Xe điện, xe đạp điện - Thả nổi đến bao giờ?

Trước đây, vào thời điểm giá xăng “nhảy múa” và nhất là với quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông, nhiều người đã đổ xô đi mua xe đạp điện, xe điện. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào quản lý các loại phương tiện nêu trên!

  • Rẻ và tiện dụng!

Tại thời điểm này, trên các tuyến đường chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đạp điện, xe điện đang lưu thông. Xe điện xuất hiện như một giải pháp “đón đầu” trong tình hình kinh tế khó khăn và nhất là không cần đội NBH khi tham gia lưu thông.

Bà Trần Thị Nữ (52 tuổi, nhà ở lô A, chung cư Miếu Nổi, quận Phú Nhuận), cho biết: “Tôi bị tiền đình nên không tiện đội NBH. Cứ để “nồi cơm điện” lên đầu là bị lên máu, choáng váng mặt mày. Lúc đầu, khi có quy định đội NBH khi tham gia lưu thông trên tất cả tuyến đường, tôi đã tốn rất nhiều chi phí và thời gian khi đi lại bởi gần thì đi bộ, xa thì phải đi taxi! Kể từ khi có chiếc xe điện tôi cảm thấy thoải mái hơn nhiều và đương nhiên không “thâm thủng” ngân sách gia đình như trước”.

Các loại xe điện có công suất rất lớn, do đó tốc độ cao hơn xe đạp điện. Theo thiết kế, vận tốc xe đạp điện có thể đạt được hơn 40km/giờ. Nhà sản xuất đã cố tình “tạo dáng” chiếc xe điện thật giống với các loại xe tay ga đắt tiền, như Spacy, Nouvo, Attila…

Tuy vận hành bằng điện nhưng nhà sản xuất vẫn “thiết kế” nắp bình xăng giả phía sau. Xe cũng được lắp vành đúc và giảm xóc như xe gắn máy 2 bánh chạy động cơ xăng. Thời gian sạc bình khoảng 3 giờ đồng hồ và đi được quảng đường hơn 70 cây số. Tính ra chi phí không bao nhiêu nhưng khá tiện dụng cho người di chuyển với cự ly gần.

Học sinh đi xe đạp điện trên QL1. Ảnh: ĐỨC TRÍ

  • Liệu có an toàn?

Chi phí trang bị một xe điện chỉ khoảng 8 triệu đồng nhưng tính năng không thua kém xe máy nên nhiều gia đình không ngại ngần đầu tư. Đến thời điểm này, việc mua bán xe điện không khác gì chiếc xe đạp. Người tiêu dùng chỉ cần thông qua thủ tục mua bán đơn giản (chủ yếu để bảo hành cái bình điện) là có thể mang xe về nhà và vô tư lưu thông.

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó Trưởng phòng CSGT Công an TPHCM, cho biết: “Hiện nay, chưa có văn bản nào quy định về việc đăng ký, đăng kiểm xe đạp điện, xe điện. Và cũng không có quy định người sử dụng các phương tiện nêu trên phải có giấy phép lái xe hay đội NBH khi tham gia giao thông. Qua thực tế, tốc độ xe điện không thua kém gì xe có động cơ xăng và đòi hỏi độ an toàn cao. Do vậy, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị nên có quy định, quản lý riêng với loại phương tiện này”.

Vì chưa có những quy định ràng buộc liên quan nên nhiều bậc phụ huynh đã không ngần ngại trang bị cho con em mình xe điện để làm phương tiện đến trường. Sự xuất hiện của phương tiện “ngoài vùng kiểm soát” này đã không ít lần gây khó chịu cho người đi đường, nhất là vào giờ tan học. Nhiều em học sinh phóng khá nhanh và luồn lách trong dòng lưu thông bất chấp nguy hiểm.

Mới đây, tại ngã ba Ngô Thời Nhiệm - Lê Quý Đôn đã xảy ra một vụ va quẹt giao thông. Anh Lý Thanh Liêm (43 tuổi, nhà ở phường 3, quận 5), nạn nhân của vụ va quẹt, cho biết: “Tôi đang lưu thông trên đường Lê Quý Đôn với tốc độ bình thường thì đột nhiên có 2 em học sinh đi xe đạp điện từ đường Ngô Thời Nhiệm bất ngờ trờ tới và tông vào xe tôi. Cả 2 đứa đều không đội NBH và té đập đầu xuống đất. Nguy hiểm quá!”.

Việc xử lý người không đội NBH, chưa có giấy phép lái xe, sử dụng xe hơn 70cm3 (chủ yếu là các em học sinh) đã được cơ quan chức năng thực hiện trong một thời gian dài, nhờ vậy tình hình đã tạm yên sau một thời gian chấn chỉnh. Tuy nhiên, việc xử lý nêu trên đang gặp khó khăn với sự xuất hiện của xe điện, xe đạp điện - một loại phương tiện chưa biết xếp vào “chỗ nào” trong các quy định về an toàn giao thông.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Bao giờ các phương tiện giao thông trên cũng như những đối tượng sử dụng những phương tiện này mới được luật hóa bằng những quy định cụ thể để quản lý, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra?. 

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây dựng căn hộ chung cư 25m²: Cơ hội cho người thu nhập thấp

Xây dựng căn hộ chung cư 25m²: Cơ hội cho người thu nhập thấp

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhà chung cư, các vấn đề kỹ thuật, diện tích căn hộ… Theo đó, Bộ Xây dựng chính thức cho phép xây dựng căn hộ chung cư 25m2 từ ngày 5-7-2021. Đây là tín hiệu đầy kỳ vọng về nguồn cung nhà ở phù hợp với người thu nhập thấp ở đô thị.

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời gian gần đây tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), cán bộ, chiến sĩ Đội K72, thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã đào tìm quy tập được 94 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS), hầu hết đều có di vật.