Cử tri thắc mắc về sân golf Tân Sơn Nhất; bức xúc nạn hối lộ trong xây dựng

Trước bức xúc của cử tri về Dự án sân golf trong Sân bay Tân Sơn Nhất, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, lãnh đạo TP rất quan tâm và quyết liệt kiến nghị Chính phủ xem xét việc này.

Sáng nay 25-6, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 (Khóa XIV) gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và Trần Anh Tuấn, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, đã có cuộc tiếp xúc với hơn 200 đại diện là cử tri các xã Tân Phú Trung, Phước Vĩnh An, Tân Thông Hội, Tân An Hội và thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi).

Tham dự cuộc tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng và đại diện lãnh đạo các sở ngành TP.

Cử tri thắc mắc về sân golf Tân Sơn Nhất; bức xúc nạn hối lộ trong xây dựng ảnh 1 Bí thư Thành ủy  TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra các thủ tục hành chính được niêm yết tại trụ sở UBND xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi
Sau khi nghe đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV, cử tri đặt nhiều câu hỏi về quy hoạch, xây dựng, giao thông, ô nhiễm môi trường, tình trạng tiêu cực, tham nhũng hiện nay đang gây bức xúc trong nhân dân, vấn đề tiêu thụ nông sản cho nông dân…

Cử tri Phạm Đáng (xã Tân Thông Hội) đặt vấn đề: Quy hoạch Khu Đô thị Tây Bắc hàng chục năm nay rồi, TP có tiếp tục làm nữa hay không? Nếu điều chỉnh, xóa quy hoạch thì bao giờ làm, để người dân an cư. Hay Quốc lộ 22 nghe nói có chủ trương mở rộng nhiều năm nay rồi sao chưa làm? Hiện nhiều đoạn không có hệ thống thoát nước gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và tình trạng các xí nghiệp trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường không được xử lý triệt để?

Theo cử tri Hoàng Thị Thuận (xã Tân Phú Trung), tuyến giao thông trong ấp có 3km quy hoạch nhiều năm nay nhưng không thực hiện; đoạn kênh nhánh của Kênh Đông không sử dụng nhưng không lấp, gây ô nhiễm môi trường, san lấp trái phép.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Do (xã Tân Phú Trung) nêu tình trạng “cò” xây dựng tràn lan trên địa bàn, nhiều hộ xin phép không được, nhưng chi cho “cò” hàng chục triệu đồng thì xong.

“Cụ thể là ai, địa chỉ nào xin cử tri nêu rõ?”, vị điều hành cuộc tiếp xúc hỏi.

Ông Do nói: “Ở ấp Cây Da có một cựu chiến binh xây nhà chi cho “cò” 60 triệu đồng thì xong. Hay nhà số 12... đường 71, ấp Đình cũng “chung” 60 triệu cho “cò” mới có giấy phép xây dựng”.

Cử tri Lê Văn Dum (xã Tân Thông Hội) nói: Đảng, Nhà nước chủ trương phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn nhưng tình hình tiêu thụ nông sản vừa qua thì nông dân gặp khó khăn mà không thấy Nhà nước hỗ trợ. Hay tình trạng heo tai xanh chết trên địa bàn nhưng vẫn được đưa ra chợ tiêu thụ mà không thấy cơ quan nào xử lý…

Trả lời vấn đề mà ông Do phản ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Việt Dũng giải thích: “Củ Chi những năm vừa qua có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị nhanh, với 6 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp thu hút một lượng lớn lao động từ khắp nơi đến làm việc, gia tăng dân số và tăng nhu cầu về nhà ở. Huyện cũng phát hiện được một số trường hợp xây dựng trái phép và đã xử lý rất quyết liệt. Trường hợp mà ôngDonêu có tình trạng “cò”, lãnh đạo huyện sẽ chỉ đạo kiểm tra, xác minh xem có đúng không để xử lý…”.

Được phân công theo dõi địa bàn huyện Củ Chi nên Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng nắm khá rõ một số địa bàn và những bức xúc của người dân nhiều năm qua kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Ông cũng rất không đồng tình với cách trả lời của đại diện một số sở ngành về các vấn đề cử tri nêu.

“Thay mặt UBND TPHCM, tôi nghiêm khắc phê bình một số sở ngành hôm nay đã thiếu trách nhiệm, không có lãnh đạo sở tham dự, mà cử cán bộ cấp phòng đi thay nên trả lời chưa thấu đáo những bức xúc mà cử tri nêu lên. Trong đó, có Sở GT-VT, Sở NN&PTNN không có lãnh đạo để trả lời những lĩnh vực liên quan. Về phản ánh hối lộ trong xây dựng, đề nghị bà con cung cấp thật đầy đủ tài liệu. UBND huyện Củ Chi làm không được, TP sẽ làm, xem việc này có đúng không. Nếu đúng phải xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng nói.

"Trong khu vực 1.600 ha này, không cần chờ điều chỉnh quy hoạch, bà con có nhu cầu vẫn được TP cho tiến hành các thủ tục đất đai, xây dựng, phù hợp với mục đích sử dụng đất" - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Nguyễn Văn Toàn 
Về kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu Đô thị Tây Bắc, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Văn Toàn báo cáo với đại diện cử tri, thực hiện chỉ đạo của nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng từ tháng 6-2016, các sở ngành TP đã tiến hành rà soát, đánh giá lại hơn 1.600 ha khu dân cư hiện hữu. Hiện các sở ngành TP đang phối hợp để lập điều chỉnh thành 9 phân khu quy hoạch, làm thay đổi toàn bộ cấu trúc quy hoạch trước đây đã được phê duyệt. Để điều chỉnh hơn 1.600 ha này phải qua các bước đấu thầu tư vấn lập quy hoạch theo hướng chuyển một số khu cho chức năng đô thị. Trong khu vực 1.600 ha này, không cần chờ điều chỉnh quy hoạch, bà con có nhu cầu vẫn được TP cho tiến hành các thủ tục đất đai, xây dựng, phù hợp với mục đích sử dụng đất. Mặt khác, TP cũng đã ban hành Quyết định 26, thay thế cho Quyết định 27 về xây dựng, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 30-6-2017.

Theo đó, tất cả những khu vực không phù hợp với các phân khu quy hoạch sẽ được cấp phép xây dựng có thời hạn. Đây là chủ trương của TP xuất phát từ những bức xúc của bà con ở nhiều địa bàn còn vướng quy hoạch, hoặc chưa điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thực tế.

Phát biểu trước cử tri 5 xã của huyện Củ Chi, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tình cảm và xúc động lần đầu tiên được gặp mặt cử tri TP trên cương vị là Bí thư Thành ủy, đại biểu Quốc hội, sau khi được chuyển từ tỉnh Trà Vinh về.

Cử tri thắc mắc về sân golf Tân Sơn Nhất; bức xúc nạn hối lộ trong xây dựng ảnh 2 Sân golf Tân Sơn Nhất. Ảnh: Google Maps
Về các bức xúc của cử tri TP hiện nay là Dự án sân golf trong Sân bay Tân Sơn Nhất, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, lãnh đạo TP rất quan tâm và quyết liệt kiến nghị Chính phủ xem xét việc này. Dù sân golf được nhiều bộ ngành trung ương trước kia cho phép và triển khai thực hiện đúng quy trình, nhưng chức năng sân golf trong sân bay trước nhu cầu bức bách phải mở rộng để đáp ứng năng lực vận tải hành khách thì chưa phù hợp và cần xem xét khả năng thu hồi để mở rộng sân bay.

Vấn đề này, bà con TP đã nêu nhiều năm rồi. Trước kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và trực tiếp là Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nhận được kiến nghị này. Đích thân Bí thư Thành ủy TP đã có thư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua đề xuất của Bộ GT-VT lập phương án mở rộng sân bay như đã trình. Bởi phương án này không sử dụng sân golf để xem xét. 

TP cũng nêu quan điểm là hãy coi việc mở rộng sân bay về hướng Bắc nơi có sân golf cũng là một phương án để nghiên cứu. Và TP cũng đã lập một tổ nghiên cứu bao gồm nhiều nhà quản lý hàng không, nguyên cán bộ giảng dạy một số trường đại học và một số phi công dân dụng giỏi để nghiên cứu đưa ra số liệu đánh giá độc lập, trình Thường trực Thành ủy trước khi báo cáo Chính phủ xem xét.

Về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà cử tri nêu, trong đó có việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cần phải thay đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng HTX kiểu mới thì mới khắc phục được những khó khăn mà nông dân đang đối mặt.

"Mô hình HTX không phải là xóa bỏ sản xuất hộ, mà là tạo ra mô hình, cách làm nông nghiệp hàng hóa chất lượng, hiệu quả cao từ đầu vào đến đầu ra. Sản xuất cá thể như hiện nay của bà con ngoại thành thì không thể có con giống, cây giống chất lượng cao để cho năng suất cao được. Lại càng không thể có đầu vào sản xuất, kỹ thuật nuôi trồng và tiêu thụ hàng hóa tốt. Muốn giải quyết được những vấn đề lớn này, bà con phải tự tổ chức với nhau thành các loại hình HTX hợp tác với nhau, liên kết với nhau để nâng giá trị nông sản lên, đưa giá trị sử dụng đất tăng lên…”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tin cùng chuyên mục