BHYT nhiều căng thẳng, đầy vướng mắc

Các cơ sở y tế kê thêm giường bệnh, tăng số ngày nằm viện của bệnh nhân, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật, thuốc men vượt quá khả năng chi trả của Quỹ BHYT nhằm trục lợi. Trong khi, Bảo hiểm xã hội lại từ chối xuất toán thanh toán khám chữa bệnh BHYT cho cơ sở y tế, cùng với đó là những bất cập trong giám định BHYT.

Ngày 19-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, thời gian qua, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng lên rõ rệt, vượt chỉ tiêu đặt ra. Sự điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thông tuyến cũng đã giúp người dân được hưởng các kỹ thuật cao, thay vì phải trả tiền túi như trước kia.

Tuy nhiên, việc không ít cơ sở y tế, bệnh viện chỉ định các dịch vụ kỹ thuật, thuốc men... vượt quá khả năng chi trả của Quỹ BHYT, cùng với đó là việc giám định, xuất toán những chi phí khám chữa bệnh BHYT không hợp lý đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân, ảnh hưởng tới người bệnh.

“Đối với các bệnh viện, chúng ta không thể tiêu thoải mái Quỹ BHYT được, nhưng với BHXH cũng không được gây cản trở khó khăn để các cơ sở khám chữa bệnh căng thẳng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh...”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Tình trạng lạm dụng kỹ thuật chiếu chụp kỹ thuật cao với bệnh nhân BHYT vẫn phổ biến

Trong khi đó, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, BHXH Việt Nam thẳng thắn cho rằng tình trạng trục lợi, lạm dụng Quỹ BHYT vẫn đang nghiêm trọng. Trong 9 tháng qua của năm 2017, số người khám bệnh bằng BHYT tăng bất thường, với trên 122,0 triệu lượt với tổng chi hơn 71.325 tỷ đồng. Đến nay có 35 tỉnh thành đã chi trên 100% Quỹ BHYT, thậm chí nhiều tỉnh thành chi trên 170%, trong đó riêng Quảng Nam chi 202% quỹ, Quỹ BHYT âm 768 tỷ .

Ông Đức cũng cho biết, nhiều cơ sở y tế tránh vượt trần bằng cách chia nhỏ ngày điều trị, tính thêm ngày giường bệnh nhân ra viện. Đặc biệt, khi thực hiện giám định chuyên đề tại 5 bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội gồm: Việt Đức, Xanh Pôn, Đại học Y Hà Nội, Phụ sản Trung ương và Phụ sản Hà Nội cho thấy những bệnh viện này đã thực hiện tách các dịch vụ y tế để thanh toán BHYT khoảng 33 tỷ đồng và thu thêm của người bệnh hơn 4 tỷ đồng. Tệ hơn, qua giám định việc tách dịch vụ, BHXH nhận ra không ít vấn đề vô lý, bất cập, như: có bệnh nhân đi cắt đến hai túi mật, hai đại tràng, có tới hai ổ bụng, lấy thai lần đầu nhưng có hai thai, cắt hẹp tới hai bao quy đầu; ba ngày bệnh nhân lại mọc giả mạc/lần...

Ngoài ra, kỹ thuật nội soi tai mũi họng bị chỉ định lạm dụng tràn lan và vô lý khi có những người bệnh bị nấm da, đau đầu, bệnh tủy và mô quanh cuống, cao huyết áp, rối loạn giấc ngủ, viêm bờ mi, đục thủy tinh thể người già… đều có chỉ định nội soi tai mũi họng.

"Quỹ BHYT đang chi cho dịch vụ này tới 410 tỷ đồng. Nếu điều chỉnh lại giá thanh toán, chúng ta có thể tiết kiệm cho Quỹ BHYT đến 104 tỷ đồng..."- ông Đức chỉ rõ.

Trước tình trạng trục lợi Quỹ BHYT tràn lan được BHXH Việt Nam chỉ rõ thì về phía Bộ Y tế lại đưa ra những ý kiến cho rằng BHXH đang làm khó nhiều bệnh viện. Ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế cho biết, việc thanh toán khám chữa bệnh BHYT đang có nhiều khó khăn, thậm chí nhiều bệnh viện bị từ chối xuất toán.

Dẫn chứng cho việc này, ông Nam cho biết có bệnh nhân chụp CT không phát hiện tổn thương, nhưng sau đó được phát hiện nhồi máu não nhờ chụp cộng hưởng từ (MRI) bị BHXH từ chối xuất toán chụp CT mà chỉ thanh toán chụp MRI.

Đại diện Vụ BHYT cũng cho rằng một số nội dung trong hợp đồng khám chữa bệnh giữa các bệnh viện với cơ quan bảo hiểm hiện chưa đúng với quy định. Hầu hết tạm ứng của BHXH không đúng thời gian và không đủ số tiền cho các bệnh viện. Đồng thời việc cập nhật thông tin trên hệ thống Cổng thông tin giám định điện tử của BHXH còn nhiều bất cập khiến nhiều bệnh viện không được xuất toán được, đặc biệt đội ngũ giám định viên của BHXH thường xuyên thay đổi quy tắc giám định nhưng không thông báo với ở các Sở Y tế dẫn đến cơ sở áp sai quy tắc.

Tin cùng chuyên mục