động nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh đóng góp trên 80 triệu đồng để làm cây cầu bê tông bắc ngang kênh dẫn vào tuyến hẻm số 54 (địa bàn khu phố 13) với chiều dài cầu 6m, ngang 5m. Người dân rất phấn khởi và đồng tình với việc thực hiện dự án”. Tại phường Bình Trị Đông A cũng vậy, ông Hồ Văn Công, Phó Chủ tịch UBND phường, chia sẻ: “Ngoài 13 cây cầu được xây dựng bằng vốn ngân sách, phường vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây thêm 3 cầu, tự dân làm chủ đầu tư. Người dân và các doanh nghiệp rất đồng tình ủng hộ”.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết: “Từ sau khi xây các cầu mới thay thế cầu cống, việc tiêu thoát nước kênh Chiến Lược đảm bảo không gây ngập úng, đường giao thông khu vực bờ kênh cũng thông thoáng. UBND quận phối hợp phường tuyên truyền, vận động người dân tự vớt rác để môi trường và cảnh quan ngày càng xanh - sạch - đẹp. UBND quận xây dựng kế hoạch để người dân tự quản lý kênh, tuyên truyền vận động người dân không thờ ơ trước hành vi xả rác, đồng thời lắp camera quan sát để xử phạt nguội người đổ rác xuống kênh”.

HUỲNH BÁ TUẤN - THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều đồng ruộng, vuông tôm ở huyện Cần Giờ đang được rao bán ào ạt

Đổ xô “săn” đất Cần Giờ

Về Cần Giờ, một huyện đảo của TPHCM những ngày này, đâu đâu cũng thấy người hỏi mua đất, nhà nhà cò đất, bán đất. Râm ran từ phà Bình Khánh đến tận trung tâm thị trấn Cần Thạnh là câu chuyện về đất! Cơn sốt đất Cần Giờ tăng vụt khi mới đây dự án đô thị lấn biển, bến cảng được thông tin rộng rãi.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.