Về việc ngưng xác nhận cho bác sĩ mở phòng mạch tư, GĐ Trương Văn Việt:

“Vì bệnh nhân, vì thương hiệu Chợ Rẫy”

“Vì bệnh nhân, vì thương hiệu Chợ Rẫy”

Sau hai ngày đăng bài phỏng vấn PGS. TS. BS. Trương Văn Việt - Giám đốc BV Chợ Rẫy - về việc BV này ngưng xác nhận cho bác sĩ của mình để họ xin giấy phép hoạt động phòng mạch tư, đồng thời, tổ chức cho bác sĩ tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ tại BV, chiều 24-4, Báo SGGP đã mang nhiều ý kiến khác nhau của bạn đọc gặp lại Giám đốc Trương Văn Việt và ghi nhận phản hồi mới nhất.

“Vì bệnh nhân, vì thương hiệu Chợ Rẫy” ảnh 1

BV Chợ Rẫy ở khu vực Chợ Lớn (TP.HCM) hiện nay. (Nguồn: VNN)

- Phóng viên: Trước nhiều ý kiến ủng hộ và không ủng hộ đối với chủ trương nói trên, xin ông cho biết ý kiến của lãnh đạo BV Chợ Rẫy hiện giờ ra sao?

- Giám đốc TRƯƠNG VĂN VIỆT: Chủ trương nói trên liên quan đến hai đối tượng: bệnh nhân và thầy thuốc của BV Chợ Rẫy. Vì mục tiêu của chủ trương này là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, nên điều chúng tôi quan tâm nhất là ý kiến người bệnh.

Hầu hết ý kiến của các bệnh nhân đang khám chữa bệnh tại BV và trên các phương tiện truyền thông đại chúng đều hoan nghênh. Còn về việc bệnh nhân ở xa sẽ rất bất tiện nếu phải đi đến BV Chợ Rẫy chỉ để khám các bệnh nhức đầu, sổ mũi, chúng tôi đã giải thích cho bà con yên lòng: Nếu trên địa bàn bà con cư ngụ không có phòng mạch của bác sĩ BV Chợ Rẫy thì vẫn còn nhiều phòng mạch của… các bác sĩ khác!

Việc chúng tôi yêu cầu bác sĩ của mình không làm phòng mạch bên ngoài là để họ tập trung lo cho bệnh nhân tại BV và bệnh nhân nặng. Vả lại, công việc ở BV Chợ Rẫy đòi hỏi người thầy thuốc phải làm hết việc chứ không làm hết giờ. Điều này cũng phù hợp với chủ trương của Nhà nước, dự kiến đến năm 2010, bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện công không được mở phòng mạch tư.

Với các bác sĩ đang có phòng mạch tư, qua các hoạt động sinh hoạt chính trị trong nội bộ, lãnh đạo BV đã nhiều lần làm công tác tư tưởng để anh chị em hiểu chủ trương nâng cao toàn diện chất lượng phục vụ người bệnh, và trên thực tế, chúng tôi đã ngưng ký xác nhận (để họ bổ sung thủ tục xin phép hoạt động phòng mạch) từ hơn một năm qua nhưng chỉ ghi nhận một vài phản ứng đơn lẻ. Hai ngày vừa qua, đã có 37 bác sĩ đăng ký tham gia khám bệnh ngoài giờ tại BV.

Hiện chúng tôi đang gặp một “hiện tượng lạ” là dư luận ngoài BV thì “đầy sóng gió”, còn bên trong BV thì điều duy nhất mà cả tập thể quan tâm là không đủ thời gian để phục vụ lượng bệnh nhân đang quá tải của mình!

- Nhưng băn khoăn của nhiều bác sĩ về việc không được làm phòng mạch tư ở nhà là có thật. Lãnh đạo BV có tiên liệu rằng nếu không được cấp phép hoạt động phòng mạch tư ở nhà sẽ dẫn đến việc BS làm chui; thậm chí dẫn đến việc một số bác sĩ sẽ “ra đi”?

- Chúng tôi hiểu điều gì làm một số bác sĩ băn khoăn (dù họ nói, hoặc không nói ra), đó là khi không còn làm phòng mạch tư bên ngoài, chắc chắn thu nhập của không ít bác sĩ sẽ giảm nhiều vì… không còn cơ hội bán thuốc (đây là khoản thu chính từ phòng mạch, chứ tiền công khám không nhiều đâu); một số không còn cơ hội khám không đúng chuyên khoa hoặc không còn cơ hội câu giờ, nuôi bệnh.

Thực tế cả 3 điều này là sai! Còn giả thiết bác sĩ “làm chui” (cái sai thứ 4), tôi nghĩ, sớm muộn gì họ cũng tự đóng cửa phòng mạch, bởi chúng tôi tin rồi một số bác sĩ của Chợ Rẫy sẽ nhận ra … 4 cái sai của mình. Còn tình huống bác sĩ bỏ Chợ Rẫy đi? Lãnh đạo BV vẫn kiên định xem đây là dịp “lửa thử vàng”. Bác sĩ bỏ Chợ Rẫy ra đi vì BV yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân? Vì không còn được bán thuốc? Vì không còn được khám bệnh trái chuyên khoa? Đừng ai nói bác sĩ BV Chợ Rẫy như thế, tôi buồn!

- Hình ảnh 400 phòng khám (của 400 bác sĩ BV Chợ Rẫy có phòng mạch tư) sẽ dồn về BV Chợ Rẫy khiến bệnh nhân khó hình dung?

- Chúng tôi còn chưa “hình dung” ra nữa là! “Khái niệm” về “BV Chợ Rẫy” sao chỉ giới hạn trong phạm vi “tội nghiệp” như vậy? Báo SGGP vừa đăng tin sắp có BV Chợ Rẫy 2 đó thôi! Vài tháng nữa, 3 chi nhánh của Chợ Rẫy sẽ hoạt động ở Tân Bình, Bình Tân, quận 7. Và ngoài Chợ Rẫy 2, sẽ có thêm Chợ Rẫy - Cần Thơ, Chợ Rẫy – Phú Yên, Chợ Rẫy – Tây Ninh, Chợ Rẫy - Gia Lai, thậm chí cả Chợ Rẫy - Phnôm Pênh!

Chưa hết, các phòng mạch tư của bác sĩ Chợ Rẫy lâu nay sẽ được chúng tôi rà soát, “tuyển lựa”, chỗ nào hoạt động mạnh, có uy tín, BV sẽ đặt vấn đề hợp tác khai thác thành hệ thống phòng khám vệ tinh theo hình thức “nhượng quyền thương hiệu Chợ Rẫy” (chúng tôi sẽ đầu tư toàn diện và hoạt động theo “chất lượng Chợ Rẫy”).

Hình thức này cũng sẽ tiến tới áp dụng với cả các phòng mạch của các bác sĩ không phải của Chợ Rẫy (BV Chợ Rẫy đã và đang hợp tác với nhiều BV tư. Một số phòng mạch tư của các bác sĩ về hưu (không phải của Chợ Rẫy) nhưng có uy tín đã và đang được chúng tôi hỗ trợ).

- Nếu BV đã có ý định hợp tác với một số phòng mạch tư có chất lượng của bác sĩ Chợ Rẫy, thì sao bây giờ không ký giấy xác nhận để các phòng mạch này được hoạt động liên tục?

- Quả thật, chúng tôi chưa làm được nhiều việc cùng lúc. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên việc đảm bảo chất lượng phục vụ bệnh nhân tại BV trước, còn nhiều việc sẽ được Chợ Rẫy tiếp tục làm - những việc đã có trong chiến lược phát triển lâu dài của BV - nhằm hai mục tiêu: vì bệnh nhân và vì “thương hiệu Chợ Rẫy” đã có trong lòng mọi người từ hàng trăm năm qua!...

- Xin cảm ơn ông.

KIỀU OANH thực hiện

Thông tin liên quan:

Một quyết định vì người bệnh

Tin cùng chuyên mục