Xe khách chiếm dụng lòng đường làm bến bãi

SGGP
Bức tranh giao thông của TPHCM thêm phần phức tạp, khi ngay khu vực trung tâm các quận 1, 3, 5 nhiều năm nay có hàng chục tuyến đường lớn nhỏ bị xe khách chiếm dụng làm bến bãi đậu xe cả ngày lẫn đêm. 

Tại quận 1, nhiều xe khách loại 16 chỗ của các hãng Hoa Mai, Toàn Thắng... đậu kín các tuyến đường Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Lý Tự Trọng. Để đối phó với lực lượng chức năng, các xe này bật đèn xi nhan nhưng thực chất là dừng, đậu để đón, trả khách ngay trên phố.

Gần đó, trên đường Tôn Thất Thiệp, có biển báo cấm đậu ô tô rõ ràng nhưng cánh lái xe vẫn cho xe đậu trên đường, khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện thì họ lái xe đi nơi khác.

Một điểm nóng khác là tại quận 5, hàng ngày xe khách dừng đón, trả khách trên các tuyến đường An Dương Vương, Hồng Bàng, Tản Đà, Trần Phú, vậy mà không thấy lực lượng chức năng xử phạt các tài xế vi phạm. Trên mặt đường tương đối rộng, người đi xe máy vừa phải tránh né xe buýt to đùng đang lưu thông, vừa phải để ý các xe đò đang dừng trả khách. Trong khi đó, tại 23 tuyến đường đậu ô tô có thu phí do thành phố quản lý, lại thấy rất ít xe đậu trên đường.

Mặc dù thành phố đã nhiều năm và nhiều lần hạ quyết tâm xóa “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng lách luật chuyên chạy tuyến cố định và xe tuyến cố định chạy sai hành trình vào khu vực nội ô đón khách, trả khách, nhưng như một sự thách thức, đến nay tại các quận 1, 3, 5 và một số quận vùng ven như Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng, công khai, gây bức xúc dư luận.

Xe khách chiếm dụng lòng đường làm bến bãi ảnh 1 Nhiều xe khách chiếm dụng lòng đường làm bến bãi đậu xe cả ngày lẫn đêm. Ảnh: THANH HẢI
Nói như một số chủ doanh nghiệp lĩnh vực vận tải hành khách, việc tồn tại loại hình kinh doanh vận tải trá hình này khiến môi trường kinh doanh vận tải hành khách lộn xộn, không công bằng. Bởi các “bến cóc, xe dù” trốn các loại thuế, phí, làm thất thu ngân sách thành phố, đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính. Xe hợp đồng, xe tuyến cố định chạy sai hành trình vào khu vực trung tâm thành phố làm tăng mật độ giao thông và gây ùn tắc giao thông trầm trọng cho khu vực này.

Mỗi năm, lực lượng chức năng của thành phố tổ chức ra quân vào các đợt cao điểm, huy động nhiều cấp, ngành cùng đồng loạt vào cuộc, song dường như vẫn chưa tìm ra hướng xử lý dứt điểm đối với những loại xe đang “tung hoành” ngoài các bến xe chính thống này.

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng xe khách đậu tràn lan khắp các quận huyện tại TPHCM, Sở GTVT cần quy hoạch một cách khoa học, hợp lý hệ thống bãi đậu xe, điểm cho phép đón trả khách ngoài bến, dựa theo nhu cầu thực tế đi lại của hành khách. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư bãi đậu ô tô như tiền thuê đất, thuế... để có mức phí hợp lý.

Điều cần thiết là lực lượng cảnh sát giao thông các trạm, chốt cần mạnh tay xử phạt, răn đe đúng mức với những xe khách chạy vào khu vực nội ô, căn cứ vào phù hiệu dán trên xe. Khi quy định pháp luật về hoạt động vận tải hành khách hợp đồng và tuyến cố định đã có, các quy định về Luật Giao thông đường bộ cũng được áp dụng, thì vấn đề còn lại là trách nhiệm của lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông.

Nếu các lực lượng chức năng này thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, thì việc xe khách chiếm dụng lòng đường làm bến bãi sẽ được ngăn chặn kịp thời, triệt để.

ĐỨC TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phát huy lợi thế buýt đường sông

Phát huy lợi thế buýt đường sông

Sau 2 năm rưỡi đi vào hoạt động, tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng - Linh Đông đạt bình quân gần 900 lượt khách/ngày. Kết quả này chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền TPHCM về một loại hình giao thông công cộng mới nhằm giảm tải tình trạng kẹt xe trên đường bộ. 

Bạn đọc viết

Phòng chống tác hại của thuốc lá

Nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5), tôi xin nêu ý kiến về việc phòng chống tác hại của thuốc lá. Hút thuốc là hành vi mang tính thói quen, không phải là biểu hiện về đạo đức, kể cả phụ nữ hút thuốc cũng không bị xem là người có tư cách đạo đức không tốt.

Cơ quan trả lời

Tự giám định sức khỏe để nghỉ hưu được không?

Tôi 54 tuổi, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 2-1985 đến ngày 31-12-2015, theo sổ BHXH là 31 năm. Tôi nghỉ làm việc từ năm 2016. Từ tháng 3-2007 đến nay, tôi hưởng trợ cấp tai nạn lao động, mức giảm 31% sức khỏe. Hiện nay, tôi không được khỏe do các lần tai nạn lao động khiến gãy 8 xương sườn, mất 8 răng hàm và nhiều bộ phận cơ thể khác bị ảnh hưởng, nhưng đơn vị chủ quản không cho đi giám định sức khỏe. Vậy tôi có thể tự đi giám định sức khỏe được không, và bao giờ tôi có thể hưởng hưu trí? (NGUYỄN VĂN CHIẾN, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Chủ đầu tư né trách nhiệm làm sổ đỏ

Năm 2003, sau khi được Kiến trúc sư trưởng TPHCM phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án khu nhà ở tại phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2, TPHCM) với diện tích 14,3ha, chủ đầu tư dự án là Công ty Phát triển Khu công nghiệp Sài Gòn, nay là Công ty cổ phần Tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL), ký hợp đồng thỏa thuận bán nền đất cho khách hàng. 

Ý kiến

An toàn trong xây dựng

Nhiều vụ tai nạn sập đổ công trình xây dựng đã xảy ra, thế nhưng vẫn chưa đủ thành lời cảnh báo khẩn cấp đối với các chủ đầu tư, chủ thầu. Tại một số công trình xây dựng vẫn tiếp diễn tình trạng thi công cẩu thả, giám sát lơ là.