Báo VietNamNet lại bị hacker tấn công, chiếm quyền xuất bản

(SGGP).- Sáng sớm hôm qua 6-12, giao diệntrang chủ của báo VietnamNet  đã bị biến dạng và xuất hiện những bài viếtđược liên kết tới một số tài liệu nội bộ của báo VietnamNet, cùng những thôngtin đả kích một số cá nhân ở tòa soạn báo này. Phải mất khoảng 4 giờ xử lý, cácbài viết này mới được gỡ xuống.

Theo nguồn tin riêng của Báo SGGP, phần mềmquản trị nội dung (CMS – Content Management System) của VietnamNet đã bị hackerkiểm soát và do đó các hacker tự đăng thông tin lên các trang nội dung củaVietnamNet. Các hacker còn truy cập được vào hệ thống quản lý email nội bộ củaVietNamNet và dò được password của nhiều cán bộ, nhân viên của tòa soạn, từ đólấy cắp các thông tin mang tính nội bộ của VietnamNet đưa lên mạng.

Chiều qua, trao đổi với PV Báo SGGP, ôngNguyễn Minh Đức, Giám đốc bộ phận An ninh mạng Bkis cho hay, tính chất cũng nhưcách thức vụ tấn công lần này khác với lần vào ngày 22-11, nhưng rất có thể cùngmột thủ phạm. Theo ông Đức, qua điều tra kỹ thuật, rất có thể tin tặc là “ngườinhà VietnamNet” hoặc là người có mối liên hệ nào đó với tờ báo điện tử này.

Trong khi đó, ông Bùi Bình Minh, trợ lý TổngBiên tập VietnamNet khẳng định, yếu tố “hacker nội bộ” đến thời điểm này đã đượcBan Biên tập VietnamNet loại bỏ. Tuy nhiên các vụ tấn công vừa qua cho thấy thủphạm rất có thể là người đang ở Việt Nam từng có mối liên hệ với VietnamNet.Hiện tại, công việc xuất bản báo ở VietnamNet chỉ có thể thực hiện tại hệ thốngmáy chủ - phần mềm bên trong, đặt tại phố Láng Hạ, Hà Nội và chỉ một số thànhviên cốt cán của VietnamNet mới xuất bản được.

Như vậy, chỉ trong hơn 1 tháng trở lại đây,báo VietnamNet đã bị hacker tấn công tới 3 lần. Trong lần tấn công ngày 22-11,hacker đã đánh sập hệ thống máy chủ của VietnamNet và lấy toàn bộ dữliệu.

Kh.V. - Tr.Lưu

Thông tin liênquan

- BáoVietNamNet lại bị hacker tấn công, chiếm quyền xuất bản

- BáoViệt Nam Net bị hacker tấn công, lấy mất dữliệu

Tin cùng chuyên mục