Bài 4: Thể chế dân chủ xã hội chủ nghĩa

Bài 4: Thể chế dân chủ xã hội chủ nghĩa

KIÊN ĐỊNH CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI

Trong chưa đầy một thế kỷ qua, sự nghiệp cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) và lãnh tụ Hồ Chí Minh lãnh đạo đã tiến những bước rất dài chưa từng có trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc ta. Để đạt được những thành tựu rất to lớn về mọi mặt trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội như ngày nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã kiên định thực hiện tư tưởng nhất quán của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn là gắn liền độc lập dân tộc với việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, trên cơ sở của chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Để làm rõ hơn những luận điểm về chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam, đồng thời phản bác lại những ý kiến, luận điệu sai trái, Báo SGGP xin giới thiệu bài viết của PGS-TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh).

Vững mạnh về mọi mặt

Trong chưa đầy một thế kỷ qua, sự nghiệp cách mạng do Đảng CSVN và Bác Hồ lãnh đạo đã tiến những bước rất dài chưa từng có trong lịch sử dân tộc, với những thành tựu đạt được vô cùng to lớn. Đất nước và nhân dân ta ngày càng đạt được nhiều thành tựu rất to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giữ vững ổn định chính trị, độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã kiên định thực hiện tư tưởng nhất quán của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là gắn liền độc lập dân tộc với việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, cũng như giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Con đường phát triển đất nước mà Đảng và nhân dân Việt Nam đã và đang đi là con đường đúng đắn, điều này được thể hiện bằng những thành tựu rất to lớn không thể phủ nhận mà đất nước và nhân dân đã đạt được. Vì thế cần phải lên án những thế lực vu khống, xuyên tạc con đường phát triển của đất nước. Đồng thời cũng phải vững tin rằng, chúng ta đang đi trên con đường phát triển đúng đắn vì rõ ràng xây dựng một xã hội tốt đẹp, bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước và độc lập dân tộc là con đường sáng suốt và duy nhất.

Đảng ta đang nỗ lực xây dựng nền giáo dục ngày càng hoàn thiện để xây dựng một cuộc sống tươi đẹp. Ảnh: Hoàng Anh Thư

Hơn nữa, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng và Nhà nước đều phải tập trung phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để củng cố vững chắc độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, lợi ích dân tộc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Đáng lưu ý, trong hoàn cảnh, điều kiện hiện nay, đòi hỏi chúng ta phải vững mạnh, vững vàng lên về mọi mặt, cả về chế độ chính trị phải củng cố vững chắc, kinh tế - xã hội phải phát triển và ổn định, đồng thuận và đoàn kết; văn hóa, giáo dục cần ngày càng phát triển cùng với con người chúng ta ngày càng hoàn thiện, tốt đẹp hơn để tạo dựng một cuộc sống tươi đẹp. Bởi lẽ mục tiêu của chủ nghĩa xã hội là con người phải sống với nhau tốt đẹp, tử tế, thương yêu và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Đây cũng chính là kim chỉ nam của Đảng và Nhà nước ta kiên định thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên cơ sở của chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Kiên quyết phê phán, bác bỏ luận điệu sai trái

Đảng CSVN là Đảng duy nhất lãnh đạo đất nước, nhân dân nên Đảng ta cần phải phòng ngừa nguy cơ lớn nhất là chủ quan, quyết định có tính chất duy ý chí. Để phòng chống nguy cơ này, đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh dân chủ rộng rãi nhằm lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của nhân dân tốt hơn để Đảng ta ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên trong việc này cũng không thể tránh khỏi có những cá nhân lợi dụng việc chúng ta có một Đảng để đả kích, xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo cao nhất của Đảng CSVN, thậm chí thủ tiêu vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN. Rõ ràng đây là những cá nhân có động cơ chính trị sai trái và nhằm mục đích phục vụ cho lợi ích một nhóm, hoặc một thế lực nào đó. Vì thế đòi hòi chúng ta cần phải phê phán, đả kích và làm rõ những sai trái của họ.

Thiết chế chính trị của chúng ta không thể gọi là “độc tài toàn trị” mà phải khẳng định thể chế chính trị hiện nay của Việt Nam là thể chế dân chủ xã hội chủ nghĩa rất tốt đẹp và đàng hoàng. Tuy nhiên để thực hiện và đạt được mục tiêu dân chủ còn đòi hỏi một lộ trình, sự quyết tâm lớn và bản thân mỗi người dân cũng phải ý thức được vấn đề dân chủ. Thực tế một số người có quan niệm về chế độ hiện nay là “độc tài toàn trị” là hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ nhìn vào cơ cấu tổ chức, vai trò lãnh đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước thực chất là một thiết chế dân chủ đã được ghi nhận rất cụ thể và rõ ràng trong Hiến pháp. Trong đó, luôn đề cao quyền con người, quyền công dân, cũng như khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, cơ cấu hệ thống của Nhà nước pháp quyền. Trong khi đó, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là hệ thống nhà nước thực hiện quyền dân chủ tốt nhất. Thế nhưng dân chủ ở đây là dân chủ trong khuôn khổ của pháp luật, chứ không phải để ai muốn làm gì thì làm.

Như vậy một lần nữa phải khẳng định với thiết chế chính trị hiện nay không thể gọi “độc tài toàn trị” và chúng ta cần phải bác bỏ, phê phán những luận điệu sai trái này. Đồng thời cũng phải chỉ rõ rằng, những luận điệu sai trái này thực chất là nhằm mục đích thủ tiêu Nhà nước, vai trò của Đảng CSVN nhằm đưa đất nước đi theo một hướng khác phục vụ cho lợi ích chính trị của một nhóm người. Thậm chí, họ còn dựa vào nước này nước khác để phục vụ cho ý đồ chính trị như thế.

Trước những luận điệu sai trái trên, đòi hỏi Đảng, Nhà nước ta phải thể hiện rõ ràng, vững chắc quan điểm độc lập, tự chủ của mình, phát triển đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội, kiên trì sự lãnh đạo của Đảng để đạt mục tiêu phục vụ nhân dân, dân tộc và đất nước chứ không phải vì lợi ích của một nhóm người nào cả. Bên cạnh đó, cũng đòi hòi Đảng ta cần phải luôn tự hoàn thiện mình, không ngừng chỉnh đốn và cái gì sai phải sửa chữa ngay. Chúng ta cũng phải thấy rõ những khuyết điểm, yếu kém để kiên quyết sửa chữa với bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm cao nhất, đây là cũng là một trong những giải pháp để Đảng ta ngày càng vững mạnh, trong sạch.

PGS-TS NGUYỄN TRỌNG PHÚC

>> Bài 3: Những giá trị cao đẹp và bền vững

Tin cùng chuyên mục