Bộ Quốc phòng Mỹ bị kiện vì vi phạm luật kiểm soát súng

3 thành phố lớn của Mỹ gồm New York, San Francisco và Philadelphia vừa nộp đơn lên Tòa án Liên bang kiện Bộ Quốc phòng Mỹ vì đã vi phạm luật kiểm soát súng, không thắt chặt kiểm soát hành vi sở hữu và sử dụng vũ khí nguy hiểm đối với binh lính trong quân đội. 

(Ảnh : Black Christian News Network)
(Ảnh : Black Christian News Network)

Trong đơn kiện trình tòa án ở bang Virginia ngày 27-12, 3 thành phố trên cho rằng hệ thống kiểm soát lỏng lẻo của quân đội Mỹ đã làm gián đoạn việc báo cáo, dẫn đến vụ thảm sát 26 người trong một nhà thờ ở bang Texas tháng 11 vừa qua.

Trong một tuyên bố, Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio nhấn mạnh thêm rằng, nếu Bộ Quốc phòng tuân thủ điều lệ, kiểm tra dữ liệu vũ khí sát sao hơn thì có lẽ tội phạm mới đây đã không có cơ hội thực hiện vụ bắn súng hàng loạt giết chết 26 người trong nhà thờ ở Sutherland Springs, Texas.

Luật sư của các nguyên đơn cho biết, trong mọi trường hợp, lực lượng chức năng phải dựa vào dữ kiện của Cục Điều tra Liên bang (FBI) để kiểm tra lý lịch người mua súng và theo dõi các vụ mua bán súng.

Trách nhiệm của Lầu Năm Góc là phải cập nhật hệ thống này để ngăn chặn tình trạng súng rơi vào tay kẻ xấu.

Trước đó, theo Press TV, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận đã không tuân thủ các phán quyết của Tòa án Liên bang từ những năm 1990 và có vấn đề liên quan đến quy trình báo cáo tội phạm.

Tin cùng chuyên mục